Oct 24, 2010

Những chân trời khép


Qua sông rồi Thổ Công cứ liên tục làm tôi ui da xuýt xoa. Anh nói trước ở xóm này có cả mấy vạt đồng trồng toàn rau nhúc. Anh nói ở đây xưa người ta trồng dâu nuôi tằm dệt ra thứ lụa Tân Châu nổi tiếng, và hỏi tôi đã bao giờ nhìn thấy trái mặc nưa dùng để nhuộm Lãnh Mỹ A chưa ? Anh nói chỗ này năm ba mùa lũ trước nước lên lé đé mặt lộ, người ta đánh bắt cá linh còn đông hơn đi coi hát ngoài đình…

Nhưng cánh đồng trước mắt tôi chỉ xem xép nước, xơ rơ lúa chét. Một mùa lũ thất bát, Thổ Công chép miệng tiếc rẻ. Cho tôi. Những ký ức quê xứ mà anh vừa đi đường vừa chia sẻ đã rớt lộp độp giãy chết dưới vòng bánh xe quay. Có lẽ san sớt ký ức với người không cùng ký ức là một điều vô vọng. Tôi chỉ nhìn thấy vài vạt rau nhúc đang độ trổ bông, ít vạt ấu bị trì níu vào ruộng cạn… thành ra xách hai từ "mênh mông" đi cả buổi không biết gắn vô đâu. Lụa đi vắng, kêu mặc nưa ơi lâu lắm mới thấy ló đầu ra cho khách xa coi mặt. 

Đất đãi tôi bằng những vẻ đẹp khác đủ xài. Mấy cái cộ chất ngun ngút cỏ non nằm bên mé lộ, chơ vơ bớ trâu đi đâu. Những chiếc xuồng con nằm ngủ trưa dưới mé kinh, tắm đầm đìa trong bóng tre bóng trúc. Những ngôi nhà sàn bấm bùn nhón chân sẵn sàng bước qua lũ, vẻ cương nghị ẩn trong dáng gầy guộc khẳng khiu. Những ông bà cụ ngồi im lìm nơi cửa trước ngó mông lung, không làm gì mà như đang nhen ấm áp. Và nắng trưa bỗng dịu trên tôi mỗi khi đi ngang qua những khạp da lươn đựng nước mưa đặt bên đường để đãi khách bộ hành…

Ở xứ mình giờ không còn cái hình ảnh thơm thảo đó. Ý nghĩ đó làm tôi nao nức, muốn sờ tay vào, muốn chụp ảnh, muốn uống ừng ực những ngụm nước mát, để nước chảy ròng xuống áo, muốn cúi lạy người đã đặt khạp nước ở đây, đã giữ cho tôi chút này, cái mà tôi đã mất. 

Nhưng chủ nhân của khạp nước ven đường chỉ thản nhiên cười bới lại mớ tóc sương bảo, "lớn lên đã thấy cha mẹ tui đặt khạp nước ở đây, nên tui cũng làm theo y vậy, chỉ đám trẻ cự nự, tụi nó nói má làm chuyện tào lao, thời buổi này rồi…".

Bà già cho tôi uống ca nước mát pha với cả mấy ngậm ngùi. Lên xe rồi tôi hay bồn chồn ngoái lại phía sau. Cảm giác như tôi vừa đi khỏi thì những khạp nước bên đường cũng không còn nữa. Chúng tan biến theo bà cụ đã sắp gần đất xa trời, theo con đường ngày càng vắng khách bộ hành, chỉ những chiếc xe máy vụt ào qua và cơn khát đã được những hàng quán ve vãn. 

Anh Thổ Công nãy giờ chẳng uống ngụm nước nào, nhưng trong gió có ngậm ngùi chăng mà giọng cũng nhuốm, nói ra đúng như cảm giác của tôi, "chừng vài năm nữa biết mấy khạp nước đó còn không nữa ?"

Cũng như nước lũ, cũng như lụa, cũng như những cây cỏ bên đường… đã biến mất không chờ tôi tới. Những chân trời khép lại ngay trước mặt, ở sau lưng.

Mùa sau trở lại, biết đâu tôi đi cùng một bạn đường ngơ ngác khác, và tôi đóng vai Thổ Công bất đắc dĩ, đi qua cái xóm nhỏ đó, nói chỗ này trước người ta đặt nhiều khạp nước bên đường, là thứ gần như cuối cùng của nền văn minh thơm thảo, haha…

Tôi vẫn thường phải cười suốt những lúc làm Thổ Công khi bạn tới chơi ở xứ mình, ha ha và ha ha. Để đè nén một nỗi gì như mất mát, khi nói về con đường làng quanh quẹo nhẩm dấu chân trâu, những hội ba khía hội cá đường, những lò cốm lò rèn lò đường nằm rải rác ven sông, 

Dặn lòng thôi đừng có tiếc những thứ không phải của mình, thuộc về mình, nhưng vẫn ngẩn ngơ… Nên tôi biết anh Thổ Công đằng trước chắc cũng lén thở dài. Anh nghĩ quê mình chẳng còn mấy vẻ đẹp để khoe với tôi. Chợt nhớ câu thơ "những lời ca chưa qua môi đã tan như khói trời"… 


* Nói một lần, cho mãi mãi...

Tuy nhiên, là về fim Cánh đồng bất tận.

Ngay từ đầu tui đã từ chối không đọc kịch bản, không tới phim trường, không gặp đoàn phim, mặc nhiên coi fim đó không liên quan tới mình. Tui đã giữ đủ xa để không (được hay bị) thơm lây hay thúi lây. Tui không can thiệp ai đóng vai gì ai nói giọng gì ai từ đâu tới, càng không để ý ai làm gì nó nó làm gì ai. Cho nên bây giờ nó làm gì ai mà làm gì nó tui không quan tâm. Bạn nào định hỏi hoặc lỡ hỏi tui hoặc muốn nghe tui chung quanh cái fim này thì coi như hỏi vách đá rồi, vì tui không thể bình lựng gì. Người ta rủ mình tới để nấu ăn chung thì mình từ chối, giờ lên ăn mình chê ỏng chê eo là vô duyên vô trách nhiệm vô số xe... rác. (mấy chữ in nghiêng là vừa bổ sung vào sáng 26, cho nó đỡ phần quạu quọ và tăng phần tao nhã :). 

Riêng thằng cha nào đã lỡ nhắn tin "phải anh làm fim đấy thì hay hơn nhiều" thì giùm ơn lấy trơ tráo lại, chớ để tui giữ hoài tui ói chết.

127 comments:

  1. Tư đi AG về phải không? Bây giờ không còn cảnh nước lũ trắng đồng nữa đâu Tư ơi,năm nay lũ không về...

    ReplyDelete
  2. Bữa giờ mới tem được.

    Tư đi dự liên hoan, ra mắt phim về rồi à?

    ReplyDelete
  3. Xin lỗi cô Tư,không biết cảm tưởng của cô thế nào khi nghe giọng bắc của cô diển viên trong truyện rặt chất nam bộ của cô Tư vậy? Riêng tôi,tôi bực bội quá và tức anh ách.

    ReplyDelete
  4. Anonymous10/24/2010

    Những chân trời khép lại, những khạp nước mưa cũng có thể biến mất, nhưng không chừng thay thế vào đó là những thùng trà đá để ven đường...Vẻ đẹp xưa cũ tuy dần dần mai một, nhưng vẻ đẹp mới cũng có cái hấp dẫn riêng của nó, và nhờ nó mà kỷ niệm xưa cũ không chừng lại càng trở nên lung linh hơn...
    Hôm nay sao mình tào lao mo cau vậy ta? Mà có chị nói với em, sống như Tư không uổng phí cuộc đời, chí lý quá chừng:D

    ReplyDelete
  5. Có một chi tiết thú vị bạn Tư à, là cái rau nhúc. Rau này hình như đi từ Bắc vô, ngòai Bắc kêu bằng rau rút (vì nó có lớp bấc bao bên ngòai cọng rau, khi lặt mình rút lớp bấc đó đi) rồi vô tới mình nó trại sao đó thành rau nhút, xuống miệt dưới nó thành rau nhúc, mà kêu rau nhúc nghe ngon hơn há, nghe mềm ...
    :)

    ReplyDelete
  6. @Chị So : Thấy ngừi ta viết sai chính tả lòi mà còn giả đò bâng quơ :-)
    @Zit : Hay là viết văn lun đi, thấy có tư chất à nha.
    @Sa Đéc : Định về Đồng Tháp coi lũ, sẵn gặp 1 người quen cũ, mà chưa có dịp...

    ReplyDelete
  7. Thời buổi bây giờ sao nhiều nhà báo viết chật chánh tả quá hen sắp nhỏ! Chử ói mà viết trật thành chử khóc... Cô Tư cổ ngồi khóc suốt buổi công chiếu...He he he. Hài thật!

    ReplyDelete
  8. Anonymous10/25/2010

    Sao nơi mong có lũ thì không có lũ, mà lũ cứ ào ạt chảy về nơi người ta không mong???

    ~Em gái Hà Nội~

    ReplyDelete
  9. Đọc xong tui cứ nghĩ: Miền Tây mà hông có lũ thì giống ăn bún mắm mà hông có kèo nèo vậy

    ReplyDelete
  10. Anonymous10/25/2010

    Mới đi xem CĐBT, thấy tức ngực.

