May 31, 2009

Thêm kênh là cần thiết

Cuộc họp huy hoàng
(Trích tường thuật cuộc họp của Ban lãnh đạo mở rộng Đài truyền hình TLLC- Tức Tào Lao Lá Cải, do Má Thằng An ghi lại)

Phó giám đốc phụ trách nội dung mở đầu cuộc họp bằng một bài đánh giá các chương trình của Đài thời gian qua. Phải nói là những chương trình chiếu phim của Đài ta là nổi bật nhất khu vực, Phó Nội Dung sung sướng hể hả, nguồn phim ta khai thác được làm mấy đài bạn quá sức thèm muốn. Cụ thể là phim lúc 6 giờ chúng ta có "Ly dị ở Bắc Kinh", 9giờ là "Võ lâm giành ghế", trong khi đó “Thuở dậy thì của Võ Tắc Thiên” đang gay cấn lúc 12giờ, riêng chiều tối đài ta cũng quá phong phú, 15giờ là “Người tình thứ mười tám của Tần Thỉ Hoàng”, 17giờ không ai bỏ qua phim “Vụ án quần áo Quảng Châu”, 21giờ nhân dân đang sục sôi chờ từng tập tiếp theo của bộ phim “Vua Càn Long và con rơi”… Nhìn chung là Đài chúng ta đã đạt được chỉ tiêu phủ sóng phim Trung Quốc đến nhà nhà người người…

Đồng chí giám đốc gật gù, sực nhớ ra chuyện ấm ức ông suýt rơi nước mắt:

- Chúng ta làm vầy là quá tốt rồi, vậy mà hôm trước trong cuộc họp với trên, tôi bị phê bình phủ đầu vụ ở một vài trường học, thầy giáo hỏi học trò ai đốt sách chôn nho, tụi nhỏ trả lời chắc là nông dân ở Ninh Thuận bắt con em bỏ học để đi đào đất… trồng nho. Rõ ràng học sinh tỉnh ta không thông thuộc lịch sử Trung Quốc là năng lực của chúng quá kém, vậy mà xảy ra chuyện là đài ta lãnh đủ. 

- Dạ phải đó anh, anh Phó Tổ chức Hành chánh tiếp lời, hôm qua báo lại khui ra vụ mới, một học sinh lớp Bảy không biết từ tiểu nhị là gì, nó suy luận, tiểu là nhỏ, nhị là hai, tiểu nhị chắc là tên cúng cơm của đồng chí Hai Nhỏ chủ tịch. 

Không khí cuộc họp bỗng sục sôi lên, đúng là tức mình không chịu được. Anh Phó Nội Dung đau đáu, “Làm sao học sinh lớp bảy mà không biết ai đốt sách chôn nho, chúng ta chiếu phim về Tần Thỉ Hoàng ít nhất là năm lần trong hai năm qua rồi. Sau khi báo chí la rùm vụ tụi học sinh hẫng kiến thức Trung Quốc nghiêm trọng, Đài mình đang chiếu thêm một phim về cha nội Hoàng này nữa, nhưng phim vòng vo chuyện tình cảm quá, thành ra chuyện nho sách cũng không khai thác sâu, đề nghị trưởng phòng văn nghệ để ý nguồn phim cho kỹ.

Chị Văn Nghệ nảy giờ ngồi buồn xo, chị nói xảy ra chuyện chị cũng đâu có vui vẻ gì, trẻ Việt Nam mà không rành văn hóa, lịch sử Trung Quốc chị cũng có một phần trách nhiệm, nhưng rõ ràng chuyện này nằm ngoài khả năng của chị. Bởi nếu cắt phần cải lương đi chắc chắn bị mấy bà già nông thôn gởi thơ phản đối, mà tuần chỉ có một tuồng chớ mấy, riêng giờ Hột Xoàn Phim Việt nếu chiếu phim Trung Quốc luôn thì sẽ bị mấy ông già về hưu xách mé, “tưởng đâu đang sống ở Trung Quốc…”

Trúng ý, Giám đốc vỗ bàn cái bộp, phẩn uất :

- Bởi vậy, ta nói mấy ông già này cũng rảnh, can thiệp vào công chuyện nội bộ của Đài mình không ít, nghe phong phanh còn gởi thơ ký tên tập thể lên Trung ương, phản đối Đài mình bán sóng cho Trung Quốc bạn bè. Ấy, nhưng tôi đã chuẩn bị sẵn ý kiến giải trình rồi đây nè, trong năm phim ta chiếu mỗi ngày, có hai phim của  Đài Loan, một phim của Hương Cảng, mấy ông già không hiểu, cứ chụp mũ hoài. Thiệt, tôi hết ham ngồi ở cái ghế lúc nào cũng bị người ta đổ nước sôi.

