Nov 18, 2010

Sức hấp dẫn không thể chối từ...







... và bạn ấy mang tên là... thùng rác :-)

Những thùng rác này được tui mang (ảnh) về từ ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, Vĩnh Châu, Sóc Trăng.

Tui tự hỏi sao người ta không sản xuất những thùng rác này đem bán đại trà, thay thế cho những cái thùng hình con chim cánh cụt ngậm rác đứng ngoài đường, để mỗi lần qua tôi không còn cảm giáccon người thật mọi rợ, dã man... Quăng một bông hoa héo vào miệng chúng cũng không đành lòng, ai nỡ...

37 comments:

  1. Chị ơi, phải nói thiệt là em rất mừng khi đọc được entry này. Em thấy thùng rác kiểu này rất nhiều ở Thái, Lào và Campuchia, rồi tự hỏi sao Việt Nam mình không xài thùng rác kiểu này. (Trong khi em chẳng làm gì được để cải thiện tình hình, chỉ biết tự hỏi, hic.) Bây giờ thấy nó rồi tự nhiên em thấy trong lòng “lâng lâng khó tả”. :)

    À, Mẹ em mới mua quyển “Khói trời lộng lẫy” hôm nay. :)

    ReplyDelete
  2. Thung rac dep qua suc, chua bao gio thay.Neu duoc xuat khau qua ben CA nay chac chan tui se rinh vai cai. Cam on Tu da gioi thieu nhe.

    ReplyDelete
  3. lam tu vo banh xe thi phai! y tuong hay!

    ReplyDelete
  4. He he he, rất độc đáo!

    ReplyDelete
  5. bông so đủa11/18/2010

    Trời ơi, cái thùng rác..."gợi cảm" quá Tư ui, cho tui "đặt" (mua, hoặc xin) một cái...(rất tha thiết)

    ReplyDelete
  6. bông so đủa11/18/2010

    ủa, mà như bạn @starryteapot nói vậy...có khi nào cái thùng rác nì... tỉnh Sóc Trăng mình "nhập siêu" từ Campuchia hông ta?

    ReplyDelete
  7. Nam Quang11/18/2010

    Thú thiệt là tui phải coi mấy cái comments, tui mới hiểu món đồ trong hình làm từ cái gì và dùng vào việc gì. Tui nhờ trong cái show 'Better Homes and Gardens' ở xứ người cách nay không lâu, người ta dành ra gần 5 phút giới thiệu một 'guy' (gã) chuyên lấy vỏ xe cũ làm ra các container để trồng kiểng. Bên xứ mình, người nông dân thầm lặng nào chế ra cái thùng 'bin' kiểu này thật là một nghệ sỹ. Tôi thích tấm hình thứ 1. Ngó cái thùng bin chễm chệ trên cái kiềng...thấy độc đáo gì đâu!! Hình như chỉ có người miệt mình mới có ý tưởng như thế. Họ biết yêu mến quê hương, yêu mến thiên nhiên, yêu mến đồng ruộng. Khác xa cái thói quen nọ là cái gì cũng 'quăng bố nó ra ngoài đường cho xong' (xin lỗi đã copy câu trích này mà mang lên đây, làm ô uế cái forum!!). Ngẫm sự khác biệt, thấy mà đau lòng.

    ReplyDelete
  8. Tư ơi, em mới mua được "Khói..." của tư ngày hôm qua, kiếm hổm rày mới thấy đó. Bị khói làm cay mắt cả đêm ...

    ReplyDelete
  9. "bông so đủa said...
    ủa, mà như bạn @starryteapot nói vậy...có khi nào cái thùng rác nì... tỉnh Sóc Trăng mình "nhập siêu" từ Campuchia hông ta?"

    Dạ em không biết nữa. Nhưng mà mấy cái em thấy ở Campuchia, Thái và Lào là y chang kiểu này lun á. Nó được làm từ vỏ xe đó.