    ReplyDelete
  11. Anonymous10/25/2010

    Cang ngay cang ghien "sau rieng" nghe ! "Noi mot lan cho mai mai ..." ve phim "Canh dong bat tan" that tuyet cu meo !
    "Be Tu" tuyet voi, ko co lan lon voi dam nguoi lam phim muon "...." kia !

    ReplyDelete
  12. bui cong tu10/25/2010

    thong thuong khi tac pham duoc dung thanh phim thi no ton vinh nha van ,dang nay hinh nhu khong phai the /co phai ai cung doc van ban van hoc canh dong bat tan dau ,co phai ai cung hieu dau / khi phim chieu rong rai thi so nguoi xem phim se nhieu hon so nguoi doc sach cua co tu ,va ho se nghi tac pham van hoc cung nhu the ,tat nhien tru mot so nguoi /xin chia se cung nu nha van dam da chat dan gian ma van rat hien dai ma toi men mo /

    ReplyDelete
  13. Ynguyen10/25/2010

    Tui cũng đã "tự hứa với lòng" ko đi xem phim CĐBT. Hôm qua thằng con trai rủ, hôm nay người bạn rủ, đều "say no!"

    ReplyDelete
  14. ..." Bạn nào đã lỡ nhắn tin "phải anh làm fim đấy thì hay hơn nhiều" thì giùm ơn lấy trơ tráo lại, chớ để tui giữ hoài tui ói chết."

    Ôi, iu Tư quá Tư ơi. Tiếc là em ở xa không coi được phim cũng không được gặp Tư ở SG. Phải mà gặp em đã đến xin chụp hình chung với Tư rồi. Không biết phim thế nào, chứ em thấy số phận của "Cánh Đồng Bất Tận" cứ bị người ta cân đong đo đếm soi tới soi lui từ đó tới tận giờ.

    ReplyDelete
  15. Ơh....cô Tư. Chắc cô đang giận. Nhưng tôi còn giận hơn cô. Tôi vẫn nhớ cô tuyên bố không gặp đoàn làm film,không liên quan gì đến nó...nhưng tại hôm qua thấy cô chụp ảnh chung với đoàn làm film nên tôi hỏi vậy,cô Tư thông cảm tôi ở xa quá không hiểu nhiều điều.Chúc cô Tư và ...tôi mau bớt giận.

    ReplyDelete
  16. pà nội này pã viết văn hay vãi, tui đọc hết cái bờ lốc sang cái bờ lau,... mà tui vẫn thích. mai mốt về cà mau chắc ghé nhà pà nội này 8 cho sướng. Tư hén.

    ReplyDelete
  17. Anonymous10/25/2010

    Tui biết là cô Tư hổng có quan tâm , nhưng tui xin dẫn hai cái link này đến hai bài bình lựng rất hay để các bạn khác vẫn còn quan tâm thì vô coi.

    Sáu Xỉn
    --------------------------------------
    Sự khốn nạn bất tận trên những cánh đồng
    http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=4780

    Phim photoshop
    http://vmcinhanoi.blogspot.com/2010/10/canh-ong-bat-tan-phim-photoshop.html

    ReplyDelete
  18. đúng là mình cứ dặn lòng là không nên tiếc những thứ không thuộc về mình, nhưng lần nào cũng ngẩn ngơ chị Tư ơi. Đi qua một vùng đất, nghe Thổ Địa ở đó tả hồi xưa đất này sao sao mà ứa lòng à!

    (Chị Tư dữ quá hihi, nhưng mà em khoáiiiiiiii) ^^

    ReplyDelete
  19. @Nhim va Nhim : Quỷ thần ơi, tui nói là giữ mình đủ xa chớ tui đâu có chối bỏ fim đó đâu nà. Chụp hình với đoàn fim đâu có nghĩa là tui sẽ bình lựng cô này ông kia, đơn giản là khi người ta mời tui nấu ăn cùng thì tui từ chối, giờ ngồi ăn lại chê bai thì rất là vô duyên. Bạn thì được, cứ khen chê thoải mái đi...

    Và hôm qua thì tui có sự giận thằng cha thấy người ta ngã ngựa bèn vênh váo lên phải chi ta cưỡi thì ta đâu có ngã, nên hơi xẵng giọng, lại trùng hợp lúc Nhim hỏi, nên tui xin lỗi Nhim đây. Xin lỗi nghen !

    @Sau Xin : Tuy nhiên, nhà Phật nói không có gì là rác hết...

    @YNguyen : Không xem cũng tiếc lắm à. Cũng có cái đáng xem chứ. Bạn tui nói anh xem phim việt đọc sách việt hay nghe nhạc việt đều với tâm thế người nhà, và người nhà sẵn sàng bỏ quá cho nhau...

    @Ngày Không Tên : Uh, có khi cục cằn lắm lắm á...

    @Nguyen Tuan Hai : Xem ta có duyên với nhau không...

    @Các bạn làm biếng nói tên khác : Thật tuyệt nếu các bạn để lại một dấu hiệu dưới còm, chữ cái hay dấu sao cũng được. Vậy tui mới dễ reply, hén ! Giống như bạn Sáu Xỉn trên đây, nhìn tên rất là thèm rượu...

    ReplyDelete
  20. Nam Quang10/25/2010

    Năm nay nước lũ không về ư, có thật vậy chăng? Nước Cửu long không còn tắm mát đất đai quê miền Nam nữa. Thế là đã rõ tương lai của đồng bằng Nam phần. Ôi, quê Việt đau thương!!

    ReplyDelete
  21. Nếu đừng đem phim so sánh với truyện, thì cũng xem được. Nó sẽ là một câu chuyện khác, một cách nhìn và nội dung khác.

    ReplyDelete
  22. Tôi không khen chê gì nữa đâu Tư à ! Tôi tức,tôi tiếc,tôi tịnh,tôi thương Tư...thế thôi!

    ReplyDelete
  23. Chị Tư à, cho e mựơn cái này về fb để chia sẻ với bạn bè với nhé.
    Thanks c.
    Uyenpham

    ReplyDelete
  24. Có lẽ cô Tư chọn giải pháp an toàn là đúng rồi, cô nói cô không liên quan nhưng sao thấy cô chụp hình trong buổi chiếu ra mắt ở Hà nội và TP.HCM quá trời vậy.

    Coi phim chỉ thấy Nương là được nhất, còn lại nó sao sao ấy, phim không xứng tầm nếu so với truyện, thật phí.

    ReplyDelete
  25. Không được nhậu với Tư ở HN, không được nhậu với Tư ở HN. Tui chỉ tiếc có nhiu đó thôi.

    Còn CĐBT nằm trong danh mục phim VN, là danh mục phim mà tui không bao giờ coi

    ReplyDelete
  26. Chị Tư quả là một nhà văn mạng =))

    ReplyDelete
  27. Tui thấy mấy bác chỉ nói theo là giỏi thôi. Giỏi thì chí ít cũng nói được nó dở chỗ nào, chứ nói theo như các bác thì con nít tập nói cũng ít thèm nói.

    ReplyDelete
  28. @Phú : Tui đã nhìn thấy bạn, đã đứng rửa mặt chung với Thắm (vụ này chưa chắc lắm),đã suýt chạm tay vào má Hà Thi. Nhưng duyên ta chưa đến, cũng đành... :-)

    @Võ Văn Minh : Mời xem lại còm phía trên của tui trả lời bạn Nhim.

    @Minh : :-)

    ReplyDelete
  29. Anonymous10/26/2010

    Cái thế của chị Tư chọn im lặng đứng ra xa và miễn bình luận cũng hay nhưng mà không được nói nhiều khi cũng ấm ức nhỉ? Thôi thì mình nói vậy, xem phim thấy những cảnh quay đẹp, buồn, đúng chất NNT, ấn tượng nhất là Lan Ngọc trong vai Nương, vai Điền cũng tốt, chỉ tiếc giọng Bắc của Hải Yến không hợp với ngôn ngữ Miền Nam, như dùng chữ "cưng" nghe không ngọt, không đúng chất Nam Bộ và không thấy được cái vẻ bất cần, 1 chút ngang tàng cần có của Sương nên thành ra hài hước...

    Em đọc truyện, xem kịch và cả phim, mỗi lọai hình có một vẻ của nó, tất nhiên không hòan tòan hay nhưng đừng mang kính hiển vi ra soi thì mọi thứ đều chấp nhận được và nhiều cái đáng xem.

    HH

    ReplyDelete
  30. Đúng rồi Tư ơi, bữa đó hai cha con lu bu nên ko để ý. Nhưng bạn thắm đi từ Cần Thơ, đến trước nửa tiếng, chắc ko gặp Tư đâu

    ReplyDelete
  31. Anonymous10/26/2010

    minh xem trailer ngay canh mo dau canh dong minh da thay khong phai canh dong cua NT nen minh nghi phim nay khong tai het duoc hon cua CDBT . Neu khen chac la khen may quay phim xin thoi

    ReplyDelete
  32. vân hồ10/26/2010

    Dù sao thì e vẫn thích "cánh đồng" mãi nằm yên trong truyện Tư àh, đem nó lên màn ảnh rộng sao thấy cứ ồn ào và sóng gió sao áh. Khổ!từ khi lên giấy đến lúc lên phim "cánh đồng" của chị đón nhiều "bão" dư luận quá.