Cuộc họp lắng đi trong nỗi xót xa khi mà tấm lòng của những tâm huyết không được bạn xem đài hiểu thấu. Anh Phó Kỹ thuật tối qua nhậu xỉn quá, tới giờ chưa tỉnh, nấc cục : 

- Phải bên Trung Quốc có cải lương, mình đem về phát luôn cho tiện cả đôi bề.

- Ý này không tệ, đề nghị Phòng văn nghệ lưu ý tìm hiểu. Còn nữa, giờ Hột xoàn phim Việt khán giả không mặn mà lắm, sao không lồng tiếng Trung Quốc cho phim, rồi ta sẽ… thuyết minh, cho hấp dẫn, mới mẻ.
 
- Dạ thưa mấy anh, Chị chủ tịch công đoàn dường như không tự tin với ý nghĩ của mình, nên hơi rụt rè, mà chị lúc nào cũng rụt rè, chức nghe lớn chớ quyền hành cũng dạng tép riu, giờ có thay phim Trung Quốc vào giờ Hột Xòan thì cũng chẳng tới đâu, sao mình không mở thêm kênh…

Trời ơi, ý này táo bạo à nghen, cả cuộc họp nóng sực, ai đó kêu lên, rất hay, sáng kiến vàng chớ hong phải chơi. Chị Công đoàn bẽn lẽn :

- Em nghĩ ra vụ này cũng vì đời sống của cán bộ nhân viên đài mình thôi, mở thêm kênh, chiếu phim Trung Quốc cho để bồi dưỡng kiến thức cho các tầng lớp nhân dân, chúng ta lấy quảng cáo. Thời trước quảng cáo lẩn quẩn với kinh nguyệt không đều, bổ thận tráng dương nhưng giờ khác rồi, chị Công Đoàn bỗng chuyển giọng như thể ma nhập vậy, “bạn hãy soạn tin MTCT (muốn tình có tình) dấu cách tên bạn gởi tới tổng đài Bẫy Bẫy Bẫy Bẫy để tải về clip hì hụi hì hụi của ngôi sao gợi cảm Tràng Giang Đại Hải”, “Nhắn tin về tổng đài Con Lừa để tham gia chương trình “Hàng thì sang giá rẻ như khoai lang”, “Bàn tay bạn có mấy ngón ? hãy gởi về câu trả lời tới tổng đài Bẫy Hoài Cũng Dính, đừng quên dự đoán có bao nhiêu người tham gia cùng bạn nhé”…

Công Đoàn hụt hơi, dừng lại thở, thấy mọi người đang thộn ra nhìn mình, chị ngượng ngùng, dạ, tại coi đài mình riết rồi em thuộc lòng, có bữa còn nói mê luôn vậy đó. Nhưng việc chị lên đồng không làm ai phật lòng hết, bởi ý tưởng thêm kênh của chị được hoan nghênh nhiệt liệt. Cũng có vài ý kiến quan ngại không đủ chương trình để phát, nhưng bàn ra thì mọi chuyện coi như ổn, tạm tính cứ 10 phút phim thì rao soạn tin dấu cách gửi bẫy này bẫy nọ 5 phút, lo gì Đài cạn sóng.

Giám đốc phấn khởi kết luận, chúng ta nhất trí phương án này, chỉ có thêm kênh thì phim Trung Quốc mới được phát huy hơn, người Việt sẽ am hiểu sâu sắc lịch sử đất nước con người Trung Quốc hơn, đài chúng ta sẽ có nhiều quảng cáo hơn nữa, đóng góp vào ngân sách nhà nước nhiều hơn, mà anh em ta cũng có cơ hội lách qua lách lại kiếm đồng ra đồng vào.

