Sep 14, 2013

Chỗ nào cũng nắng

Quá cái tuổi háo hức những món quà miệt vườn trong giỏ xách mẹ, mỗi bận bà lên thăm anh hóng thứ khác : những câu chuyện của quê nhà. Năm tiếng đồng hồ ngồi xe đò không ăn nhằm gì với bà già quen làm lụng, nên vừa bước chân vào nhà anh ngay lập tức chuyện giòn như cốm nổ. Không lúc nào chịu ngồi yên một chỗ, trong lúc xăng xái dọn chỗ này dẹp chỗ kia, vừa làm vừa kể, những chuyện nhà quê theo bước chân mẹ dìu dặt nửa xa nửa gần. Giọng điệu bâng quơ, như thể không ai nghe cũng không sao, mẹ nói cho vui nhà vui cửa. Chuyện và người kể chuyện, là những gì mà anh không thể mua ở cái thành phố tiện nghi đến tận xương tủy này, tiện nghi đến nỗi những kẻ nhớ quê cũng mua được cá lòng tong, mớ tép rong.

Mà, những câu chuyện ấy cũng đâu có giựt gân, kịch tính gì. Lơ vơ, quẩn quanh chỉ là cái góc bếp bị dột, cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay, con lộ bê tông mới toanh phóng qua trước nhà. Sực nhớ gì thì nói đó, mẹ cứ láp giáp rời rạc, như thể chắp vá nhưng cái quê nhà mà anh đã rời bỏ hồi mười tám tuổi hiện lên sống động như bộ phim ai ải màu rơm rạ mục. Không phải cái tên nào anh cũng biết, nhưng anh cảm giác họ quen thuộc với mình, cái cô dâu phóng khỏi chiếc xuồng để quay lại với gã thợ rèn mà cổ yêu, hay bà thầy bói lấy búi tóc trong bụng con bệnh bằng máu lưỡi. Mẹ cũng không màng anh có quen người này người kia hay không, có gợi nhớ gì không. Quan trọng gì, mẹ sẽ ở lại nhà anh vài ba ngày rồi phải về coi vườn tược, thời gian mẹ con gần gụi cũng ngắn ngủn, nên phải tận dụng những thứ có thể nói được với nhau.

Bằng cách đó mẹ buộc anh vào quê nhà, dù sợi dây đó không thấy được bằng mắt thường, mong manh. Đôi khi anh cũng vuột khỏi nó, trôi tuột theo vài cuộc điện thoại thẳng căng của cuộc mưu sinh bù đầu. Mẹ, một chân rút lên ghế, tơ mơ ngó ra rào, thủng thẳng kéo anh về, “mùa này so đũa trổ bông…”. Ngay lập tức anh nghe ngọt trong cổ họng cái vị của mật nằm sâu trong cuống bông, cái hình ảnh nửa vầng trăng cong treo chi chít trên cành, và mùi thơm của nồi canh chua bông so đũa nấu với cá rô đồng, nêm rau tần dày lá.

Và những con Tím con Lẹ nào đó mà anh vẫn nhớ mùi ghẻ chóc, giờ nằm võng ru cháu nội, ngoại trước mặt anh, ngay giữa thành phố và căn nhà rào cỗng kín bưng. Họ đến với anh bằng mái tóc bạc, đuôi mắt răn reo…qua cái giọng kể hiền queo của mẹ. Khó mà nắm bắt cho rạch ròi những chuyện không đầu cuối đó nhưng nó mang đến một cảm giác khó tả, xáo động một cách êm đềm. Tàu chạy quá xá nên lở mất bụi quao dưới bến. Cuối năm nay người ta bắc cây cầu qua sông Đầm. Người chị em bạn dì của anh thôi chồng, về xứ cất quán bán cóc ken. Đứa cháu họ xa vời đại bác bắn không tới mới đậu đại học. Bầy vịt xiêm vừa thay lông, chắc tới đám giỗ nội là lại sức, thể nào chú Út cũng xắn mấy mụt măng đem qua. Măng hầm thịt vịt là món bà nội ưa nhứt, hồi còn sống.

Như thể mỗi chuyện là một cọng nan tre, mẹ tiện tay đan thành tấm liếp che nắng, gió cho anh đỡ rạc rài.

