Sep 19, 2007

Xe ngày


Quà tặng âm nhạc
Tạp văn

Hết hy vọng. Không mong gì lấy giấc ngủ vùi để chạy trốn cô đơn và nhàm chán trên chuyến đi dài. Không mong được chợp mắt, khi anh tài xế liên tục mở nhạc, mở cải lương, hát mòn hát mỏi mà chưa tới bến cuối, anh dò mấy cái đài phát thanh, cho nó nói ra rả chuyện trồng đậu nuôi bò, vốn không ăn nhập gì với nghề của anh, như thể chỉ để tìm cái cảm giác có tiếng – nói – của – người quanh mình. Rồi vào cái lúc những mũi khoan của âm thanh bất lực trước đôi mắt ríu lại, thiu thiu thì radio phát chương trình quà tặng âm nhạc.

Hết hy vọng. Giấc ngủ (đáng ra phải có) bị đẩy ra xa vì những cuộc gọi tới một tổng đài nào đó trong radio, yêu cầu một bài hát nào đó, gởi tặng cho mấy người nào đó, kèm theo những lời nhắn, lời chúc tốt lành. Đoạn phát thanh tương tác thường là vầy :

- Em chào chị Đài
- Vâng, xin chào bạn.
- Dạ, em là Xíu Xiu, em xin yêu cầu bài hát “tình quay gót” do ca sỹ Đang Nằm trình bày. Dạ, bài hát này em gởi tặng thím Tư và bà ngoại của em, tặng mấy bạn Đậu, Cà, Súng, Sen ở Mị Cà Tha với lời nhắn, dù xa cách, tụi mình vẫn là bạn mãi mãi nghen. Chúc chị Đài một buổi chiều làm việc vui vẻ.
- Vâng, cảm ơn bạn, sau đây mời quý thính giả nghe bài hát…

Giấc ngủ vốn là thứ nhạy cảm, nó phì cười khi nghe lời nguyện gắn bó bằng bài hát có cái tên phũ phàng, “tình quay gót”, về cái sự đồng kính gởi hết sức lạ lùng giữa thím Tư và bà ngoại, mà không biết bà ngoại còn trẻ hay răng đã rụng hết rồi, bà ngoại biết làm gì với cái tình quay gót này. Nào chỉ có vậy, suốt chương trình, là những lời nhắn mang nhiều sắc thái khác nhau, tình cảm như “em vẫn yêu anh” với bài hát “Em đi bỏ mặc con đường” (?!); thắm thiết như “cảm ơn anh đi cùng và che chở cho mẹ con em” với bài hát “Hẩm hiu một mình”(?!); dè dặt như “không biết em còn nhớ tôi không ?” với bài hát “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”(?!); hồn nhiên như “mong được làm quen với các bạn yêu nhạc gần xa, các bạn có cùng sở thích nghe nhạc buồn, yêu màu tím về số điện thoại 09xxxx”, ngay sau đó radio vang lên đoạn nhạc dạo “Mắt nai cha cha cha”(?!).

Và âm thanh khoan xoáy vào giấc ngủ là những tiếng nói xao động. Ai đó líu ríu, ai đó lúng búng, lí nhí, ai đó nói một hơi dài xong thở cái khì, ai đó nhát gừng, bối rối, ai đó hồn hậu guộng, chên, chung (Chú thích : ruộng, trên, Trung). Những giọng nói đôi lúc gần gủi, thật đến nỗi như nghe được nhịp tim người đập loạn khi nhắn lời yêu thương. Chỉ cảm thấy yêu ai đó thôi, đã run rẫy lắm rồi, đằng này bày tỏ yêu thương bằng lời, trước hàng vạn người nghe, chắc xao xuyến không thể tả.

Xao xuyến không tan, loang ra cả giấc ngủ của người khác. Nhắm mắt, mà thấy lướt qua những cuộc đời. Nhắm mắt, mà trong trí thấy người ta đang háo hức mở những món quà. Chúng không được bọc trong giấy kiếng bóng loáng, đính nơ hồng, không được lựa chọn từ tủ kính rực đèn, quà rẻ tiền và hồn nhiên đến nỗi một phần của thế giới sững sờ, trời ơi, thời buổi này người ta còn xí xớn tặng bài ca. Một phần của thế giới chỉ cần bỏ ra vài ngàn, là có thể mua cái đĩa nhạc (in sang lậu) toàn những bài mình thích, mang về nhà nghe sướng lổ tai. Chẳng thể gởi lời yêu cầu tặng bạn bè bài hát nào đó trên radio, bởi bạn cũng rời xa cái phương tiện giải trí cũ kỹ ấy lâu rồi, bạn đã có những thông tin, những trò vui khác, hiện đại hơn, phong phú hơn. Một phần của thế giới nghe một mình. Sướng một mình. Lâu lâu cũng gởi cho bạn bè vài file nhạc đính kèm qua email. Bạn cằn nhằn, tải về lâu lắc quá. Bài hát rốt cuộc ở lại với từng người, vang trong bốn bức tường, bản năng chia sẻ nhợt nhạt. Chúng hay, và sang trọng. Nhưng chúng có một cuộc đời buồn tẻ.

