Oct 30, 2008

Vài mùa đông lẻ…



Ngày mai, khu vực Bắc Bộ trở lạnh. Không hiểu sao cái tin nhỏ trên trang báo làm mình nhớ chị. Nhớ căn hộ chung cư ngút ngất trên cao mà bọn bạn bè miền Tây Nam Bộ của chị thường tá túc mỗi khi có việc ra Hà Nội. Chị sống ở đó, với những đứa em trai em gái. Và gió. Thỉnh thoảng bạn bè loẹt xoẹt ghé qua, quẳng ba lô vào một góc phòng, năm mười phút vừa giũ bụi đường xa vừa hỏi thăm chị vài câu qua quýt, xong quảy túi đi chơi mất. Tụi nó cũng như gió, khác gì. 
Nên chị thường một mình, sau thời gian quần quật với đám học trò ở trường. Ngay cả khi ngồi với những đứa em bên bữa cơm cuối ngày, ngay cả khi tham gia vào những câu chuyện rời rạc, xăng lên giá, vụ tai nạn xe ở một vòng xoay, một người quen ở dưới quê vừa mất… chị vẫn lẻ. Chị chỉ có vài mối liên lạc nhỏ để kết nối với cuộc đời, quanh quẩn thì cũng trường học, siêu thị, bếp, và văn chương. Chị viết truyện ngắn in báo, in sách, và những tờ báo cuốn sách đó được chị cất vào ngăn kéo. Âm thầm. Chị em thương nhau, nhưng văn chương với em là một trò chơi xa lạ. Em đi theo một vòng tròn khác, công ty, lớp sinh ngữ, phim cuối ngày…

Việc viết làm chị có nhiều bạn bè, thí dụ như tụi miền Tây chúng tôi. Nhưng những lần gặp nhau chốc lát rồi tan, khiến chị càng bị ấn sâu hơn về phía lẻ loi. Chị đọc sách, say mê sách, cuối cùng, những cuốn sách đã từng cứu rỗi bao nhiêu tâm hồn, cũng làm cái sự cô độc của chị nhói hơn một chút. 

Một cuốn sách hay đắm hay đuối, làm ta sướng mê dại đi mà không có người để chia sẻ cũng là một nỗi buồn lớn. Tôi từng thèm được dúi vào tay ai đó một cuốn sách mới, rồi chờ đợi, để tìm sự đồng cảm, hay tranh luận cho những cảm giác của mình đã có cùng nó. Khi ra khỏi thế giới sách, bỗng chếnh choáng nhớ người, tìm người.  

Nhưng buồn cười, đôi khi không tìm được ai trong số bầy người (thương yêu ta và ta thương yêu) nheo nhóc, để làm một việc giản dị là chìa ra một tác phẩm hay tình cờ, bảo đọc đi, ngộ lắm đó, hay “xem phim này đi, cũng lạ…”, hay ‘nghe bài nhạc này thử coi, buồn dễ sợ…”. Giống như tôi, chị một mình. 

Và giống như chị, tôi còn nhiều bạn lẻ khác. Có người một mình trong căn nhà nhỏ ngó ra hồ, chiều tới chơi thấy chị lum khum quét lá, ngồi chơi một chút, chị hỏi hồi sáng này có coi cái phim zx trên kênh 9 không, có xem truyền hình trực tiếp chung kết hoa hậu không, rồi thất vọng nhận lại cái lắc đầu. Có người một mình trong bếp loay hoay nấu những món ngon, mỏi mòn trông con về, trông khách tới, trông hàng xóm mở cửa để… đem cho. Ở một căn nhà gỗ khác, cũng có người một mình đưa võng ngó mấy con chim treo trong lồng, nghe chúng nói tiếng người bằng giọng của chính mình. Có người tới Tết là lủi thủi ra biển vì không thể kẹt lại trong mùa sum họp. Ai đó cô đơn do hoàn cảnh trớ trêu, cũng ai đó tự lựa chọn cách sống này mà không biết trước, đôi lúc ta thèm con người chết được. Không biết cũng có lúc ta thấy chật bung chỉ vì một bài hát hay, một món ăn ngon, một bức ảnh đẹp… Nên thành phố thì nắng ấm quanh năm, vẫn thấy ủ ê những mùa đông lẻ. 