Mọi người vỗ tay hoan hỷ, ít có cuộc họp nào không phong bì mà vui như cuộc họp này. Như thể nó vừa mở ra một chân trời tươi sáng.

kakaka

(Bài đăng Tuổi trẻ Chủ nhật)

24 comments:

  1. Anonymous6/01/2009

    Yeah! Con là người đầu tiên nhảy vào comment nha! Hân hạnh quá! híhí!

    ReplyDelete
  2. Anonymous6/01/2009

    Cô! Hay lắm! Hay lắm! Vỗ đùi khen đàng hoàng nha! Nhất là vụ nhắn tin! con thù mấy vụ này nhất! Ai ai trúng chứ bà con xứ mình có nhìn thấy cái món ấy thế nào! Ban đầu mở ra còn hỏi vài câu về lịch sử đồ cũng coi được đi, lúc sau thì đúng như cô nói, "bàn tay có mấy ngón???", quá quắt thật, 5000vnđ một tin nhắn nhá, tha hồ mà nhắn nhìn lại bốc hơi cái card điện thọi 50000 ngàn vừa nạp, hôhô, hay ho quá chừng! Thêm cái vụ nhắn tin cài GPRS ấy nữa chứ, chen vào phim đang coi mà bực con mắt! Thử hỏi sao không coi mấy kênh nước ngoài cho sướng? Bỏ luôn mấy kênh quảng cáo lằng nhằng, không phải mình quên nguồn cội, nhưng làm riết thấy nản quá chừng!
    Mà không biết cô Tư có coi cái đoạn Clip trên You Tube về năm 1900 hồi đó, Trung quốc nó bắn thuyền đánh cá của mình, cả một hạm đội bắn mình ấy chứ? không hiểu sao mà con người với con người mà lại như thế? Con ủng hộ bài viết này của cô, bằng tứ chi và mai mốt có bị đột biến mọc thêm chi nào nữa cũng ủng hộ, (thời buổi giờ đồ ăn thức uống hơi hơi ... nên phải nói trước nếu ăn phải mấy thứ đó) sống trong cả biển thuốc độc.

    ReplyDelete
  3. Anonymous6/01/2009

    Phản động quá nha!

    ReplyDelete
  4. viết vậy sao đi du lịch Trung Quốc đây ta hahaha...

    ReplyDelete
  5. Anonymous6/01/2009

    như thế mà phản động hử? hay gần chết!

    ReplyDelete
  6. Anonymous6/01/2009

    O VN, bi keu la phan dong cung de nhu o ben my bi keu la ky thi.

    ReplyDelete
  7. hay là bài này nên dịch ra tiếng Tàu rồi dịch lại tiếng Việt (văn phong cho nó hơi ngộ nghĩnh một chút) , hen !
    (nhớ trích một bản để gửi làm kịch bản cho VTV, chương trình gặp nhau cuối cùng chẳng hạn)

    ReplyDelete
  8. Nghe nói Cà Mau xa lắm,ở cuối cùng bản đồ Việt Nam, ngại chi đường xa không tới, về để nói cho nhau mấy lời.
    Xuôi mái chèo sông Ông Đốc, đêm trắng kịp tới chợ Cà Mau, xuồng ghe ngày đêm không ngớt, người Cà Mau dễ thương vô cùng.
    Về cái Nước, Đầm Dơi, nghe ai hát ru câu ơi hời...thương em đừng để duyên lỡ thời, tội nghiệp ghê nghe sắc se con tim tôi. Chừng nào về Năm Căn, nhớ nhau qua lại cũng gần,một lần về U Minh, nghe muỗi kêu nhớ rừng Cà Mau....
    Lâu rồi không viết về Cà Mau đó ngen chị Tư,bửa nào làm một bài thiệt "bự" đọc cho đã đời cái coi hehe...

    ReplyDelete
  9. Anonymous6/02/2009

    @ngviet71 : nói đúng thật, quả thật lâu rồi không được trôi trong caí cảnh mát ngọt ấy của đất quê hương!
    Tự hứa với lòng mốt lớn làm có tiền đi miền tây một chuyến cho thoả lòng nhớ mong quê ngoại nhưng không biết caí mốt đó bao giờ thành hôm nay, giờ còn nhỏ chờ mong nhìn thấy quê hương qua trang viết của cô Tư!
    Nhưng nhìn lại thực tế thì cô đưa mấy này cũng đúng và xác thực!