Nhưng cái bài hát làm cho giấc ngủ tan tác buổi xế chiều nay đã có một khoảnh khắc sống dù nó cực kỳ sến, bình dân, “em đi lấy chồng, về nơi xứ xa…”. Bài hát không chỉ được nghe như một bài hát, vì nó được yêu cầu bởi người thanh niên nào đó tên Phi với lời nhắn “Anh đang ở Vĩnh Thuận. Chỗ này buồn lắm. Anh nhớ em thích bài ca này. Anh… anh chúc em hạnh phúc bên chồng…”. Câu cuối cùng nghe tiếng được tiếng mất, vì anh nghẹn ngào, vì gió trên đồng phụt phù, hay tiếng bầy vịt đang rộ lên ? Không biết nữa, nhưng cái cảm giác hoang vắng và hiu hắt dâng lên trong giọng nói, trong những âm thanh nền. Người con gái đó, giờ này đang bửa củi, nấu cơm chiều, hay đang dỗ con ? hay cô đang ở một thành phố nào đó cạo rửa những lớp phèn trên mười móng chân mình ? Cô có ở bên radio để nghe lại bài hát cũ ? Họ có hẹn hò có dặn dò chờ đợi nhau trên sóng mỗi tuần không ? Cô gái ấy còn thích bài hát này ?

Tự dưng ai đó muốn vào vai cô gái gọi về chương trình “quà tặng…”, để nói cô đang vui vẻ, và anh chàng kia hãy quên cô đi. Sống đi. Sống mà không ngó lại ký ức nữa. Thật ra chỉ cần cất tiếng, giọng nói xa lạ đã tự nói lên một điều chua xót, tất cả đã khác rồi. Không ai còn ở chỗ cũ nữa, sao anh không chịu đi ?

Điện thoại đã ở sẵn trong túi. Gọi rất dễ dàng. Nhưng để biết trò mạo danh kia là nhân danh sự yêu thương con người hay tàn nhẫn với con người, là một chuyện nghiêm túc hay trò đùa vớ vẩn, thì khó.


16 comments:

  1. Anonymous9/19/2007

    Haha
    Tui phai tu hao minh la nguoi dau tien kham pha ra nha cua saurieng. Bay gio nha saurieng khach khua tap nap, tui toi day cung thay hoi e de, khong con tu do noi nham noi nhi nhu ngay xua nua.
    Du gi, tui van muon am tham ghe tham sau rieng moi ngay.

    ReplyDelete
  2. Cam on ban da... mo hang. Bay gio moi chiu khai ra ha ? Boi neu mo hang e am la bi chui chet cha, nin thinh luon. Bay gio thay cung co khach khua lai rai, moi chiu thiet. Tui biet manh cua ban roi.

    ReplyDelete
  3. Anonymous9/20/2007

    Hổng biết à nhen, tui là người duy nhất(chắc cũng là người đầu tiên?)viết comment nơi cái blog đầu tiên "tại sao" và "ăn nhiều ăn ít" hồi tháng ba mà buồn ghê không được cô Tư trả lời trả vốn gì cả, vậy mà tui vẫn trung kiên theo cô Tư tới giờ, thấy thương hông?

    ReplyDelete
  4. Anonymous9/20/2007

    Có nhiều khi người ta nói, không cần người khác nghe, chỉ cần được nghe tiếng của mình, để nhận ra mình tồn tại. Hay đối với một số người có quyền hành, họ nói, bắt người khác nghe để chứng tỏ quyền lực của họ tồn tại.

    Chắc là cái người nào đó muốn cái cô có chồng nào đó gọi vào nhắn một câu. Cây đa trốc gốc trôi rồi. Đò neo bến khác, anh đừng ngồi đợi tui.

    Trả lời câu hỏi của nhà văn, không biết. Một người nếu thật sự yêu người ta và có lòng tự trọng thì sẽ không làm cái trò vớ vẩn nhắn lời qua lời yêu cầu bài hát.

