Sep 26, 2013

Mưa chân trời


Cái nước mình nhỏ thiệt, bão ở đâu đâu mị ngoài Bắc mà chót Mũi cũng mưa tối mắt. Ai đó trong mấy anh ngồi uống trà chiều ở cái chòi sửa xe, nói bâng quơ ngó chuỗi mưa xiêu xẹo. Sáng đến chiều vẫn một màu trời âm u đùng đục, đầu đêm đến cuối đêm một thứ âm thanh rả rích. Tôi lánh cái nhìn vô cái pitong lửa leo lét cháy ép vá vỏ xe bị đinh đâm lủng, ứ hự nghĩ tới phải đội mưa đi đón hai nhóc con. Anh vá xe một tay đưa võng cho đứa thứ hai ngủ, tay kia ẳm lủng lẳng đứa sau, nói “tối nay bão vào quê, không biết thằng em chống chọi sao rồi”.

Tin báo bão trên đài nói rằng nó ráo riết nhắm hướng Tiền Hải, anh vá xe rầu. Năm trước nhà em trai anh bị bão dỡ một lần, vừa vá xong đận này chắc là lại rách. Nhiều năm nay anh không về quê. Tháng Bảy này năm ngoái, anh mất đứa con trai đầu lòng khi nó đi xúc cá bị chết đuối. Khi người đàn ông này dắt díu vợ di cư đến mảnh đất mút ngọn miền Tây, đã không bao giờ nghĩ mình sẽ vùi cốt nhục ở đây. Lần nào ghé căn chòi sửa xe này, tôi có một chút khó thở. Không hiểu vì trà Bắc chát đắng hay nhớ thằng bé người ta từ dưới đáy ao hoang đằng sau trạm xăng lên, nhớ hình ảnh thằng bé mười tuổi mà tôi vẫn thấy hay đi mua kẹo ở tiệm tạp hóa gần nhà, vắt đứa em gái trên cái hông mỏng te bén lẹm xương của nó.

Hồi còn nhỏ, tôi có nhiều kỷ niệm với những người Bắc di cư vào. Tiệm gạo nhà tôi cất ngay cửa ngõ vào cái xóm Hà Nam Ninh. Họ ở co cụm, như thể để thỏa nhu cầu nghe tiếng nói quê nhà ới ơi mỗi buổi sớm. Mùa mưa, xóm lụn trong nước và lau sậy. Những con ngỗng giữ nhà rướn cổ ném cho khách những tiếng kêu đầy ác cảm. Sân nào cũng đầy dấu chân của vịt, gà. Những thùng nước cơm cặn lặc lè yên sau xe đạp. Cô giáo dạy văn mà tôi thương nhất. Con bạn cùng lớp cạnh tranh vị trí nhất nhì. Vài chị là mối mua mua gạo cám của tiệm nhà tôi. Những con người ấy làm tôi thắc mắc cái xứ sở mà tôi gọi là nước Bắc không biết gần hay xa. Chắc xa, họ gọi chén bát lung tung xèng, phở thì không rau giá, canh chua không nêm đường, cà đem muối trong chum, bánh tét lại vuông. Chắc xa, năm bảy cái tết họ mới về quê một lần.

Nhưng những cơn mưa dầm tháng tám làm tôi thấy họ gần mình. Bởi những cái thở dài không phân biệt tập quán và quê xứ. Dù họ lo lắng giông bão phía quê nhà, tôi rầu đơn giản chỉ là mưa thấy rầu thôi, nhưng chắc là cộng cảm theo kiểu ai ra mưa cũng ướt, ai ở dưới trời này cũng phải chịu những cơn mưa rũ rượt. Cùng một nỗi buồn nhà dột, bán buôn ế ẩm, cơn cảm cúm mũi dãi chảy sụt sùi.

Những cuộc đi mê miết đã làm nhòa những lạ lẫm của người Nam nhìn kẻ Bắc. Cửa hàng bán đồ Bắc xuất hiện nhiều thêm trên nội ô thành phố. Nhưng phở gia truyền Hà Nội cũng rau giá đầy vun, bánh cuốn gia truyền Hà Nội với nước chấm pha đường ngọt lịm. Tết, nhà họ cũng có nồi thịt kho tàu. Lâu lâu trên đài địa phương có phát biểu của một ông giọng miền ngoài mà bắt đầu bằng mấy chữ ‘thưa bà con,”. Mấy em cộng tác viên gốc Bắc viết truyện ngắn gửi tạp chí văn nghệ dùng phương ngữ miền tây ngọt sớt. Những thế hệ thứ hai, thứ ba đã dạ thay cho vâng. Anh thợ sửa xe nói, từ khi không còn cha mẹ già ngoài ấy, thì loay hoay chỉ trung thu và tết mới thấy nhớ quê, dợm muốn về. Miền Tây không có cái không khí lễ hội của trăng rằm và dịp đầu năm. Nhưng từ mất thằng nhỏ, cất bước đi đâu cũng khó.