Nhiều lúc, chạy chơi với người này, xong chạy đằng kia uống miếng trà, gọi điện cho người bạn xa hỏi những câu ơ hờ, chú khỏe không, lúc này làm gì cho đỡ chán, hay nhắn tin cà rỡn cho cái chị ở giữa cao cao Hà Nội, “mùa đông này có ai tình nguyện làm chăn cho chị hay chưa ?”… Tự thấy, việc chạy chơi lăng xăng như một hành động lau nước mắt cho bạn, cho mình, như đốt lên đống lửa nhỏ vừa đủ hơ nóng mặt và tay, sau lưng vẫn đang lạnh cóng.  

Đôi khi nghĩ, nếu những người bạn cô độc mà gặp nhau thì vui biết mấy. Một mối tình, ôi, điều đó là lớn lao, nhưng giản dị như một cuộc cờ, cũng cần đến hai người.


Một trò chơi buổi sáng

Treo đòng đưa câu hỏi, có ai không ?
Run rẩy như cô đơn đang ướt
Bạn nói không, chẳng có ai
Thế gian đã mất hết người
Chỉ còn lương tâm đang dội lại
Không ai ai ai i i i…
Mừng lắm, vậy mình là con khỉ có lương tâm

Treo đòng đưa câu hỏi có ai không
Sùt sùi như lẻ loi đang khóc
Bạn bảo không còn ai cả
lời này của một con ma 
Sao tôi không thấy con ma khi nó còn là người sống
Để bây giờ khản giọng, có ai không ?

Có ai không ? Có ai không ?
neo cặm vào trống rỗng
bạn là ai ?

bạn là ai ?

là ai ?

sao bạn nao lòng ?


9 comments:

  1. Mới ghé nhà, thấy tắt đèn, hình như ngủ ngon rồi nên làm thinh đi lun :)

    ReplyDelete
  2. Anonymous10/30/2008

    Tho hay lam.

    "Run ray nhu co don dang uot." Nghe that la tai nhung rat tuong hinh. Bai phuc.

    ReplyDelete
  3. Anonymous10/31/2008

    Chị Tư cho em mượn bài thơ với nhé, thơ của chị mà cứ ngỡ như cho mình...

    ReplyDelete
  4. Anonymous10/31/2008

    Thay thuong Tu, deo bong- da mang nhieu hon 01 kiep nguoi ( Tui nhieu khi thay 01 kiep nguoi thoi cung da khiep via roi, nhieu khi khong muon nhin lai hay quen tuot.

    ReplyDelete
  5. Khi ta gọi những người "thương yêu ta và ta thương yêu" là "bầy người" mà vẫn tìm ra tri kỷ... mới là chuyện buồn cười!

    ReplyDelete
  6. Anonymous11/02/2008

    Lẻ.

    Thấy dạo này chị hay dùng nhiều. Sợ phết, chị chồng con sum vầy thế mà viết toàn "lẻ", mốt em lên sao em chịu thấu.

    ReplyDelete
  7. @nqđ : Tôi vẫn giữ quan điểm "bầy người", như từ trước tới giờ. Tôi nằm trong bầy đó.
    @rebyn : Cảm ơn bạn đã phát hiện ra, ừa, sao lúc này mình hay "lẻ" quá. Kỳ thiệt. Phải chấn chỉnh thôi.

    ReplyDelete
  8. Anonymous11/08/2008

    Quả thật chúng ta là một bầy người mà, một bầy người cô đơn.

    Taurus

    ReplyDelete
  9. Chị ơi, em thích đọc các tác phẩm của chị viết lắm. Cả truyện ngắn và tản văn. Sao chị viết nhiều về chữ "lẻ" thế ạ? Gió lẻ, mùa đông cũng lẻ...

    ReplyDelete