Nhưng đó là chuyện hồi trước, giờ chuyện quê nhập nhoạng trong cơn đảo điên của đời sống. Anh tự hỏi vì giọng chị Hai không giống mẹ, hay vì những câu chuyện khác xưa rồi. Chang chói. Bén nhọn. Chị Hai còn biết kể gì ngoài những độ nhậu nhóm lên từ sáng sớm. Ba mẹ con bên xóm tự vẫn chết bằng thuốc sâu. Gần nhà xảy ra mấy vụ đâm xe máy. Một thằng nhỏ trộm chó bị xóm xông vào đánh gãy xương vai. Một cuộc ẩu đả của mấy anh em con cô con dì, chỉ vì ranh đất xê xích có một tấc. Anh nghĩ đó không phải thứ mình chờ đợi, những gì xảy ra ở xứ sở miệt vườn xa xôi kia phải dịu dàng hơn thứ tin tức anh vẫn thường tiếp xúc trên trang báo hàng ngày. Anh nghĩ cái xóm mà mẹ anh nằm lại, nó phải đứng ngoài những cơn gió lốc của cái đời sống loạn lạc này. Như nó đã từng thờ ơ đi qua mấy bận binh lửa, mấy bận chính thể đất nước đổi thay, mấy bận thanh trừng. Mãi mãi trong hình dung, quê anh như cụm bông gòn vừa bong ra khỏi trái, bay bâng quơ ơ thờ đậu đâu cũng được.


Trong ngôi mộ đã bắt đầu xanh cỏ của mẹ, những câu chuyện nhà quê đã từng làm bóng mát cho anh cũng hóa đất. Đốm bông gòn hiền queo đã thốc bay, cuốn vào dòng loạn lạc. Anh biết không phải tại chị Hai kể chuyện miệt vườn không hay. 

(góp mặt trên tờ Người đô thị, ngày trở lại)

16 comments:

  1. bông gòn dễ bay nhưng cũng dễ vướng vào áo, vào tóc người đi đường, bông gòn bay đi mang theo những hạt hi vọng nhỏ xíu như hạt tiêu má trồng bên mé rào chờ cơn mưa tới...

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Chị Tư hay quá. Em cám ơn chị Tư nhiều!

    ReplyDelete
  4. Chạy trời đâu có khỏi nắng hen chị Tư, mà thấy anh trong truyện này cũng muốn mua tre tự đan liếp cho đời mình.

    ReplyDelete
  5. Tư chuyển ý ngoạn mục quá, em vẫn còn muốn nghe chuyện của bà mẹ hoài hoài!

    ReplyDelete
  6. Đọc truyện của Tư lúc nào cũng thấy nhớ nhà nhớ quê. Con cũng đang học xa nhà nên lâu lâu mới có cơ hội về quệ. Nhớ hồi năm nhất Cha còn chở Mẹ qua thăm, gói ghém không biết bao nhiêu là quà quê, chuyện quê. Từ ngày có thẻ tín dụng,Cha Mẹ không còn qua thăm nữa, một phần vì đường xa một phần vì chỉ cần gửi tiền một cái "roẹt" qua ngân hàng là xong. Con thấy Xã hội càng hiện đại thì con nguời càng xa nhau hơn Tư ơi! :(

    ReplyDelete
  7. Anonymous9/21/2013

    Giọng văn của chị Tư hồi này hơi lạ. Em thích giọng văn của chị hồi xưa hơn.
    Xưa nó chân chất, thủng thẳng, dí dỏm, ăn ớt mà hông cay, nặn nhọt mà không độc, lạc quan nhưng đọc rồi phải nghiền, phải ngẫm mới ngấm mà khó quên.
    Hồi này hình như hơi vội, hơi gấp, hơi chua chát, hơi buồn, hơi lung lạc và cũng hơi một chút tham

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anonymous12/12/2013

      Cái comment này y chang cái cốt truyện ở trên, hè!

      Delete
  8. Cục bông gòn tên Tư bớt bay bâng quơ ơ hờ, giờ nghe nặng hơn một chút, cay hơn một chút, mà ở lâu hơn một chút. Chắc vì đáp ở một chỗ sâu hơn một chút. Hay lắm Tư ơi!

    ReplyDelete
  9. Cục bông gòn tên Tư giờ khác trước rồi. Nghe nặng hơn một chút, cay hơn một chút, nhưng ở lại lâu hơn một chút. Chắc do đáp vào một chỗ sâu hơn một chút. Hay lắm Tư!

    ReplyDelete
  10. Anonymous10/16/2013

    Đậu đâu cũng được ...
    Nghe oải quá !

    ReplyDelete
  11. Ai iu quê hương nhớ đất nhớ người cũng sẽ có tâm trạng như anh này. Thấy như máu thịt mình ngày một rời rạc xa.

    ReplyDelete
  12. Những dòng viết chạm tới sâu thẳm tâm hồn.Văn của NT như là tranh, như là thơ.Hết sức đẹp nhưng cũng lại hết sức buồn!
    Ghiền NT lâu lắm rồi.Hôm nay mới nói lời cảm ơn Tư.Mong một dịp gặp gỡ!

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  14. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  15. Cang doc cang yeu van cua 4. Mong 4 co cuoc song yen binh chon que nha de tiep tuc cong hien cho doc gia them nhieu chuyen hay va day y nghia.

    ReplyDelete