    ReplyDelete
  33. Anonymous10/26/2010

    Quê choa chỉ là chiếu rượu vui vẻ, không phải diễn đàn



    BSD không hiểu sao Bác Lập vẫn xem blog của mình chỉ là chiếu rượu vui vr, không phải diễn đàn mà lại tạm thời cho mọi người cứ uống rượu nhưng không được nói, cứ tuwowngr5 tượng xem, chẳng khác chi trạng ngày xưa bảo: cứ ỉa nhưng không được đái!

    Bọ ác thật, ác không chịu nỗi!

    Thà rawngd như ý định của Bọ trước đây, cuốn chiếu là xong!

    Tức không chịu được!

    Có ai biết vì sao vậy không? Có ai hiểu câu ” Vì ta cần có nhau” như bọ trích dẫn không!

    Lạ quá hè!

    BSD.

    ReplyDelete
  34. Tư à, tôi vốn yêu truyện của Tư nhiều lắm. Tôi mê văn chương nên cám ơn là nhờ có Tư tôi còn có cái để đọc (dù không phải chuyện nào tôi cũng thích).Truyện tôi thích nhất lại là chuyện về cô Hạnh bị chồng thuê người chém, uất quá phát điên hàng năm. Đến khi tìm được người thương mình lại k dám cưới vì đó chính là người đã được thuê để chém mình! Đàn bà sao khổ quá. Còn Tư không nên buồn vì phim "Cánh đồng bất tận". Dù phim còn một số sạn nhưng nhìn chung đã làm người xem cả trong và ngoài nước cảm thương cho số phận con người, số phận người phụ nữ Việt Nam và yêu sông nước miền Tây, nhất là thêm yêu Nguyễn Ngọc Tư. Thế là Tư thành công lắm rồi. Cám ơn Tư!

    ReplyDelete
  35. Cảm ơn Nguyen Ngọc Tư vì "Cánh đồng bất tận" của em.
    Cũng không có gì đáng để quá buồn khi tác phẩm của em, dù khó khăn, nhưng đã đến được với đông đảo người dân thông qua điện ảnh.

    Tôi đã đọc đi đọc lại tác phẩm của Tư rất nhiều lần cũng như đã từng đọc đến mòn từng trang sách " Đất rừng Phương Nam" khi xưa vậy.
    Và cũng từ đây là một tình yêu không đủ sức diễn tả như Tư và Đoàn Giỏi dành cho đất và người Nam Bộ.

    Cá nhân tôi, không cảm nhận phim là bi kịch cá nhân như một số nhà phê bình đã nói. Một xã hội để cho quá nhiều bi kịch cá nhân tồn tại (kể cả bọn đầu gấu sông nước tự do lộng hành) thì cũng là một xã hội còn cần điều chỉnh để thoát khỏi bi kịch cộng đồng.

    Tôi thấy rằng, để điện ảnh vượt qua văn chương nguyên tác chưa bao giờ là việc dễ làm.
    Trong trường hợp này, mình hãy rộng lòng cảm ơn điện ảnh, dù còn nhiều sạn nên đôi khi làm đớn miệng người nhai, nhưng đã dọn một con đường(có thể đã mòn nhưng không phải mọi tầng lớp đều từng bước chân qua) cho những người thích nhìn và không thích nhìn thực tế Việt Nam với tất cả những biến chuyển bao gồm hệ lụy của nó.

    Cá nhân tôi cảm ơn Tư và trân trọng chất Nam Bộ trong Tư. Mong sao VN mình và sông nước miền Tây sẽ ngày một tương xứng về vẻ đẹp (như cái kết hậu không có trong nguyên tác văn chương) để ngòi bút (hay bàn phím) của Tư sẽ đem đến sự thăng hoa về cảm xúc cho độc giả trong những tác phẩm tiếp theo.

    ReplyDelete
  36. Phú Lâm10/26/2010

    Không thể hiểu nổi những người này là ai và họ đang làm gì. Đã có người lên tiếng rằng năm nay nước lũ không về. Chẳng lẽ họ không biết cái thảm họa môi trường đang đe dọa cho họ và những thế hệ sau? Chẳng lẽ họ không biết rằng người "nước lạ" đã làm đập chắn dòng Mekong khiến nước không về miền Nam nữa? Một khi nước không về nữa thì đồng bằng miền Nam sẽ là cáng đồng chết bất tận. Số phận miền Nam coi như đã được định đoạt. Thế mà những người này vẫn còn có thể tán gẫu với nhau về cái sĩ diện hão huyền. Còn có một tương lai nào cho đất Việt chăng?

    ReplyDelete
  37. Bác Phillip Noyce cho ý kiến ở đây nè: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/407800/Moi-nguoi-mot-%E2%80%9Ccanh-dong-bat-tan%E2%80%9D.html

    HQH.

    ReplyDelete
  38. Thầy giáo Trần Thông Quế, Hà nội, có lời tâm sự với Tư trên VnExpress như sau:
    ******
    Rất mê...

    Đầu tiên, tình cờ tôi mê "mẹ" của "Cánh đồng bất tận" là Nguyễn thị Ngọc Tú (xin lỗi em nếu tôi gõ tên em chưa chính xác!), do tình cờ "chộp" được những thông tin về em trên mạng vào năm 2007. Cái th/tin làm tôi tò mò cực độ là: Hội nhà văn Việt nam tặng em giải nhất cho "Cánh đồng bất tận" thì tỉnh lại bắt em kiểm thảo và "trị" em.

    Biết tên em và "quả trứng vàng "của em, thế là tôi lùng mua bằng được "Cánh đồng bất tận của em" để đọc nó ngấu nghiến và một hơi! Cuối cùng đứa con được nhiều người quý mến của Tú đã được chuyển thể sang điện ảnh để đi trực tiếp đến độc giả và tôi dễ hơn! Xin cảm ơn Tú và tất cả những nghệ sĩ viết kịch bản, đạo diễn và tất cả các bạn làm phim này.
    ******
    Xem phần Ý kiến bạn đọc http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/2010/10/3BA2220F/

    Tư có nhắn nhủ gì lại người ta không?

    ReplyDelete
  39. nguyenthiquybk10/27/2010

    Chào chị TƯ.
    E mê văn chị lâu rồi. Chẳng một tác phẩm nào trên blog của chị mà em ko từng đọc. Các tác phẩm của chị đọc đi đọc lại vài lần mà vẫn ko chán. Cảm ơn chị. Văn chị thật, giản dị, gần gũi mà sâu sắc lắm. Đọc văn chị e thấy mình sống nhân văn và hiểu đời hơn...hehe.Vừa rồi em có xem phim cánh đồng bất tận người ta chuyển thể thành phim rồi. Nói túm lại là cũng được, cảnh quay đẹp, nhưng em ko thấy xúc động như trong truyện chị viết...Chúc chị và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và ngày càng cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị

    ReplyDelete
  40. canhdongbattri10/27/2010

    ui trời, mong có nhạc sĩ nào hứng hứng viết bài hát CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN... làm chuông, làm nhạc chờ điện thọi cái coi....

    ReplyDelete
  41. canhdongbattri10/27/2010

    tui dân nhập cư, sống ở SG đọc YÊU NGƯỜI NGÓNG NÚI của Ngọc Tư...nhức nhối hết biết, chua cay hơn...lẩu thái lan nữa...ngày xưa tui chỉ yêu có Lý Lan thôi, nay có thêm Ngọc Tư nữa rồi...

    ReplyDelete
  42. @Vhlinh : em có buồn đâu ạ ?!

    @ Ngọc Năm : Tui xóa mấy dòng của bạn vì nó gây cho tui cảm giác mình là nô lệ là tội tù, không được làm cái này không được làm cái kia, nhen trong tôi một câu hỏi tại sao mình không bán chuối nướng mà lại viết văn, để cho người ta tự tiện ngó nghiêng dạy dỗ...

    Công việc đó, là của ba má tui, thưa bạn !

    ReplyDelete
  43. Anonymous10/27/2010

    Cô ơi, có lẽ là con thích văn của cô đến nỗi không thể chấp nhận được Phim Cánh đồng bất tận rồi.

    (Thực lòng con không muốn đổ lỗi cho ai cả)

    ReplyDelete
  44. canhdongbattri10/27/2010

    tui đọc Cánh Đồng Bất Tận đănng trên báo TT, chắc nó đã được biên tập kỹ? sự lăng-xê chuyên nghiệp của một tờ báo lớn dù muốn dù không CĐBT cũng phải nổi tiếng
    tui coi phim CĐBT do một ê kíp (tương đối) chuyên nghiệp (ở VN) làm, dù muốn dù không, phim phải ồn ào...
    Nguyễn Ngọc Tư - dù muốn dù không cũng phải ăn-ngủ với CĐBT....một thời gian nữa!

    ReplyDelete
  45. Chị Tư! Tối nay em vừa coi phim về. Và chuẩn bị ngồi viết một chút gì đó.
    Nhớ lại cảm giác hồi đó đọc truyện, sao mà đau chị ah. Vấn thế, vẫn tưng tức trong lồng ngực cho những phận người.
    Chỉ là cảm nhận của mỗi người, không có gì đúng sai phải không chị. Tối đi coi về, đã hứa là sẽ vào kể với chị, em đi coi về rồi.