    ReplyDelete
  10. Đúng là thùng rác được làm từ vỏ xe cũ. Chúng được một tổ chức quốc tế về môi trường tài trợ cho bà con Âu Thọ. Không bán rộng rãi, phải có là tui lụm lẹ về rồi. Thấy dễ thương quá sức.

    ReplyDelete
  11. Anonymous11/18/2010

    Tư ơi, coi nè :
    http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2010-11-18-thu-gui-co-giao-nha-van-nguyen-ngoc-tu

    ReplyDelete
  12. Thùng rác kiểu này thì đẹp thiệt.

    Nhưng bọn chim cánh cụt thì cũng đâu có tội tình gì. Cái hồi cánh cụt mới ra, tụi con nít cũng rất khoái mang rác "cho chim cánh cụt ăn", mấy bà mẹ cũng khoái tranh thủ dạy con quăng rác bằng cách "cho cánh cụt ăn đi con!".

    Mấy cái thùng này thì tụi con nít chỏi chân không tới, có khi giở nắp không nổi. Mà lỡ quen rồi có khi lên chùa mang rác bỏ vô lư hương không chừng.

    Cái gì mình thích không có nghĩa nó 100% tốt. Cái gì mình không thích không có nghĩa là vứt đi mà chị Tư.

    ReplyDelete
  13. Bông So đũa : Thầy Dũng là bạn chị.

    ReplyDelete
  14. Dzit : Chúng ta bắt đầu xây đắp tình yêu thiên nhiên bằng cách quăng rác cho chim cánh cụt ăn ???

    ReplyDelete
  15. Bông So đũa : Chị không phật lòng về ý nghĩ này khác của em, nhưng trên blog này thì không.

    Chị không làm việc mà những người xưng là bạn, làm với chị.

    ReplyDelete
  16. bông so đủa11/19/2010

    rất cảm kích Chị Tư, câu trả lời của Chị hơi "mênh mông" nhưng thật ngạc nhiên là Chị "đối thoại" rất nhiệt tình (điều hiếm thấy với người nổi tiếng)
    khi người dưng mong Chị thận trọng, đó là tình yêu mến Chị thật sự
    "lời thật mất lòng" là vậy, những gì Chị không thích có quyền quẳng vào sọt rác (đôi khi sọt rác rất đẹp đến từ một Tổ Chức Quốc Tế)
    mất một fan trong hàng ngàn ngàn fan với Chị chả đáng gì, đúng không?!

    ReplyDelete
  17. Ý tưởng hay quá sức tưởng :) Cần nhân rộng hơn cho khắp miền Tây vì vỏ xe cũ nhóc :))

    ReplyDelete
  18. Duyệt cái này. Làm dự án treo. Vì về ý tưởng nguyên liệu tiết kiệm thì ok. Nhưng kiểu dáng trông như cái nồi nấu bánh tét í. E ko cổ xuyến kiểu mẩu như chim cánh cụt nhưng nhìn mẫu thùng rác này chưa hợp lí. Mặc dù lạ và hấp dẫn ko thể chối từ...

    ReplyDelete
  19. Anonymous11/19/2010

    Tư ơi, việc Tư khen cái "bạn" trên có tên thùng rác, hay!Hấp dẫn thật, đúng là không thể chối từ. Chấp nhận sau khi biết các bạn í đầu thai từ vỏ(lốp) xe cũ!Nhưng việc Tư bảo những cái thùng rác có hình chim cánh cụt mà là mọi rợ dã man thì Tư tưởng tưởng hơi bị ác. Mỗi người một "góc" nhìn, đừng áp góc nhìn của Tư cho người khác nhé.
    Thử quan sát dăm bảy đứa trẻ, cho chúng mớ kẹo. Chúng bóc giấy kẹo xong, bảo chúng đi bỏ rác vào thùng. Tư có thấy lạ,là hầu hết chúng bỏ vào miệng "chim cánh cụt" không? Bên cạnh đó có "thùng rác truyền thống" nha.Vấn đề là hiệu quả.
    Với mình, lúc đầu thấy mấy bạn của Tư, mình tưởng chuẩn bị hội thi nấu bánh chưng gì đó. Vì thấy giống cái nồi nấu bánh chưng vẽ minh họa cho chuyện Lang Liêu được đọc từ bé. Ấn tượng hơi bị lâu Tư nhể?
    Quyền của mình mà Tư!

