May 23, 2010

Hoang mang đi hỏi ông Trời..

Người cha gặp lại con khi con đã mười bốn tuổi và vừa từ cõi chết trở về. Lần gặp gần nhất giữa hai cha con là khi nó ba ngày tuổi.

Người mẹ để con đi ở mướn đổi lấy chút tiền còm cõi, quên bỏ nó ở đâu đó mà không hay con bị chủ tra tấn bằng những nhục hình được cho là “kinh điển của thời Trung cổ”, và suýt chút nữa bà lại tiếp tục thò tay lấy tiền đổi bằng những vết thương chí mạng của con mình.

Người mẹ đánh đập con đẻ của mình, bỏ đói, nhốt nó trong chuồng chó, hắt nước sôi lên người nó…

Người cha ném chết con khi đứa bé vẫn còn nằm trên giường đẻ đầm đìa mùi than lửa, mùi sữa mẹ…

Mỗi ngày lật trang báo ra lại gặp một vài câu chuyện cay xé. Những tin tức giống vậy ngày càng thường xuyên, đều đặn, thản nhiên như tình hình thời tiết, chứng khoán, giá vàng… Cha mẹ bán con cho đường dây chăn dắt trẻ ăn xin. Cha mẹ bán gả con cho bọn buôn người xuyên biên giới. Cha mẹ bỏ rơi con. Bạn tự hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tại sao và tại sao?

Tất cả họ đều có câu trả lời, như bà mẹ kia nói vì bà nghèo khổ quá nên mới đợ con. Bà mẹ này bảo vì hận người chồng tệ bạc nên thấy con là như thấy người xưa, đánh nó để trả thù cha nó. Bà mẹ nọ nói do bà với con kỵ tuổi nhau. Và vụ ném đứa con một tháng tuổi chết là do người cha không được đáp ứng tình dục từ vợ mình (đang nằm cữ). Đôi khi là những lý do rất ơ hờ như “hoàn cảnh đẩy đưa…”.

Nhà giáo dục nói do trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, những nền tảng đạo lý bị phá vỡ. Nhà nghiên cứu văn hóa nói vì dân tộc tính, cô Tấm không bạo lực sao? Chuyên gia nói vì tâm lý họ có vấn đề, vì cuộc sống căng thẳng, bẩn chật quá. Nhà quản lý nói luật pháp chưa đến với người dân. Nhà văn nói họ không đọc một trang sách nào, nên những vẻ đẹp tâm hồn đã chết đói. Người bi quan nói con người đã lên đến đỉnh cao nên giờ thoái hóa mất rồi, đi một vòng luẩn quẩn từ thú thành người giờ từ người thành thú.

Người ta viện dẫn bao nhiêu lý do rồi bạn vẫn quay quắt bởi câu hỏi, chuyện gì đang xảy ra? Không hiểu được. Khó hiểu quá. Bởi bạn là người thấy móng tay con mình bị xước cũng xót xa, nó bị muỗi cắn vài chỗ cũng thót ruột, tí rôm xảy trên trán cũng lo lắng, nó khóc giữa cơn mơ bạn cũng hoảng hồn, phải chạy vô chiêm bao được bạn cũng chạy vô đó để an ủi nó. Bất đắc dĩ khi con rời khỏi tay mẹ đến trường, bạn chạy vạy để con học ở ngôi trường thoáng mát có sân chơi, có cây xanh, bạn tặng quà cho cô giáo những mong cô chăm chút con thêm tí…

Nhưng những ông cha bà mẹ kia, họ sao vậy? Chuyện gì đang xảy ra? Họ được gọi là người - cha, người - mẹ mà… Bạn cố hiểu…

Sáng sáng bạn mở trang báo thấy có người bị giết chỉ vì một va chạm nhỏ trên đường, có người tàn phế cả đời vì vô tình đi lạc vào đồn điền kẻ khác, có người đi trộm chó bị dân làng đánh đến chết, chẳng hiểu sao bạn nghĩ, trong số những người ra tay tàn độc này, có nhiều người từng là những đứa trẻ lớn lên với roi vọt làm cơm, nhục hình như nước uống. Họ học sự nhẫn tâm từ chính cha mẹ mình. Và biết đâu họ cũng lại là những người cha người mẹ nhẫn tâm.