    ReplyDelete
  46. canhdongbattri10/27/2010

    Ngọc Tư nói với ai đó: “cứ khen chê thỏai mái đi”
    Vậy cho mình mạo muội vài lời héng:
    Cánh Đồng Bất Tận trở thành hiện tượng vì đó giờ chưa ai kể chuyển sex-ruộng-Nam-Bộ bằng giọng văn rất “nói” ngôn-chữ-địa-phương đẹp lạ lùng như Ngọc Tư
    Phim: không làm được!!
    Hải Yến-Sương: nói gịong bắc không sao, vì Ngọc Tư hồn nhiên, nhưng biết đâu đạo diễn có ý đồ: gái-bắc-đĩ?! Ánh nhìn thu hút, gương mặt đẹp nhiều góc độ điện ảnh, một chút duyên ngầm trong diễn xuất…Hải Yến đã làm rất tốt việc: tên-tuổi-sao-vai-diễn-hay-bảo-đảm-doanh-thu-cho-phim! Nhưng…
    Sex-ruộng: cả Dustin Nguyễn và Hải Yến đều diễn không ra nông-dân-làm-tình, tui nghĩ “nông dân” làm tình khác hơn, mộc mạc hơn, hoang dã hơn…Út Vũ hận thù nhiều vậy có thể ngủ với hết thảy đàn bà, nhưng khó lòng hôn ai ngòai vợ...! Cặp diễn viên trên phim làm tình…gượng gạo và thành thị quá
    Sex xuyên suốt CĐBT nhưng phim không dám làm: Vợ chồng Út Vũ; vợ Út Vũ-gả bán vải; Út Vũ-bà góa (Mỹ Uyên đóng); Út Vũ-gái chơi miệt vườn; Sương-Út Vũ; Sương-“quan” ấp (xã); Nương-bị hiếp…
    Duy có cảnh Nương bị hiếp là nhờ vào diễn xuất của Lan Ngọc mà còn tin được
    Bi kịch bắt nguồn từ một chuyện giản dị và muôn thuở mà ít ai dám nhìn thẳng thắn như Ngọc Tư: vật chất và sex!
    Bi kịch của CĐBT chỉ là từ chuyện thiếu “tình” & “tiền” của vợ Út Vũ (yêu thương thôi chưa đủ)
    Rồi Út Vũ trượt dài trên Cánh Đồng Bất Tận Mênh Mông Đời….
    Nương có kinh lần đầu….
    Điền thủ dâm tuổi mới lớn….
    Nếu gở hết sex ra, Cánh Đồng Bất Tận còn lại gì????

    ReplyDelete
  47. Cần người đi xem cùng, thích nhưng đi xem một mình có cảm giác không khoái. Ai ở HN thì hẹn hò nha.
    Truyện và Điện ảnh là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Và đã yêu là yêu tuốt. Như yêu người phụ nữ và yêu luôn cả con của họ.
    "Con anh, con em đánh con chúng ta" :D
    Dẫu có là như nào nữa thì đố ai có thể chối bỏ được quá khứ. Cám ơn những gì TƯ mang lại cho chúng ta.

    ReplyDelete
  48. canhdongbattri10/27/2010

    chuyện vui nhỏ nhỏ nè: mạch phim đều đều lại không dám mạnh dạn khai thác sex, nên đạo diễn đành phải đẩy cái "bắt vịt-chống dịch" lên làm "cao trào" cho phim...hehe..có một con vịt bị bắt tới bắt lui...xong xuôi...thả vô đống xà bần...xe cẩu hoàng tráng...lấp đất bạch bạch vùi lấp....01 con vịt!! trời trời...bỏ tiền tỉ ra mần phin mà hổng dám chôn một đám vịt cạp cạp...cho nó ấn tượng phim ảnh nữa!! hic

    ReplyDelete
  49. canhdongbattri10/27/2010

    còn bi giờ trước khi đi ngủ tui xin thú thật với Ngọc Tư và đạo diễn Quang Bình và Hải Yến là tui đã...len lén khóc khi xem phim, có thể vì tui nhớ "chữ" của Ngọc Tư, có thể vì nhạc phim và một phần là diễn xuất của Hải Yến rất từ từ xô giọt nước mắt lạc trong nụ cười "ba mấy cưng...sộp quá à" ...rồi cảnh Hải Yến ra đi, ngước mắt về ngút ngàn cánh đồng quá bất tận...
    chúc ngủ ngon, Ngọc Tư

    ReplyDelete
  50. xe đạp10/27/2010

    Chào chị Tư!
    Thấy mọi người ở trên bình loạn quá trời xung quanh phim...truyện, truyện...phim, em cũng ngứa tay.
    Đúng là chín người mười ý, hay dở là do cảm nhận của mỗi người thôi. Em thì em thấy "Cánh đồng" của chị vẫn là số 1. Bộ phim câu được 1 doanh thu khá bộn vì nó đóng mác "Cánh đồng bất tận"của Nguyễn Ngọc Tư, chính xác người ta xem phim là vì yêu văn của chị, họ đến rạp chủ yếu vì tò mò "Cánh đồng.." một khi lên phim sẽ như thế nào thôi.

    ReplyDelete
  51. Anonymous10/27/2010

    Van cua Tu, film cua nguoi ta. Hay, do? Dau phai trach nhiem thuoc ve Tu, buc boi voi du luan lam gi? Cai tin nhan chung to nha lam film con quan tam muon lam mot cuon hay hon, new version, tai sao Tu lai goi nguoi ta la "cha noi" :)
    lam sao de coi duoc film nay neu dang song o nuoc ngoai nhi?

    ReplyDelete
  52. Tieu wa ... :) Thiet nao nhiet, vui ghe

    ReplyDelete
  53. Chi TU oi ! Neu muon email cho chi thi gui lam sao ?

    ReplyDelete
  54. Xem ra nhìu người có vẻ "nóng máu, hằn học" với bộ phim quá!
    Riêng em cảm thấy phim không tệ (với điều kiện không liên hệ với tác phẩm gốc). Vì quả thực, như Thần Tượng nói, đã thành kịch bản phim thì không còn là đứa con tinh thần của Thần Tượng nữa rồi.
    Dù sao, xem phim rồi vẫn muốn đọc và đọc CĐBT hàng trăm lần nữa, và phim thì vẫn đáng khuyến khích và ủng hộ.

    ReplyDelete
  55. Tui coi phim rồi nhưng có điều miền tây mà lộn tiếng Bắc vô thấy nó bực bội gì đâu á.

    Cái phim này được trả tác quyền nhiêu Tư? Nghe đồn dạo này Tư cũng nhí nhảnh lắm hả, dọn ra thành thị ở chứ hok thèm ở cái chỗ muỗi kiu như sáo thổi, đĩa lội như bánh canh à?

    Tư: tui thấy cồm men càng ngày càng dài. Hôm nào đẹp trời cho tui gửi cái đơn tình nghuyện làm ô sin trả lời cồm men giùm Tư. Chịu hôn?

    ReplyDelete
  56. Cô Tư nên tái bản 'Cánh đồng bất tận' tiếp đi là vừa...

    Khỏe không em? BỮa nào pải về thăm lại Cà Mau thôi!

    ReplyDelete
  57. Nói chung nhà văn VN ai cũng như chị Tư, tác phẩm của mình mà đem đi làm phim rồi thì cứ coi như không dây dưa, không quen biết.

    Chẳng có gì lạ.

    VN còn lâu mới có Rowling.

    ReplyDelete
  58. Anonymous10/28/2010

    Ngưỡng mộ Tư lắm, nhưng không biết khi nào mới có dịp gặp và trò chuyện. Khoái nhất là cái kiểu nói chuyện "tưng tửng" của Tư, nhưng mà hay thiệt!

    ReplyDelete
  59. canhdongbattri10/28/2010

    @xeđạp: "chính xác người ta xem phim là vì yêu văn của chị, họ đến rạp chủ yếu vì tò mò "Cánh đồng.." một khi lên phim sẽ như thế nào thôi"
    quả là yêu Tư mù quáng rồi, rất nhiều nhiều bạn trẻ đi coi CĐTBT mà chưa hề biết tác phẩm văn học này...mọc ở đâu ra! không tin cứ hỏi galaxy (họ cho hẳn 1 nhân viên ngồi ngay cửa lấy ý kiến khách hàng) công tác PR cho CĐBT rất chuyên nghiệp và thành công nhất hiện nay.

    ReplyDelete
  60. canhdongbattri10/28/2010

    cũng như nếu không có Báo Tuổi Trẻ, bạn không hề biết CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN này ra sao, và NGUYỄN NGỌC TƯ là ai?!
    nếu yêu Ngọc Tư xin đừng làm khổ Ngọc Tư vì cái CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN này nữa....Ngọc Tư còn nhiều những "tản văn" bá cháy bò chét lắm! mút mùa Lệ Thỉ nhứt nhỉ Mỹ Châu luôn...hehe

    ReplyDelete
  61. canhdongbattri10/28/2010

    @Pham Mi Ly:"Nói chung nhà văn VN ai cũng như chị Tư, tác phẩm của mình mà đem đi làm phim rồi thì cứ coi như không dây dưa, không quen biết"
    bạn quơ đủa cả nắm rồi, nếu bạn biết phim HẢI NGUYỆT, bạn đã đọc HẢI NGUYỆT, bạn sẽ thấy nhà văn NGUYỄN THỊ MINH NGỌC không hề như bạn nói, Chị í "theo" tác phẩm một cách yêu thương chăm chút...
    trộm nghĩ: nếu diễn viên và tác giả (bao gồm tác giả văn học) đạo diễn....được chia phần trăm lợi nhuận doanh thu...chắc hẳn phim VN sẽ tiến bộ nhanh, GIỜ VÀNG sẽ được xem phim VIỆT chứ không phải GIỜ VÀNG-PHIM VỊT....như hiện nay, hic

    ReplyDelete
  62. Xe đạp10/28/2010

    Bạn canhdongbattri ơi ah, Chị Tư thuê bạn comment hộ hay gì mà bạn comment nhiệt tình thế. hihi! nhưng dù sao cũng phải công nhận, vào blog của chị zui ghê, ai cũng thẳng tính, cũng dễ thương hết. :)

    ReplyDelete
  63. Mô Phật ! Từ lập blog tới giờ mới thấy có entry này thu được nhiều còm. Thiệt là phấn khởi quá đê...