    ReplyDelete
  20. Lâu ròi, không có thời gian thăm nhà chị Tư, thấy vẫn rần rộ như ngày nào, chứng tỏ chị Tư nhà ta vẫn còn sức hấp dẫn "mãnh liệt", àh, nói theo văn phong chị Tư là "bạo liệt". He he. Mấy hình ảnh trên, dù là thùng rác hay gì đi nữa, xét dưới góc độ nghệ thuật, nó quá duyên dáng.
    Em khoái. Lần sau, đi sóc trăng, nói ông xã, ém 1 cái dìa chưng chơi. He he. (cái này tại Tư nhé, ngưỡng mộ quá thành đạo tặc).

    ReplyDelete
  21. Mấy cái thùng - có tên là thùng rác - như trong ảnh của Tư thật hay và độc đáo. Cả cái ý tưởng sử dụng lại vỏ xe cũ cũng thế.

    Tuy nhiên, nhìn kiểu dáng thì kích cỡ có vẻ hơi nhỏ và cái nắp đậy khiến cho việc bỏ rác hơi bất tiện vì người dân mình thường ngại phải dùng tay mở nắp thùng rác (họ sợ dơ tay khi bỏ rác, tay nắp vấy bẩn mất vệ sinh v.v...). Mình thấy mấy cái thùng rác có nắp đậy ngoài đường thường thì thùng một nơi, nắp một nẻo.

    Còn về con "chim cánh cụt", có thể ý tưởng ban đầu chỉ nhằm mục đích tạo một hình ảnh gần gũi với người dân - đặc biệt là con nít. Thế nên, nếu nghĩ theo cách con nít nghĩ khi bỏ rác vào thùng là: "Cho chim cánh cụt ăn" thì sẽ thấy nhẹ nhàng đi. (Mặc dù người lớn nghĩ: "Eo, chim đáng yêu vậy mà cho ăn rác thì.. kinh :) )

    ReplyDelete
  22. Nam Quang11/20/2010

    Không hiểu tại sao khi ngó cái thùng rác thì lại biểu đó là ý tưởng mới. Dẫu là chế ra từ mấy cái vỏ xe hơi cũ, hay là từ vật liệu "siêu hạng" và được tô vẽ màu mè...thì vẫn cứ là cái thùng rác cơ mà. Dẫu là được đặt ở một nơi vắng vẻ (ảnh 1), hoặc giữa đồng ruộng (ảnh 2), hoặc ở góc vườn, nơi chú khuyển thường ra đó để ...gác cái giò sau (ảnh 3) thì vẫn là cái để đựng rác. Mà cái ý tưởng làm thùng rác thì đâu có mới. Thậm chí ở những vị trí cao sang, có khi là ngay bên cái bàn giấy, thì vẫn có cái thùng rác bảnh bao, và thật ra thì cái thùng rác đã có ở vị trí đó từ rất lâu, và tương lai thì vẫn sẽ ở chỗ đó. Theo tui, cái mà đáng để tui gọi là ý tưởng mới, đó là có ai bày cách làm sao để đổ rác, bởi vì theo cái đà này thì thùng rác sẽ lềnh khênh khắp nơi, từ nhà ra ngõ, nhà thờ , nhà chùa, chợ búa, trụ sở các cấp,v.v...Cho nên, cái tình hình là phải dọn rác cho sạch, mà để sạch thì không phải là cứ làm ra thùng rác là xong.

    ReplyDelete
  23. datorchid11/21/2010

    Tui thấy thùng rác đó bình thường mà. Có ấn tượng chăng là ở mặt vật liệu, còn về hình thức thì không.