Như những hòn tuyết lăn, cái ác càng đi xa càng lớn dần.

Dường như bạn hiểu được chút nào, dường như càng hiểu càng ngơ ngác…

26 comments:

  1. viet lam vay, buon qua Tu oi!

    ReplyDelete
  2. Mỗi ngày khi ta thấy mình biết đau,đau nỗi đau đời thường.Ta thấy mình già đi,nhưng mong mình không cằn cỗi,đễ còn thấy mình ráng hiễu, ráng thương.

    ReplyDelete
  3. "Như những hòn tuyết lăn, cái ác càng đi xa càng lớn dần."
    Sao nghe xót xa vậy chị?

    ReplyDelete
  4. Chuyen buon qua ma sao dung qua chi Tu oi. Xin phep chi cho em post lai bai nay len blog cua minh (www.facebook.com/tuanat) nhe

    ReplyDelete
  5. Anonymous5/23/2010

    Tui sợ nhứt là về ViệtNam. Bước xuống máy bay gặp mấy ông CôngAn và Hải Quan, họ nhìn mình như là dân tội phạm. Đi trên đường phố, không ai muốn nhường nhau và liếc nhau bằng ánh mắt sắc hơn dao cạo. Ít thấy ai cười và niềm nở như thưở xưa. Điều gì đang xảy ra cho dân nước Việt?

    ReplyDelete
  6. Doc ma buon mien man luon. Chi Tu oi, xin phep chi cho em post bai nay len facebook cua em nhe.
    http://www.facebook.com/people/Nguyen-Ho-Bich-Hang/1182952994.
    Cam on chi nhieu.

    ReplyDelete
  7. Anonymous5/24/2010

    Coi lai loi chinh ta, chi Tu oi!

    ReplyDelete
  8. Anonymous5/24/2010

    Trong cuộc chạy đua "thiện, ác", mong rằng cái thiện mãi mãi sẽ thắng!

    ReplyDelete
  9. Anonymous5/24/2010

    Viết tiếp đi chị, em rất mong,nhìn thấy những bài viết thật đau, thật thật, như thế này, em đã xem qua rất nhìu tạp bút, cũng như tác phẩm của chị.đọc đến đâu, em đau đến đó, chị ah.hôm nay em mới buông tay nói với chị mấy lời này đó.
    đọc tác phẩm của chị, em nhớ lạit uổi thơ nơi gốc lúa, chân trâu của mình, và sống thật với cảm xúc của mình, và còn dạy dỗ em nhìu lắm...cảm ơn chị.chúc chị khỏe.Em rất mong 1laanf dc trực tiếp chia sẻ với chị...

    ReplyDelete
  10. chị Tư xem White Ribbon đi chị, nó cũng có một cách nhìn giống chị về chuyện cái ác với thế hệ ngày hôm nay sẽ tạo thành cái ác lớn hơn của ngày sau

    ReplyDelete
  11. Căn nguyên ư ? Dễ ẹc. Lòng nhân ái đâu phải từ trên trời rơi xuống mà có, cũng như không phải Ngộ Không để hô 1 cái là biến mà có hay không có bắt nguồn từ lúc chúng ta còn bé tý cho đến ngày chúng ta biết làm theo người lớn. Thủa còn thơ dại, chỉ biết khóc cười để nói lên cái quyền được bày tỏ, quyền cơ bản nhất của con người mà được đưa vào giấc ngủ những câu hát, giọng ru đậm tính nhân văn, ắt lớn lên sẽ yêu mẹ, yêu bà của nó trước. Chứ dùng băng dính hay đánh nó, thật ra hại nhiều hơn lợi. Lớn lên chút xíu, khi biết đi học và biết bắt chước làm theo người lớn thì ôi thôi thôi, thôi rồi Lượm ơi. Trồng rau cũng chia hai luống, một để ăn và 1 để bán, nuôi heo cũng chia 2 chuồng, quan hệ giữa thầy cô và trò 5-7 hướng, rồi bố mẹ có biết hướng dẫn cho con cái nói thật hay tin tưởng người đâu. Bao nhiêu % trong lũ trẻ và chính cả chúng ta là sự cảnh giác và nghi ngờ đồng loại ? Còn bao nhiêu là tận hưởng cuộc sống một cách tươi đẹp ? Mới nghe chuyện hôm qua, đôi nam nữ thương nhau, xích mích gì đó, người nữ nhảy cầu Xì Gòn, người nam quay lưng đi một cách lạnh lùng và vô cảm, khác chi mỗi chiều đi phun thuốc sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, mỗi sáng lại ra thu hoạch và bán cho đồng loại dửng dưng ?
    Ngoài ra, thực sự bây giờ các phương tiện truyền thông quá mạnh, vậy nên tiếng dữ đồn rất xa và nhanh ! Nhiều lúc chỉ nhìn cái Title đã không dám Click .
    Căn nguyên của nó, âu cũng là từ cái hồi còn bé tý ...