    ReplyDelete
  64. Ynguyen10/28/2010

    Thế mới đúng là: chuyện Cánh đồng thì bất tận! Phim còn ở ngoài rạp thì còn còm men.

    ReplyDelete
  65. Tư dạo này dữ quá nha :D

    ReplyDelete
  66. Anonymous10/28/2010

    Vô đây đọc blog ẻm QV khen hãng phim nức nở kìa:

    http://phuthuycalata.multiply.com/journal/item/2118/2118

    Đọc xong thấy mùi tanh tanh của lông vịt.
    he he

    ReplyDelete
  67. Bởi cô Tư là tác giả của Cánh đồng bất tận, một tác phẩm mà rất rất nhiều người đọc, riêng nhà tui là mua cuốn tái bản lần thứ 22 rồi, còn thích nhiều hay ít thì tui không biết, cũng như hiện nay bộ phim Cánh đồng bất tận thì cũng rất rất nhiều người xem, 2 vợ chồng tui tốn 170 ngàn rồi đó, xem phim xong thì có quyền khen chê, nhưng sáng nay đọc bài của bà Hiền nhà sản xuất thấy ngứa cả mồm, mượn nhà của cô Tư cho bà con coi thêm nhé: http://quechoablog.wordpress.com/2010/10/29/l%E1%BA%A1i-cai-nhau-he-he/

    Cũng xin mượn lời bác Quê Choa luôn: Các cuộc tranh luận nếu không căn cứ vào văn bản, bỏ văn bản để chỉ trích cá nhân sẽ không dẫn đến đâu, chỉ tổ làm cho xa cách nhau thêm chứ chẳng giải quyết được vấn đề gì. Từ nay xin bà con nếu ai có muốn tham gia tranh luận về phim, bất luận là phim nào, nên bỏ ngay lối lý lẽ hãy làm phim đi rồi chê phim người ta, hãy tài đi rồi chê người ta bất tài, hãy bỏ tiền ra làm phim đi rồi chê phim người khác, phim ông có ra gì đâu mà chê phim người ta, sao không chê phim người nhà của ông, bạn bè của ông lại đi chê phim người ta v.v. Lý lẽ kiểu đó nói thật nó rất chi là con nít.

    ReplyDelete
  68. Anonymous10/29/2010

    Thiên hạ đang bị CDBT của Tư dập tả tơi luôn kìa. Lỗi của Tư lớn quá. Tư tính sao ????

    Si Phu

    ReplyDelete
  69. canhdongbattri10/29/2010

    ai nói tui còm thuê cho thím Tư đó. hỏi thẳng thím Tư nghe, không khéo xúc phạm người ta... blogsaurieng...sắp thành sauchung rùi...hehe

    ReplyDelete
  70. Dạ Thương10/29/2010

    mọi người bàn tán xôm tụ quá, tui là tui nhứt quyết hỏng coi phin (dù bộ phin được PR quá trời) bị zì ko muốn coi xong rồi mắc tức, sợ phim sẽ làm hư cảm xúc mà tui có được khi đọc truyện hehehe

    ReplyDelete
  71. Anonymous10/29/2010

    Muốn làm loãng cái chợ này chút xíu!
    Hãy nhắn tin MT gửi 8788 để ủng hộ 15.000đ cho đồng bào miền Trung ruột thịt!
    Việc đó có ý nghĩa hơn là còm linh tinh vào chuyện không đâu như thế này!
    Nhanh tay nhắn tin các bạn ơi! Có những bàn tay đang cần được nắm!

    ReplyDelete
  72. Truyện Cánh Đồng Bất Tận là của mợ Tư
    Film Cánh Đồng Bất Tân là của công chúng

    ReplyDelete
  73. mới đọc được bài này của bác Phạm Xuân Nguyên dịch mời cô Tư xem (nhiều khi cô xem rồi cũng nên)
    http://phamxuannguyen.vnweblogs.com/post/1958/264945

    ReplyDelete
  74. Quá trời bình loạn. Đọc lòi mắt :))

    ReplyDelete
  75. canhdongbattri10/29/2010

    bạn @dathuong cực đoan chủ nghĩa quá hà, cứ coi phim đi, tuy hông được như truyện nhưng cũng được lắm, mọi người đang hùa theo mấy tay phóng-viên-văn-nghệ khen Lan Ngọc ầm ầm...nhưng theo tui thì Hải Yến hay hơn, nếu Hải Yến không có nghề, không làm "nền" tốt thì Nương-Lan Ngọc cũng bình bình thôi, chán nhất là cái phần ĐỌC "tự-kể-truyện" của Nương, không ăn nhập gì với Miền Tây hết, mắc tức cười là hổng có liên quan gì tới giọng thọai của Nương hết á...giọng SG đớt đát, trớt wớt, lạc lẽo...giết chết một phần cảm xúc của người xem...dù gì cũng cám ơn PHIM làm cho TRUYỆN dậy sóng một lần nữa

    ReplyDelete
  76. canhdongbattri10/29/2010

    kịch có rồi, phim có rồi...mơi mốt..đạo diễn Hoa Hạ...dựng cải lương nữa thì CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN sẽ sống bất tận luôn...cứ tưởng tượng cảnh cuối Nương gắng bò lê tới bờ ruộng rồi cất lên: ..."ơi hỡi Cha ơi thôi từ nay thân con kể như bèo trôi sông trôi nước...vì mới mười sáu trăng non mà con đã bị hiếp d......rồi! tằng tằng tằng....hehe

    ReplyDelete
  77. Tư ơi Tư say hi với mình cái đi Tư...:)

    ReplyDelete
  78. @Huongxua : Hi !hihihi

    @Anh Na Sơn : Dạ, hôm nào đó anh xuống chơi. Mùa này miền Tây đang đẹp (hơn fim, kekeke).

    ReplyDelete
  79. Anonymous10/29/2010

    @Canhdongbattri.Sao tui nghi bạn là saurieng quá.Đúng hông vậy?

    ReplyDelete
  80. Trên blog của mình, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã thẳng thắn bày tỏ thái độ không bình luận, không trả lời gì về phim Cánh đồng bất tận. Thế nhưng, chiều 29.10, có lẽ do mối “thâm tình” riêng, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã đồng ý trao đổi với PV Thanh Niên, coi đó như là lần “trả lời lần cuối” về những gì muốn nói xoay quanh bộ phim này.

    Xem tại: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201044/20101029235004.aspx

    ReplyDelete
  81. @Đàm Hà Phú: Có phải ông bạn hồi sinh viên ở KTX Nguyễn Chí Thanh, Q5 không?
    Còn cô Thắm kia nữa, cũng ở đó luôn đúng không?
    Nếu đúng thì: lâu lắm rồi (chắc khoảng 10 năm hơn)mới biết tin ngừơi quen đấy, cũng vui vì tình cờ mà giao lưu bạn cùng trường cũ ở đây.
    Nếu không thì: cho xin lỗi nhận nhầm người nhé.

    ReplyDelete
  82. Lần đầu đọc Cánh đồng bất tận nước mắt rơi lã chã. Ám ảnh đến nổi về sau chị Tư ra sách mới không dám mua về đọc, vì sợ lại khóc! Nhưng rồi lại ghiền, nhìn thấy mà không đọc chịu hổng nổi. Cuối cùng là đọc, rồi khóc...
    Ngoài năng khiếu về ngôn ngữ của chị Tư ra, còn ngưỡng mộ chị ở cái tính thẳng thắn và những cảm nhận về cuộc sống rất sâu của chị! ^^

    ReplyDelete
  83. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  84. canhdongbattri10/30/2010

    @Anonymous...đánh giá tui quá cao...đâm ra coi saurieng quá thấp!! bạn làm vậy saurieng sẽ ghét tui cho coi, có phải bạn thấy saurieng không thèm chửi tui câu nào (vì vô "nhà" của Chỉ bình lựn bậy bạ nọ kia) phải hôn?
    tui cũng giống như mọi người, vì yêu Tư mà vô đây

    ReplyDelete
  85. canhdongbattri10/30/2010

    tui muốn nhắn với saurieng cái này...anh N.S là "nguời í" của U.L.....U.L là con gái nhà văn V.T.H... giao du vui chơi...raurieng cẩn trọng chút cho dân "ghiền đọc" mãi có Tư bên đời...
    best love

    ReplyDelete
  86. Ta ghiền đọc mấy cái truyện của chị Tư quá....đọc hết truyện này tới truyện khác....^^!