    Chị Tư cứ cường điệu, he he!

    ReplyDelete
  24. Anonymous11/21/2010

    Ơ, chị Tư bảo nó hấp dẫn, chứ có bảo mới cũ gì đâu?

    Cái cảm giác "con người thật mọi rợ, dã man" là cảm giác của chị khi ngang qua cái thùng rác con cánh cụt, chứ chị nào có bảo đó là cảm giác chung của mọi người, hay hô hào mọi người cũng phải có cảm giác đó đâu, mà bảo là chị ấy "áp" góc nhìn đó lên người khác @____________@

    ReplyDelete
  25. Anonymous11/21/2010

    Thùng rác là cái thùng để đựng rác làm ơn đừng có biến nó thành cái nồi hay bất cứ cái gì . Nhà mình còn chưa có thói quen vứt rác vào thùng thì từ từ hãy phá cách cái để đựng rác kẻo các cháu nhỏ nó lại đên rác bỏ vào cái nồi nấu bánh của bà nó . Dẫu sao cũng cảm ơn bạn đã chia sẻ hình ảnh .

    ReplyDelete
  26. Hi, interesting what you say..

    ReplyDelete
  27. Ui sao mà trẻ con Khmer ở Âu Thọ tệ đến thế cơ chứ, chúng sao có thể nhận ra đâu là thùng rác đâu là cái nồi đâu là lư hương, trong khi những người khác đều không nhận ra, thiệt là tệ hết sức tệ

    Và nếu các bạn xem hình ảnh tượng trưng con chim cánh cụt miệng ngậm đầy ứ r1c lầy lụa và hôi thối là hình ảnh bình thường hấp dẫn thì tôi không còn gì để nói. Sao lại là chim cánh cụt, cá heo ? Vì chúng đáng yêu vô cùng vô hại vô cùng nên ta cho nó ăn rác thải của ta ? Sao không phải là con gấu sẽ tát vỡ mồm ta khi lỡ đi lanh chanh vào địa phận của chúng, sao không phải là con khỉ ném trái vào đầu ta khi ta khỉ khọt lăng xăng, sao không phải là con trâu chém lủng bụng ta khi ta diện nguyên bộ đồ đỏ chảnh chóa ? Ấy, là tôi thí dụ về sự vô hại và có hại, mà dù lấy mấy con vật vừa rồi đi kiểu dáng thùng ráng thì tôi cũng mắng.

    Trẻ con đọc chúng ta xoắn tay áo cãi nhau vì vụ này chắc tụi nó giận lắm, vì tụi nó biết bỏ rác mà không cần có chim cánh cụt hay cá voi hay cá heo. Tụi nó yêu mẹ và cô giáo nhưng không bao giờ mong muốn có cái thùng rác nào mang gương mặt mẹ và cô để tụi nó quăng rác vào.

    Tui là tui thấy mình có đầy đủ tố chất để theo Bin laden, không ngờ các bạn cũng nhiều ghê. Đi Afghanistan chơi không ?

    ReplyDelete
  28. Mỗi người sẽ có góc nhìn khác nhau về một sự việc. Tui rất đồng ý với “sầu riêng” về chuyện không nên làm thùng rác có hình thù cá heo, chim cánh cụt ….. Giống như tui đã từng thấy cái gạt tàn thuốc có hình là đầu của một phụ nữ da đen, miệng há ra để người ta gạt thuốc lá vào. Tui rất bất mãn ! Chẵng lẽ tui liệng cái tàn thuốc vô mặt mấy thằng cha hút thuốc.

    ReplyDelete
  29. Anonymous11/22/2010

    Văn hóa, văn hóa,nó đó Tư ơi! huhuhu

    ReplyDelete
  30. Anonymous11/22/2010

    Ở Phú Mỹ Hưng xài loại thùng rác nay rồi.

