Aug 13, 2007

Phác thảo…

Gương kia ngự ở trên tường…

Hôm rồi đi cắt tóc, chạy xe lại tiệm quen thấy đóng cửa, nghe nói thợ quen đi Đà Lạt chơi cả tuần mới về. Sực nhớ có hiệu uốn tóc mới mở gần nhà, trên đường về lon ton ghé vào thử. Đẩy cánh cửa kính mà chông chênh, bồi hồi vì cảm giác xa lạ, vì gặp chừng bốn năm cô gái tóc quệt xanh quệt đỏ như… quốc kỳ Na Uy. Trao “cái gốc con người…” mình cho mấy cô này cũng ớn thiệt. May, chị thợ chính xuất hiện, lấy lại lòng tin bằng lọn tóc dày đen mượt buộc nhỏng phía sau.

Nhưng sự bất an lại xuất hiện khi nhìn vào mảng gương lớn chiếm cả mảng tường. Ai mà trắng trẻo, mịn màng đẹp một cách ngỡ ngàng vậy trời ? Tự hỏi, và cũng tự trả lời, có ai trồng khoai đất này, ta chớ ai. Nhưng tại sao ta không giống ta ? Rõ ràng trước khi đi, đứng chải tóc ta còn buồn rượi đi một chút vì nhan sắc mình “thất thu” quá, tạo hóa chơi ác quá, da không trắng, mắt không to, mũi không cao, môi không đỏ… Bỗng dưng đổi khác quá chừng, cảm giác bất an cồn cào, không biết hình ảnh nào là của mình, trong gương nhà hay gương hàng xóm. Buột miệng hỏi chị thợ làm tóc đang lách tách lia mũi kéo, “ngộ, sao soi gương này tôi thấy… đẹp hơn bình thường quá…”. Chị cười, tùy mình khéo chọn lựa, lúc mua. Khách của chị chủ yếu là phụ nữ mà, ai lại không muốn mình đẹp…

Khách thất vọng một chút, hoá ra vẻ đẹp của mình chỉ là ảo tưởng thôi, một mánh lới của người đời. Hoang mang. Còn có cái gì để tin, để soi rọi mình khi cả hình ảnh trong gương cũng không còn chân thực nữa ? Những chuẩn mực, những giá trị sống đã từ từ rơi rụng, phai tàn, và nay, không thể tin cậy vào tấm gương phản chiếu hình hài ta nữa. Rồi làm sao ? Làm sao ai biết làm sao ? Soi mình ngược vào lòng, nhưng chỉ thấy nỗi buồn long lanh trong đó, soi vào mắt người, cũng thấy bóng mình khi xấu khi đẹp, tùy vào người ghét hay thương.

Lật sách vở ra coi, trong từ điển tiếng Việt, họ định nghĩa vầy : 1- Vật thường bằng thuỷ tinh, có một mặt nhẵn bóng phản xạ ánh sáng tốt, dùng để tạo ảnh của các vật (Soi gương. Ngắm mình trong gương. Mặt hồ như mặt gương). 2- Cái được coi là mẫu mực để noi theo (Làm gương cho em. Noi gương bạn).

Thấy mấy chỗ cần sửa liền, thứ nhất, gương là một mảnh thuỷ tinh, chuẩn mực phản chiếu tuỳ thuộc vào độ cao hứng của anh thợ, mà anh thợ là con người. Vì vậy, đôi lúc anh thợ vui, nên những chiếc gương hiện lên toàn là ước mơ và ảo tưởng, nàng có mụn trứng cá soi gương để thấy da dẻ mình mịn màng, nàng hơi thấp bé soi gương để thấy mình cao, nàng hơi dư cân soi gương để thấy mình thon gầy, mảnh khảnh… Thứ hai, gương không hẳn là mẫu mực để noi theo, bởi cái anh ăn cắp kia đích thị cũng là một tấm gương, mà đâu có ai dám noi theo.

Cái anh đấy, là gương đã vỡ, nhưng độ phản chiếu vẫn còn nguyên. Người đời, dù tốt hay xấu, không lúc nào thôi soi rọi, bởi mỗi người cũng là một tấm gương. Ta đi qua họ như đi vào nhà cười, ta thấy mình ngờ ngệnh, xấu xí, ta thấy mình cao lớn, đẹp đẽ, ta thấy ta trong những hình dáng méo mó kia. Một nỗi buồn.

Cũng may còn người để thấy mình phản chiếu xốn xang…




6 comments:

  1. Tui đang trong tâm trạng dỡ dỡ ươn ươn, đọc cái này thấy buồn một chút. Tại vì tui hay để mình bị thất vọng vì người khác lắm. Còn một chuyện nữa tui muốn nói : Tư không đẹp, xác nhận, nhưng mà có duyên lắm, tui thích coi hình Tư cười, rạng rỡ lắm, tui thấy trong nụ cười ấy sự thật lòng. Thôi đừng tự nhận mình xấu nữa.
    Một lần coi Thuý Nga Paris by night thấy ca sĩ Chế Linh nói ông cảm ơn mẹ đã sinh ra ông cho một hình hài con người nguyên vẹn không tật nguyền ... Từ đó tui bớt thấy mình xấu ! Nói điều này với Tư theo kiểu "đồng thanh tương ứng" vậy mà !

    ReplyDelete
  2. Anonymous8/13/2007

    Xin cho biet ten tiem hot toc co cai guong ma ban soi vao thay ban dep ra. Tui muon xem tui dep mot chut. Neu thay duoc tui leo vao trong guong do o luon de duoc lam nguoi dep o cai the gioi ... trong guong.

    ReplyDelete
  3. Anonymous8/13/2007

    Cho tui "đồng thanh tương ứng" voi...

    Tu lam on chi dum tiem hot toc...

    ReplyDelete
  4. A, khong can phien vay, de tui mua goi cho ban may cai guong, muon dep hon la co gương dep hon, muon xau di cung có gương khi soi vào ta muon chet cho xong

    ReplyDelete
  5. Thua nhat, tui noi tui xau la dieu dang mot chut choi, de cho may ban khen tui choi, chu tui thi dep lam a. Tui tu hao vi su co duyen cua minh lam.
    Tui tin rang, ai da yeu tui roi thi khong quen duoc tui, du anh ta co di yeu 101 co gai khac nua, boi trong so ho, chang ai dep giong tui.
    Tui biet rang minh de lai dau an trong nguoi doi bang ve dep khong ai co.
    Tu tin thay ngan luon.
    Chac tui sinh gan... kho dan qua. Sao "no" du vay troi ?

    ReplyDelete
  6. Anonymous8/15/2007

    Dep ma duoc yeu la chuyen binh thuong. Duoc yeu khi nhan sac da phai tan, khi phai di tieu vao trong bo, khi cuoi khong co ham rang la moi tinh tuyet dieu khong phai cai cung co tren coi doi nay. Doi khi toi cung mo uoc duoc lam nguoi dep. Dep den do "nghieng thung do nuoc," dep de duoc nguoi phung tho ca buoc chan qua. Cai dep luc do tro thanh quyen luc khuynh dao y chi con nguoi. Cai quyen luc mem mai nhung co the giet chet cai quyen luc cung ran cua nhung nguoi cai tri.

    "Nhung chi la giac mo thoi." Hihi.

    ReplyDelete