    ReplyDelete
  87. Chế Tư đọc mỏi mắt, biết bao giờ chế đọc được cm này, ta? Mà kệ, vẫn viết miễn sao có đc cm trên đây là được, mà mắc cái mớ gì cứ hễ đọc mấy cái chữ là muốn khóc, muốn chọi cuốn sách đi... mà biết đâu vài bữa lại lồm cồm ngồi dậy, Anh ba, thấy cuồn truyện của em hông?
    Lại bất giác, muốn ai bắt đền một khoảng trống, xâu hun hút, khỏang trống đó tôi nhớ ngoại, nhớ đồng, nhớ sông, nhớ chao ôi là nhớ.

    ReplyDelete
  88. MUỐN CHỌI CUỐN SÁCH ĐI (nói vậy đó, chứ quý muốn đứt ruột, bỏ gì thì bỏ chứ truyện là không bỏ à nha)
    Chế nè, khi nào chế ở Cà Mau cho em hay, em chạy xuống Đầm Dơi xin tí chữ àh (có khóc ròng rả cũng muốn nữa), mà Tân Lộc - Thới Bình đi về Đầm Dơi cũng có xa là bao, chế hén?

    ReplyDelete
  89. Cô Tư này cũng có tính "lặn" như anh GS của ta đoạt giải "Nobel toán học" vừa rồi. Lấy cái tên để làm giải thưởng cũng không được. Truyện của mình bỏ mặc cho người ta làm phim, làm kịch, không thèm đoái hoài. Đúng là phong cách của những người giầu tài năng.

    ReplyDelete
  90. Tại sao chúng ta cứ bàn cãi bất tận về Cánh đồng bất tận? Đưa film đi đánh xứ người ra về tay không là đủ hiểu rồi. Nước mình làm film lạ lùng nhất thế giới.Tác giả tác phẩm và tác giả kịch bản chẳng ai ăn nhập gì ai.Tác giả văn học tuyên bố ai muốn mần thịt đứa con tinh thần của tui thì làm,hỗng ăn nhập gì tới tui.Vậy thì người ta muốn 'mần" kiểu gì thì" mần" chứ,trách móc gì nữa.Tui nhớ có lần đọc báo thấy nói khi truyện Harry Potter lên film thì cái bà viết cuốn sách đó theo sát nút đoàn làm film để xem kịch bản hay diễn viên diễn có đúng như truyện của bà hay không?Bà không cho phép ai méo mó hay làm sai lệch đi với những gì bà đã chắt chiu viết ra.Đứa con tinh thần của mình mà.Mình không thương nó thì người dưng làm sao thương!? Mạo muội nói như vầy không biết có làm mất lòng chị Tư không nữa,nhưng tui dân Kiên giang nghĩ sao thì nói vậy à chị Tư ơi!

    ReplyDelete
  91. Sasa ơi, các bà đó giàu có rảnh rang rùi, chớ tui phải làm lụng nuôi con tối mắt tối mũi. Tui vắt mình ra kiếm sống, đâu có dễ dàng gì. Và mỗi người có một cách, đừng so tui với bà đó. Ngay cả người dưng không thương tui cũng không can thiệp được, tui chẳng thể chạy tới nói với từng người là thương nó thương nó đi. Bạn không nghĩ là nó đã ra khỏi vòng tay tui rồi sao ? Bạn không nghĩ thay vì theo đuôi nó mãi thì bạn có thể đã viết được nhiều cái khác rồi ?
    Đứa con tinh thần của tui khi đã ra đời, nó phải sống cái đời sống của nó, thương hay ghét của thiên hạ, tui quản được sao ?
    Dân Cà Mau nghĩ vậy nên làm vậy.

    ReplyDelete
  92. Viết cái tập hai, cho họ thèm rỏ dãi và hông có bán bản quyền cho ai sất.
    Con của Nương được sinh ra trong vòng tay ân cần và hối lỗi của ông ngoại nó. Cả nhà không còn đi chăn vịt nữa mà chuyển sang nuôi cá lồng. Và cả cái gia đình tam đại đồng đường đó lại vẫn cứ vật lộn trong cái cuộc sống mưu sinh đầy vất vả cho đến cái ngày dòng sông ô nhiễm. Đúng rồi, không phải là cánh đồng bất tận tập hai, mà là DÒNG SÔNG MIÊN MAN.
    Mới nghĩ được có vậy ...

    ReplyDelete
  93. Chào chị, em là sinh viên khoa Ngữ Văn Đại học Sư phạm TP.HCM, hiện em đang làm luận văn về mảng sáng tác tản văn của chị, em rất muốn được trò chuyện trực tiếp với chị, sẵn về Cà Mau xả stress luôn. Nhưng mà thấy chắc không có cửa vì toàn thấy chị tiếp mấy ông Giáo sư ở nước ngoài về, mấy ông nhà văn gạo cội không à. Vì thế nên em muốn hỏi là em có thể xin email của chị được không ạ. Em sẽ rất hạnh phúc, và tự hào nữa (khoe với mọi người ý mà), nếu chị đồng ý. Không thì hơi buồn và tiếc một chút, nhưng cũng không có gì to tát lắm, vì em biết chị bận nhiều lắm. Mọi chuyện vẫn sẽ bình thường giống như "con sư tử không ăn cỏ" thôi, phải không chị.
    Em chúc anh chị và sắp nhỏ mạnh giỏi (dùng từ "sắp nhỏ" thấy ngại ngại sao à)

    ReplyDelete
  94. từ ngày Cánh đồng bất tận ra đời, cho đến cách đây mấy ngày tôi mới đọc nó. Nhưng dù sao nó vẫn rất ấn tượng và tôi vẫn luôn theo dõi cuộc hành trình của nó.Nguyễn Ngọc Tư sẽ sánh vai cùng với Vũ Trọng Phụng những trong hai thời đại khác nhau. Cũng như Bóng đè của Đỗ Hoàng Diệu vậy thôi.

    ReplyDelete
  95. Anonymous11/02/2010

    Vấn đề là ở chổ đó.Nhà văn không thương tác pgẩm của mình.Nhà làm film không cần vắt óc để làm cho ra hồn một tác phẩm văn học,chạy theo thị hiếu rẻ tiền và miễn làm sao film làm ra hốt tiền vô càng nhiều càng tốt .Tất cả đều chaỵ theo đồng tiền và chả ai quan tâm coi nó sẽ vọng lại những gì cho hậu thế.Cứ như thế mãi thì nước ta ngàn năm sau cũng không có nỗi một cuốn phim đáng để đời.Mạnh thân ai nấy lo.

    ReplyDelete
  96. Chị Tư ơi,hôm qua dì Út của em đi coi phim về dì cứ càm ràm suốt ngày(em ko dám nói là dì út chửi)"cái phim quỷ gì đâu vậy mà cũng đồn rần rần, truyện vậy có hay ho gì đâu mà cũng đoạt giải thưởng văn chương này nọ,làm tao coi uổng tiền".Chị Tư đừng giận tại dì út em ko đọc truyện của chị nên ko biết phim với truyện khác nhau,cứ tưởng truyện sao thì phim vậy á. Dì út làm em hết hồn,giờ mói nghĩ cả nước Vn mình có bao nhiêu người đọc,có bao nhiêu người coi phim?Chắc chắn là người chưa đọc coi phim nhiều hơn rồi,vậy họ nghĩ truyện chị Tư của em ra sao trời,rồi họ nghĩ chị viết văn vậy thì ko xứng đáng nhận giải thưởng văn học mới chết giấc chứ.Em thương chị Tư lắm,em ko muốn vậy đâu.

    ReplyDelete
  97. sasa said...
    "Đứa con tinh thần của mình mà.Mình không thương nó thì người dưng làm sao thương!? Mạo muội nói như vầy không biết có làm mất lòng chị Tư không nữa,nhưng tui dân Kiên giang nghĩ sao thì nói vậy à chị Tư ơi!"

    sau rieng said...
    "Đứa con tinh thần của tui khi đã ra đời, nó phải sống cái đời sống của nó, thương hay ghét của thiên hạ, tui quản được sao ?
    Dân Cà Mau nghĩ vậy nên làm vậy"

    Dân Đồng Nai (xin phép) said:
    Ui cha, sao mà thích cái khúc đối đáp nì wá đi! Xưa giờ, dân Đồng Nai mình vẫn nghĩ như dân Kiên Giang. Nhưng sau cuộc đối đáp này thì nể cách nghĩ của dân Cà Mau wá xá! À mà nể lâu rồi ấy chớ. Không giống ai và cũng không cần giống phải hông chị Tư Cà Mau. "Tình cờ" mà chị cứ làm em gái Đồng Nai nể chị hết chỗ này tới chỗ khác, kỳ wá hà!

    ReplyDelete
  98. canhdongbattri11/03/2010

    dân Sài Gòn nhập cư xin nói một câu: "đứa con tinh thần của mình, mình quản hổng được nhưng mình có "trách nhiệm" lên tiếng này nọ thì được, nếu mình "mua đứt bán đoạn" như món hàng rồi thì coi như "dứt tình" mẹ-con! dân Sài-Gòn-nhập-cư (chắc) cũng như dân nhiều xứ khác...nghĩ sao nói zị người ơi...