    Bạn thật là người nhiều cảm xúc. Phải có nhiều cảm xúc mới làm nhà văn được. Rất hay!

    ReplyDelete
  5. ái mộ cánh đồng bất tận đã lâu nay mới tìm được blog chị

    ReplyDelete
  6. Anonymous9/20/2007

    saurieng oi,
    tui dau co mong saurieng ban ron khach khua dau! Tui hoi buon thi co!

    ReplyDelete
  7. Anonymous9/20/2007

    Tự dưng hôm nay ở nơi này mở được trang của em. Commnent vài chữ gọi là có ghé qua nhà em, đọc ké.... Đố biết ai không?

    ReplyDelete
  8. Bà càng ngày càng cắc cớ đấy nhé!
    Phen này không khéo các nhà phê bình âm nhạc mất chỗ làm ăn luôn rồi!
    Hahaha

    ReplyDelete
  9. Anonymous9/22/2007

    Dà, bữa nay quá xá là hên, mò ra cái blog của cô Sầu-riêng.
    Tui ở cách cô nguyên một đại dương và hết một đại lục, lúc tui gõ message này thì cô đang ngủ khò nha. Dà, tuy xa mà gần nhằm nhò chi ba cái múi giờ quốc tế lẻ tẻ kia chớ !

    Dà, đọc cô hoài, đọc dài dài, đọc tới lui mệt xỉu. Mà hổng riêng chi tui, mấy người bạn của tui cũng đọc cô luôn.
    Cô viết hay nhưng sao toàn viết truyện buồn không dzậy cô Hai ? Nội cái tên Sầu riêng là thấy buồn tắt bếp rồi ha, sầu vậy có muốn chia cũng hổng sớt ra đặng. Buồn thì thôi nha !

    Dà tui xin phép thối lui đặng chạy đi mần chút hổng thôi chủ đuổi. Chừng rảnh chạy dzô tào lao tiếp với cô ha. Mèn ơi sống với tư bản khổ biết nhiêu nói !!

    Trân trọng.
    Mrs Nguyen

    ReplyDelete
  10. Anonymous9/23/2007

    Chac Tu dang mac xep long den cho Ban Nho,hay dang mac di coi ruoc den, hay la an nhieu banh trung thu qua lam am uc cai bung...
    ma lan di dau mat tieu may bua nay vay?

    ReplyDelete
  11. Toi day va toi o day.Toi buon va toi van buon.

    ReplyDelete
  12. Đọc những bài viết của Nguyễn Ngọc Tư cứ cười nhưng mà cười ra nước mắt. Niềm vui chen lẫn nhẹ nhàng những nỗi đau...

    ReplyDelete
  13. Anonymous9/30/2007

    "anh ...anh chúc em..", cái chữ anh trước khi lập lại sau dấu "..." thật gợi tả đó, bắt người ta phải thấy thương gì đâu. SR giỏi ghia !!!

    ReplyDelete
  14. Anonymous10/06/2007

    Chị Tư ơi! Đôi khi người ta muốn nghe 1 bài hát, hay muốn gửi tặng nó cho một tình yêu nào đấy ko phải vì lời bài hát hay, giai điệu đẹp, hay hợp tình hợp cảm. Mà chỉ vì đó là dấu hiệu nhận dạng của một kỷ niệm nào đấy. Và những dấu hiệu như thế, chỉ cần nghe nột đầu tiên, đã đoán ra được cái gì sẽ bật lên trong lòng mình tiếp sau đó. Chứ nào chỉ là chuyện tình đang đầy mà nghe quay gót đâu chị?

    ReplyDelete
  15. Anonymous11/01/2007

    Ban than that tinh cung ko thich cai tro tang nhac tang qua the kia, nhung neu Chi thay duoc cai anh mat hanh phuc cua nguoi nhan, hay canh mot top cong nhan chum dau nghe va vui cuoi ( nhung nguoi nay voi ho Blog la cai ji do ghe gom lam ) thi chac chi ko viet vay! ko ji tam thuong ca dau chi ah! do cung la mot cach bieu hien tinh cam, chang phai ai cung nhan thuc nhu ai va cung chac han chang ai co nhan thuc nhu ai. co buon hay buon rang sao xa hoi nay ko cho ho biet nhieu hon...(may ko co Unikey hay Vietkey down cung duoc nhung luoi cung chang dinh com nhung thay chuong' )

    ReplyDelete
  16. Cho phép em mượn entry này của chị nghen :).

    ReplyDelete