    ReplyDelete
  10. Cho tớ bê cái này về nhà nhé, thanks trước.

    ReplyDelete
  11. Ký lại, tớ là VCH (vì xong chả thấy nó hiện tên lên vì blog của tớ khác hệ.
    http://vanconghung.vnweblogs.com

    ReplyDelete
  12. Anonymous6/03/2009

    Viết được bài nàylà tài rồi nhưng in được mới thật là oách. NT có định gửi in ở đâu không?

    ReplyDelete
  13. Anonymous6/03/2009

    Quá hay

    ReplyDelete
  14. Anonymous6/03/2009

    Hay quá chị Tư! Khóai bài này của chị!

    H.H

    ReplyDelete
  15. them 1 lan den Ca Mau...

    ReplyDelete
  16. ok anh Hùng. Lâu quá không gặp. Tóc đã dài chưa ?

    ReplyDelete
  17. nói thì buồn, từ lâu tôi chẳng coi phim ta chẳng coi phim tàu .. ti vi thỉnh thoảng lại bị tắt khi chương trình thời sự có mấy ông đọc nghị quyết.

    ReplyDelete
  18. Anonymous6/05/2009

    Cô Tư viết bài này vui nhộn mà thấm thía quá. Nhưng còn thiếu một khía cạnh: các đài truyền hình VN (mà không chỉ đài truyền hình, thỉnh thoảng còn có trang web này trang web nọ, báo này báo nọ)không chỉ đang giúp tuyên truyền lịch sử, văn hoá theo quan điểm chính trị TQ. Tôi để ý gần đây các phim TQ chiếu trên truyền hình VN còn thúc giục người VN chống Nhật nữa. Không tin cứ xem phim Tinh Võ Môn vừa kết thúc trên một kênh nào đó tôi quên mất. Quân phiệt Nhật cũng có tội ác với Viêt Nam trước đây, nhưng nay thì khác, hà cớ gì VN phải về hùa với TQ chống Nhật bây giờ?

    ReplyDelete
  19. Anonymous6/05/2009

    Nói thêm: anh Rứa, anh Hợp ở đâu, sao không thấy động đậy ngón tay (và cái đầu)một chút trong vụ này cho dân Việt nhờ? hay đang mải lo chinh phạt báo chí trong nước theo lệnh bài của ai đó?

    ReplyDelete
  20. Anonymous6/06/2009

    Ừ, bài này dịch ra tiếng Tàu. Xong rồi dịch đại sang tiếng Việt. Đem tác phẩm qua Tàu, đăng trên một trang của ta được quản lý bởi bạn Tàu, nhớ có đuôi vn, là số "dách": s...ương...ướng...sướng!!!

    ReplyDelete
  21. Anonymous6/10/2009

    Các đài TH nghe đâu được bác Đào tặng bằng khen xuất sắc, đang liên hoan tưng bừng kìa.

    Hôm qua nghe VTV đưa tin, các thuyền đánh cá VN bị tàu TQ rượt đuổi không cho đánh bắt ngay tại hải phận VN, các thuyền của ngư dân không dám ra khơi, đói vào mùa cá. Nghe đau quá... Nhà nước thì im lặng.

    ReplyDelete
  22. Chao chi Tu, doc xong lien may bai cua chi thay am uc ... long nen xin phep cho tui cop vai bai hay dua ve blog nha tui cho tui ban be xem ke duoc khong chi ?
    Cho chi gat dau so lau nen tui bao gan man dai chuyen cop bai .. thong cam nghe chi Tu
    Cam on rat nhieu nhieu

    HanhNhan

    ReplyDelete
  23. Anonymous7/20/2009

    Nói thì trúng phóc, nhưng té ra NNT cũng biết mài dao bén quá. Coi chừng anh gì Đài tàng hình ảnh giận là phiền à nhe. (Ảnh có cái tên nghe ngộ mà quên mất , lâu lâu xuất hiện cười cười ôm ôm mấy em cháu nhận giải gì gì ở CV Hùng vương, 30 phút sau đã thấy cười cười ôm ôm mấy em cháu trong phòng VIP )
    Tui vãng lai CM mới có vài mùa, mà thấy y chang. Thiệt tình !

    ReplyDelete