    ReplyDelete
  99. Anonymous11/03/2010

    Thú thật là xem film tôi cũng khóc, tất cả ở những cảnh của Nương. còn lại thì không ấn tượng gì nhiều, khác xa với truyện.

    ReplyDelete
  100. Cánh đồng xanh11/03/2010

    Chị Tư à!
    Chị có phát biểu ý kiến của chị như trên báo LĐ không?
    Em tò mò từ trang blog này qua trang báo kia

    http://phuthuycalata.multiply.com/journal/item/2119/2119

    Bỗng dưng thấy chán!
    Cánh đồng nào cũng là cánh đồng của người VN mình. Tại sao thiên hạ rảnh tới mức bình luận tùm lum như vậy chớ? Họ có quyền lớn dữ vậy sao?

    ReplyDelete
  101. Quá xôm. Chị Tư đọc đã đời :)

    Bình loạn cứ như loạn trăm sứ quân he he :D

    ReplyDelete
  102. Hải Nguyệt11/03/2010

    Tình cờ hôm nay nhớ nhà wá, chui vô đây, thấy có nhắc tới tên mình, chắc fải chót chét vài câu cho đỡ nhớ nhà:
    1. Tui ủng hộ thái độ Cà Mau của cô Tư.
    2. Tui fê fán thái độ (XXX) của tui là cứ muốn theo sát những ai đụng vô con tui. Vì tui đã theo, và cũng có nhiều fen tức muốn ói máu vì tụi nó (YYY) bẻ tay, bẻ chưn con mình mà mình khg nói nói. Cũng fải cám ơn là có nhg ngừ làm con mình đẹp hơn. Nhg đã gả nó đi rùi là fải chấp nhận hạnh fúc lẫn khổ đau. Tui đang fải ngậm miệng cho tới ngày cái gọi là giấy khai sanh của 1 đứa con tui chính thức được ký. Thà như Tư đi cho fẻ, bi giờ ôm mấy cái cục tức mà khg dám nói gì vì sợ con bị kẹt ngay cái cửa mình sanh tử.
    3. Tui vẫn ôm mộng chuyển truyện cô Tư thành SK nhg chưa có duyên, nhưng tự hứa lần thứ mấy với mình là sẽ fải làm chuyện đó trong 1 tương lai gần. Cô Tư còn nhiều truyện có chất SK lắm.
    (Sứ wân thứ 101)

    ReplyDelete
  103. @Canhdongbattri: "nếu mình "mua đứt bán đoạn" như món hàng rồi thì coi như "dứt tình" mẹ-con"

    Đúng là dân Đồng Nai nể chị Cà Mau vì cái "lý trí sắt đá" nì của chị đó, điều mà con pé Đồng Nai nì không thể nào làm được. Tuy tác phẩm của pé chỉ là vài cái truyện ngắn cỏn con đăng báo thời "áo trắng quần tây", nhưng ai mún... mần gì nó thì cũng phải... "bước wa xác pé", hixhix.

    Nhưng chị Tư có lý của chị chớ, coi phim rùi, người ta vẫn biết chắc cú con cá hú rằng "TRUYỆN Cánh đồng bất tận" mới là con của chỉ!

    ReplyDelete
  104. Khổ chị Tư wá, xin lỗi Tư vì em cũng ham hố góp phần vô cái topic đau đầu này. Ngứa tay chịu hổng nổi thôi Tư à. Em cũng muốn wăng dzụ nì wa một bên lắm!
    Một lần nữa sorry chị Tư!

    ReplyDelete
  105. Mạn phép chị Tư để nói nhỏ với beheo.
    beheo,xin beheo đừng chết giấc,dì út của beheo ở đâu để tui dắt đi coi film rồi tui chịu khó giải thích cho dì út beheo hiểu film và truyện là hai "truyện" khác nhau. Để tui phát động phong trào coi film cánh đồng bất tận có "hướng dẩn viên",chứ một mình tui làm không xuể.Coi như một trăm người "hướng dẩn viên" hàng ngàn người(ái chà! good job).

    ReplyDelete
  106. @ Chị Ngọc : Em mong chị mãi :-)
    @ Pà con cô pác : Tui nhận thấy các bạn thay vì cãi nhau fim hay hay dở thì bây giờ cãi nhau tui hay hay dở. Hic. Lạc đề òi.

    Nhân đây tui cũng cảm ơn những bạn đã nghĩ rằng nếu tui tham gia vô vụ phim thì phim sẽ hay hơn. Lòng tin vĩ đại quá xá mấu :-)

    Một hôm nào đó, như bao hôm nào, tui sẽ làm phim made in tự tui. Chờ con nó lớn đã, hén !

    @Gửi bạn "Anonymous said...
    Thú thật là xem film tôi cũng khóc, tất cả ở những cảnh của Nương. còn lại thì không ấn tượng gì nhiều, khác xa với truyện"

    Nhân dịp bạn gửi cái còm thứ... 100 lên entry này, tui sẽ tặng bạn một cuốn Khói trời lộng lẫy mới phát hành kèm theo chữ ký miễn phí luôn cước bưu điện. NHờ bạn để lại tên và địa chỉ cho tui bằng cách nào đó. Hoặc để lại số dt, tui sẽ liên lạc tìm địa chỉ, hén !

    Vụ này sẽ có nhiều người bật ngửa đây. Kakaka

    ReplyDelete
  107. Cũng xin phép chị Tư hỏi chị Hải Nguyệt một câu nhé.
    Chị Hải Nguyệt,chị nói tức ói máu vì "tụi nó" bẻ chưn bẻ tay con chị.Cái vụ này tui không hiểu thiệt nên xin hỏi chị: nếu mình thấy cái chổ mà mình tính gả con mình đi nó không an toàn,mình không nói nổi vậy thì mình giữ con mình lại không gả nó đi có được không chị?Tội tình gì mà phải gả bán đi rồi tức ói máu như vậy chứ?Hình như ở Vn có cái gọi là Bảo vệ bản quyền mà phải không?Mình hỗng gả thì đâu ai cướp con của mình được!?Đọc comment của chị tui cũng thiệt là "tức ói máu" luôn đó.
    Chị Tư có biết thì cho tui biết ké với nha chị Tư. Thôi kệ chị Tư à,nhiều khi hỏi qua hỏi lại,nói tới nói lui cho vui nhà vui cửa chị Tư hén! Biết đâu nói tán lạn xà ngầu mà tìm ra được chân lý thì sao hihi...

    ReplyDelete
  108. Anonymous11/04/2010

    Trời ơi, người thứ 100, sao không là mình, tức ói máu, chị Tư ơi chị Tư, em là sanh dziên nè, huhu. Thầm ước chị về trường ĐH Cần Thơ nói chuyện với sinh viên tụi em quá! (Khôi Nguyên)

    ReplyDelete
  109. Hải Nguyệt11/04/2010

    @ Em Tư, nhớ em lắm để tạm wên cơn đại dịch đang chịu.
    sasa: Ngừ gây cục tức của tui khg fải là sui gia mà là đám kiểm dịch (y như đám ziết dzịt trong CĐBT) vậy. Con tui là gái già ế như tui(51 mới làm đám cứ đầu tiên nên ai hỏi tới tui cho khg, còn chung $ và rũ bạn bè chung $ vô cho cuộc hôn fối nầy nữa, nói rõ vậy để đừng ai kết tội chúng tui tham $) . Ai có dè đám cứ fải thông wa đám kiểm dzịt, ngòai chuyện chung chi mãi lộ, tui còn bị tính giá đặc biệt vì chúng nó cho là con tui lấy chồng xứ lạ. Phải gọi là CHÚNG NÓ số nhiều vì tui biết nó gửi con tui đi nhiều trung tâm kiểm dịch trên tòan quốc(Kiểm gà, kiểm chim, kiểm các lọai gia cầm khác) để lấy cả mấy chục cái kính hiển vi soi trên mình em nó xem coi dịch trú ở fần nào trên cơ thể rồi lấy dao cùn mà cứa không xót thương những chỗ theo tui là đẹp nhứt của con tui. Đẻ con ra là chiện của tui,nhưng nó có đến bến nước trong đục nào được không là chuyện của các đấng kiểm dịch, tui chỉ mong nó đừng bỏ vô bao chôn sống em nó là tui cúng tạ trời rùi. Giờ thì "tiến thóai lưỡng nan, đi về lận đận", tui muốn đòi con lại cũng không được trả vì mùa đại dịch chưa wa. Giờ tui chỉ mong chúng đóng dấu đã kiểm dịch xong để ít ra còn ngó mặt những bạn bè đã tin mình là đám cưới con mình an tòan, thân thiện, vô hại (không có dịch) để rót $ dzô.
    Khg zì tức bằng tức mà khg nói được, máu đã nuốt ngược zô rồi. Cám ơn cái blog ni cho tui được ghi mấy zòng ni.