Anh bỏ sót mưa. Dãi đất nằm nghiêng theo biển, nghe mưa dầm dề là biết có áp thấp nhiệt đới gần bờ, không tạt vô trung thì ra bắc. Mùa mưa phương Nam trùng với mùa bão lũ ngoài kia. Mưa buộc người lang bạt lại với cái gốc rễ tưởng đã bứt lìa. Anh hỏi vợ ghi số điện thoại của thằng em ở quyển sổ nào, quên mất.

Giữa cơn mưa gió ẩm ê, những cuộc gọi từ cuối đất phập phồng theo cơn bão ở chân trời.

21 comments:

  1. thương quá 4 à..................

    ReplyDelete
  2. Anonymous9/27/2013

    nhẹ nhàng mà sâu lắng, chị Tư

    ReplyDelete
  3. Da diết một nỗi niềm với những người xa lạ. Ai bảo nhà văn là phải đa đoan.

    ReplyDelete
  4. Anonymous9/27/2013

    Để trở thành vĩ đại, phải biết cảm nhận và hành động vì nỗi đau của người khác. Bài này hay: điềm tĩnh, lắng đọng, nhẹ nhàng, không chua cay.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. thì xa... xa lắm chớ... xa như chân trời...
    à! mà chân trời ngay tại lòng người...
    (viết vào một buổi chiều ngồi đưa võng, ăn cà rem và xem mưa rơi)
    P/S: viết cho "Chấm", một dấu chấm là kết thúc nhưng ba dấu chấu là còn nữa phải hong Tư?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Muốn còn nữa thì còn nữa :p

      Delete
  7. anonymous9/29/2013

    Tui mê văn chương người này quá trời ơi!

    ReplyDelete
  8. Em có mấy anh bạn quê Bắc! đọc bài này thấy thương quá chế ơi!

    ReplyDelete
  9. Anonymous9/30/2013

    O Viet Nam chua co giong van nao hay mot cach khong can qua bao che, khong can them gia vi nhu Tu
    0943203287

    ReplyDelete
  10. Anonymous10/03/2013

    Doc truyen nay ma buon vi minh cung xa que.

    ReplyDelete
  11. Anonymous10/03/2013

    Thich doc truyen cua Tu nhat.

    ReplyDelete
  12. Anonymous10/04/2013

    Chỉ là một buổi chiều ngồi vá xe ... Những câu chuyện bâng quơ ....

    Vậy mà thấm đẫm chất Người .

    Đời. Người.

    Bao giờ thôi hết hai từ Thân phận ...

    Chị viết nhẹ nhàng . Lắng đọng .

    Em vẫn giữ địa chỉ của chị ...




    ReplyDelete
  13. ong noi cua toi vao mien nam 1940 chac giong nguoi tho sua xe dap nay ?

    ReplyDelete
  14. Chuyen cua nguoi dung nuoc la ma nghe thau toi tim...

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. Lòng nghẹn ngào bồi hồi sao xuyến.....thật là cảm động và xúc tích...

    ReplyDelete
  17. Anonymous10/16/2013

    Mưa xứ Bắc, người Nam cảm nhận. Thương nhau vì chung 1 giọng nói, chung 1 con chữ, ngày mai biết đâu.
    Nhục lắm Vịt ơi !

    ReplyDelete
  18. Lan Lan11/08/2013

    "[...] nhớ thằng bé người ta từ dưới đáy ao hoang đằng sau trạm xăng lên." Có sót chữ nào không chị ơi?

    ReplyDelete
  19. Ghét nhau có lúc, thương nhau cũng có khi :/

    ReplyDelete
  20. "Mấy em cộng tác viên gốc Bắc viết truyện ngắn gửi tạp chí văn nghệ dùng phương ngữ miền tây ngọt sớt. "
    Tui đây dân Bắc Kì chánh hiệu cũng tập tọng ngọng nghịu tiếng Nam vì quá mê văn NT .Mà tiếng Nam nghe thiệt là dễ thương quá chừng luôn !
    Cảm ơn NT về bài viết thật thương!

    ReplyDelete