Sep 19, 2008

2 phút thì nói gì ?

DIỄN TỪ

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất của mình đến Hoàng gia Thái Lan, nơi sáng lập và tổ chức giải thưởng Southeast Asian Writers Award, đã cho tôi vinh dự nhận phần thưởng cao quý này, cảm ơn Hội Nhà văn Việt Nam đã ghi nhận và đề cử.

Tôi hay nghĩ về sức mạnh của những giọt nước mắt. Chúng trong trẻo, giản dị nhưng lại gây rung cảm sâu sắc. Những tối, trên bản tin truyền hình, tôi nhìn thấy một em bé, hay một phụ nữ ở xứ sở xa xôi nào đó đang khóc, vì chiến tranh, vì bạo lực, hay vì thiên tai… và những giọt nước mắt lay động bất cứ ai nhìn thấy chúng, bất chấp biên giới, màu da, thể chế chính trị, ngôn ngữ hay những cách biệt văn hóa khác.  

Tôi nghĩ, nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà tôi đang đeo đuổi, tôi sẽ vẽ hình ảnh của giọt nước mắt, hay gần giống như thế, bởi văn học vẫn còn rào cản ngôn ngữ. Khi viết về thân phận, nỗi đau, sự bối rối thường trực của con người trước những biến cố của cuộc đời, tôi luôn ao ước những trang viết của mình có được sự rung cảm như những giọt nước mắt. Khi ấy, trong lòng các bạn, tôi không còn là cô gái Việt Nam viết về Việt Nam, mà là một nhà văn viết về thân phận con người, như các bạn.

Với tuổi đời còn non trẻ và ngơ ngác, những tác phẩm của tôi chưa có được sức mạnh của nước mắt, nhưng tôi vẫn đang cố gắng hết mình.

Tôi xin gửi đến các bạn lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Xin cảm ơn !




7 comments:

  1. Anonymous9/20/2008

    Xin loi vi da viet tieng Viet khong co dau!
    Tuyet voi bai tieng Viet!
    Nhung tuyet hon nua bai tieng Anh cua giao su Tran!

    ReplyDelete
  2. Anonymous9/20/2008

    "..hình ảnh của giọt nước mắt"
    Tuyet!
    Uoc gi ai cung hieu duoc tieng Viet cua NNT!
    Vang, tuyet voi nhat la hieu duoc no bang tieng Viet, tieng Viet cua NNT.

    Nhung neu chap nhan dieu do la khong tuong, thi xin cam on giao su Tran da chuyen cho duoc cai hon cua ban tieng Viet den nhung nguoi hieu duoc tieng Anh...

    ReplyDelete
  3. Anonymous9/21/2008

    Hello,
    lam sao tim doc duoc ban tieng anh, hinh nhu khong co o day. Tui muon doc " no"
    Please !!!!!

    AH

    ReplyDelete
  4. Anonymous9/22/2008

    Co Tu oi,

    Luc nhan giai, Co Tu nho mac ao dai nha Co Tu.

    Dung mac vay, khong dep dau Co Tu

    ReplyDelete
  5. THích cái bài nói này của NNT ghê.

    ReplyDelete
  6. đọc truyện của chị Tư rồi lúc nào em cũng mong đc tới miền Tây một lần. Chị ơi liệu trên đời còn những mối tình thầm dai dẳng như thể khiến người ta " chết " đi ssống lại không hả chị?

    ReplyDelete
  7. Anonymous10/12/2008

    Chị xứng đáng mà, chị Tư!

    ReplyDelete