    ReplyDelete
  110. Chị Hải Nguyệt,thông cảm với cái vụ nuốt cục máu ngược của chị (bửa nay mới biết máu đắng còn hơn cafe không đường).Con chị ế chồng nên chị mừng quá khi gả nó được,mà là chính tay chị gả thì trong đục gì cũng thoả. Nhưng tụi tui đang tức anh ách con của chị Tư kìa.Con chị Tư dù tuổi đã trọng,nhưng vẫn còn xuân dài dài.Cớ gì mà chị Tư cho không người ta vậy chị Tư ơi!(tiếng kêu thống thiết y như vịt bị chôn sống từng bầy).Đêm đêm tui nằm vắt tay lên trán tự hỏi"không lẽ con mình không gả mà người ta dám cướp nó hay sao".Nó mà là con tui thì tui nhứt định không gả,để nó đẹp vậy lượn lờ cho tụi nó ứa gan chơi hehe...Mỗi người mỗi ý,mỗi nhà mỗi cảnh,tui biết ai cũng có khổ tâm riêng mà.

    ReplyDelete
  111. Nội dung bám sát với tinh thần của tác phẩm văn học, nhưng Cánh đồng bất tận có thay đổi một số chi tiết quan trọng. Câu chuyện được xây dựng trong phim đỡ bi kịch hơn trong truyện và mang màu sắc tươi sáng, le lói niềm tin và mong mỏi vào một cuộc sống tốt đẹp hơn của những người nông dân miền Tây. Những hình ảnh trong đoạn kết của phim phần nào làm ấm lòng khán giả sau những kịch tính, khốc liệt và bi kịch suốt từ lúc mở đầu. Chính nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sau khi xem phim đã xúc động phát biểu rằng, phim đã truyền tải được gần như trọn vẹn những ý nghĩa, nội dung thể hiện trong tác phẩm văn học của chị.

    Nguồn vnexpress.net

    Nghĩ thêm được một chút . Ngày tháng dần trôi, trên cái lồng cá vật lộn mưu sinh, dẫu có lúc khó khăn nhưng dù sao vẫn còn khá hơn là lùa đàn vịt nay đây mai đó, ông Võ thi thoảng lại mất tích 1 tuần, chỉ dặn “Đừng ngóng ba” . Mãi sau thì mới biết ổng đi tìm Sương…
    Mẹ con Nương thì gặp được một người thương và cùng chung tay với cái lồng cá …
    Điền được đi học nghề và vẫn vấn vương với nỗi ác cảm phụ nữ nhưng nhẹ nhàng hơn.
    Kết : Ánh mắt cam chịu của cả nhà khi nhìn dòng sông đen kịt, cá nổi trắng lồng. Phía xa xa con của Nương đi học về, cười tươi rói.

    DÒNG SÔNG MIÊN MAN …

    ReplyDelete
  112. Anonymous11/05/2010

    Đúng là bật ngửa thật. Mới vừa đọc lời quảng cáo, tính mai ra mua, giờ được tặng có chữ ký hẳn hoi. Thích thật. Mai vẫn mua để tặng bạn.
    Chị gửi dùm em theo địa chỉ này nhé:
    Nguyễn Trường Sinh - SeABank Khánh Hội, 237 Khánh Hội, Quận 4, TP HCM. Chắc chắn sẽ nhận được. Công khai danh tính luôn, hihi
    Cảm ơn chị nhiều nhiều

    ReplyDelete
  113. canhdongbattri11/06/2010

    hổng phải vì tui nhắc Hải Nguyệt mà thím Tư gặp lợi chị Minh Ngọc sao ta??? mà hình như tui mới là người còm thứ 100 chứ hè?

    ReplyDelete
  114. canhdongbattri11/06/2010

    tui rất mê muội Hải Nguyệt (truyệt thôi, không được coi phim)xin lỗi Tư vì nói cái này ở blog saurieng thiệt zô ziêng

    ReplyDelete
  115. Anonymous11/06/2010

    Canhdongbattrai oi chi Tu ko phai la nha kiem duyet dau

    ReplyDelete
  116. chế nè, nhờ chế nói vậy mà mọi người biết nhiều về người Cà Mau, thẳng tính, chất phát mà hể nghĩ sao là nói vậy àh, ai quở ai mắn cũng được, khen thì vui, la cũng nín thinh... mà nếu là vậy chế sắp đạt được đạo rồi đó (Đạo Phật).

    ReplyDelete
  117. Chị Tư à, em không biết chắc chắn cái xứ "Anh nói ở đây xưa người ta trồng dâu nuôi tằm dệt ra thứ lụa Tân Châu nổi tiếng, và hỏi tôi đã bao giờ nhìn thấy trái mặc nưa dùng để nhuộm Lãnh Mỹ chưa?"đó có phải là huyện Tân Châu không, hay là một huyện nào thuộc tỉnh An Giang nói chung.
    Giờ cũng họa hoằng mới thấy cây mặc nưa. Tiếc lắm chị ạ. Em sống ngay thị trấn Tân Châu.
    Ngày xưa em đi học cua, mới lớp 2, cũng mon men đến bên mấy cái thùng nhuộm lụa Lãnh Mỹ A, rồi cũng lượm mấy cái trái xanh mặc cưa xanh chơi, rồi cũng làm dính mấy vệt lên quần áo. Ngày xưa vẫn hay tự hỏi sao cái thứ cây đấy, ra thứ trái đấy, mà có thể vắt ra thứ nước đen ấy... Gần 20 năm qua rồi, mọi thứ tưởng chừng như định nghĩa được cái huyện có chút xíu này, đều biến mất nơi phố thị; hay là người ta dời "mọi thứ" đó vô mấy xã xa lơ xa lắc để rồi trẻ con lớn lên có đứa nào biết ngay "Tân Châu quê lụa" là cái gì đâu.
    Buồn, nhưng biết làm sao được chị nhỉ!

    ReplyDelete
  118. canhdongbattri11/07/2010

    tui bật....khóc! (oa oa oa...huhu...hờ hờ hờ.. hực hực...)

    ReplyDelete
  119. Và lại tha thứ đằng sau nụ cười con trẻ ... Biết làm gì hơn ?

    ReplyDelete
  120. Anonymous11/11/2010

    Chị Tư khùng...! Thích cái tên San :)

    ReplyDelete
  121. cô Tư ui, bọn cháu đang làm đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường về tính chất văn hóa Nam Bộ trong các tác phẩm của cô, hix, bọn cháu là người bắc thuần chủng thế nên... đọc đến phờ râu trê các tác phẩm của cô oy ma...vẫn chưa đâu vào đâu. khó quá đi mất!

    ReplyDelete
  122. Anonymous11/15/2010

    Phải trong này có dzụ like comment là tui "lai" mấy cái còm trả lời của pà Tư nhiệt liệt luôn :)). Pả càng jà càng đanh đá trời wư :)).

    Mốt lỡ mấy em gái lấy chồng mà thằg chồg lég fég em fải thế này, em fải thế kia dám có khi dzợ chồng ly tán hay răng miệng li tan bị dzì bị nhiễm pà Tư trả lời trụi lũi " Công việc đó, là của ba má tui, thưa anh !" lắm à :).

    Chúc Tư cứ tà tà đanh đá tới tới he!

    TD

    ReplyDelete
  123. Nhớ Quê11/16/2010

    Chị Tư và chị Minh Ngọc nè, em rất thích truyện và giọng văn của hai chị. Mỗi lần về VN em đều ghé nhà sách để mua sách của chị Tư (còn của chị Ngọc thì em chỉ đọc trên mạng thôi vì có lẽ khi em tìm mua thì sách đã hết. Em xin lỗi chị Ngọc khi em đọc ké như vậy).

    :D Hihi! Em là một research scientist, chỉ viết báo KH, nhưng nay đang tập tành viết văn. Em đang cần lắm những lời khuyên của hai chị. Làm sao liên lạc với hai chị được bây giờ? Hic! :(

    Email của em là [email protected]

    Rất mong hồi âm của hai chị.

    Thăm hai chị mạnh giỏi.

    Kính thư,

    Xa Lắc Xa Lơ.

    ReplyDelete
  124. http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2010-10-27-nhung-nguoi-bat-luc-tren-canh-dong-bat-tan

    Tâm tư tui cũng như cái bài viết này, nhất là cái title. Thật khó mà chuyển tải hết ý tứ trong CĐBT, giống như hồi Pháp thuộc, làm sao PR được Tắt Đèn của Cụ Ngô ?

    Văn học hiện thực phê phán và một mảnh đất dữ, trong bất kỳ một chế độ nào . Ví như cái ông TBT của Wikixyz gì đó cũng sắp bị tóm đó thôi.

    Hay nói vì nó quá HOT. Dẫu chưa vừa ý Tư. Nhưng sự thật là nó (CĐBT) vẫn còn những giá trị chân thật ngay cả trong tâm thức của những người không thích nó !

    Thế mới là "Cô giáo" nhỉ ?

    ReplyDelete
  125. Hải Nguyệt11/21/2010

    @ Tư ui, vậy là vở kịch "Chúng Tôi Là" sẽ diễn ở NY vào tháng 3 sẽ có 1/5 cảm xúc từ tạp ghi "Cũng đàng bứt sợi dây câu" của Tư trên blog nầy.
    (Hôm lám nháp ở NY tháng 10, bên sứ quán VN (các ông) có khuyên bớt nó đi, vì xem xong thấy đờn ông VN có lỗi với phụ nữ VN quá.
    Đinh bớt đọan bưng hủ cốt của cô Huỳnh Mai về nhưng nay có yêu cầu giữ lại như cũ. Hy vọng tháng 1 về VN sẽ liên lạc với Tư cụ thể hơn.
    Đang thèm dựng vở nầy ở Nam Việt
    @ đã email cho [email protected]

    ReplyDelete