    ReplyDelete
  31. uh, sang Lào cũng thấy những thùng rác là những cái "chum" giống như vầy ("cánh đồng Chum" là địa danh du lịch nổi tiếng ở Lào) trông rất là thân thiện, đậm chất Lào. Còn ở ta, tui không hiểu ai sáng tác ra cái thùng rác chim cánh cụt vừa phản cảm, vừa chẳng có 1 chút nào liên quan đến văn hóa Việt Nam.

    ReplyDelete
  32. Sức hấp dẫn không thể chối từ... cảm giác con người thật mọi rợ, dã man... Đó chỉ là ý nghĩ của bạn.
    ...sao người ta không sản xuất những thùng rác này đem bán đại trà? Vì nó không hợp lý. Thùng rác hình nồi loại này không phù hợp với khung cảnh phố phường, cũng như thùng rác hình chim chỉ nên để trong công viên.

    ReplyDelete
  33. Anonymous11/23/2010

    Hồi trước, dọc bờ sông Hàn – Đà Nẵng, thùng rác làm bằng xi-măng, hình gốc cây. Tức là phải chặt cây đi… ơ mà bộ bàn ghế bằng gốc cây, rễ cây mắc lắm đó

    ReplyDelete
  34. Anonymous12/01/2010

    Đây là trang cá nhân. Comment cũng theo phong cách đó.
    Chứ ko phải là forum. Reply theo kiểu tranh luận.

    Bảo là áp đặt tư tưởng hay gì gì thì đề nghị các đồng chí phắn sớm đi cho nước nó trong.

    Tối ngày lướt web mà ko hiểu văn hóa comment và tranh luận gì cả.

    ayaevil

    ReplyDelete
  35. Anonymous12/01/2010

    Chào chị Tư, em thấy cái việc cho chim cánh cụt ăn đúng là phản cảm, nhưng cái thùng rác này mới nhìn qua em chẳng biết nó là thùng rác, thêm nữa là nếu em phải sử dụng nó chắc em thà mang rác theo mình còn hơn, em ngại mở thùng rác công cộng bằng tay lắm (nói thêm em chưa bao giờ quăng rác ra đường đâu nhen).

    Chuột Con

    ReplyDelete
  36. Nguyễn Linh12/26/2010

    @ayaevil
    "Đây là trang cá nhân. Comment cũng theo phong cách đó.
    Chứ ko phải là forum. Reply theo kiểu tranh luận.

    Bảo là áp đặt tư tưởng hay gì gì thì đề nghị các đồng chí phắn sớm đi cho nước nó trong.

    Tối ngày lướt web mà ko hiểu văn hóa comment và tranh luận gì cả".

    Tớ hoàn toàn đồng ý với "ayaevil". Nếu các bạn có ý kiến riêng thì tự lên trang cá nhân của mình mà post chứ đừng vào trang cá nhân của người khác để chê bai ý kiến người ta (cho dù người đó có nói gì không vừa lòng bạn đi nữa. Các bạn có biết lịch sự là gì không? Tớ rất ghét những người vô trang cá nhân của tớ mà nói này nói nọ.

    ReplyDelete
  37. bài này cũng lâu lâu rồi mà tại đọc xong mấy cm thấy mắc cười ko chịu nổi, nói nó giống cái nồi rùi sợ con nít nó bỏ rác vô, đi bênh cái thùng rác chim cánh cụt, cá heo... sao hông nghĩ tới lúc mí đứa nhỏ nó thấy cánh cụt, cá heo,..., nó lại đem rác đút cho mí con đó ăn! em nghĩ mấy người nghĩ ra thùng rác chim cánh cụt, cá heo,... đinh ninh rằng VN khó tìm ra mí con đó đi lang thang ngoài đường :P
    mình thấy thích cái vụ chất liệu, làm từ vỏ xe cũ (cái vụ này tốt hơn nhiều mấy cái chỗ làm 'mới' lại rồi đem bán cho người ta), nó còn khuyến khích mình tái chế lại những vật dụng khác nữa

    ReplyDelete