    ReplyDelete
  12. Bạn Lê Hoàng nói đúng, tìm một cái căn nguyên thì dễ rồi, mà tìm ra nó rồi thì sao?! có cách gì sửa chữa không?! không nghe ai nói?! Đọc bài chị Tư viết, thắt cả lòng.

    ReplyDelete
  13. Anonymous5/25/2010

    Nói túm lại, thời cái ác và sự đểu cáng lên ngôi, Thạch Sanh thì ít Lý Thông thì nhiều. Sự nghiệp "trồng người" sau mấy chục năm cho ra toàn hoa thúi, trái độc .

    Trâm Anh

    ReplyDelete
  14. hu hu...
    (tiếng khóc của một cô giáo)

    ReplyDelete
  15. Em chỉ là người bình thường, nên em đọc.....em khóc!

    ReplyDelete
  16. Trước giờ vẫn có, càng bới thì càng nhiều, hay xã hội ngày càng suy đồi?

    ReplyDelete
  17. Anonymous5/27/2010

    Tại báo chí trước nay không khai thác những chuyện này hay tại lòng người đang thật sự xuống cấp?
    Hay cả hai?
    :(

    ReplyDelete
  18. trang nhacf.com ... toan may bai nhac chang ra gi ? chi tui con nit teen teen moi ghe- toan may chi nham nhi dat ra thanh bai hat. Ai them nghe Bao Thy, Akira,Bang Cuong, Wonbin Tuan Anh , Tina Tinh,.... nghe thay oai che dau roi.
    It ra cung My Linh, Phuong Thanh, Thu Phuong, Trong Tan, Quang Ly, Thy Dung, Bang Kieu, Tuan Ngoc, Minh Tuyet, Thanh Ha, Khanh Ha, Quang Dung, Xuan Phu , Hong An...

    ReplyDelete
  19. Ma tu nhien trang blog cua nguoi ta- nhay vo dau PR la sao? bi benh ha ? dep di nghe chua !

    ReplyDelete
  20. Con người càng lúc càng sống vì cái tôi của mình quá lớn...nhưng tiếc là cái tôi đã đặt không đúng chỗ...

    ReplyDelete
  21. Anonymous6/01/2010

    Khi muốn phán xét một ai đó, phải chăng chúng ta đã quá hời hợt. Phải chăng chúng ta đã áp đặt suy nghĩ từ một chiều của mình. Phải chăng sự thật đôi lúc chưa hẳn là sự thật. Vậy cái chúng ta thấy, chúng ta nghe đã phản ánh trọn vẹn vấn đề? Chúng ta không chắc. Vậy thì đừng kết luận.
    Thay vào đó, hãy nhìn sự việc theo một hướng khác. Khi một mũi tên cắm vào bạn, bạn sẽ tìm cách rút mũi tên ra thật nhanh hay là cất công tìm xem mũi tên bay từ hướng nào đến. Cũng vậy, thay vì cố gắng giải thích động lực hay nguyên nhân sự việc, chúng ta phải hóa giải sự việc ngay lập tức. Chúng ta hãy dùng con mắt đầy tình yêu thương mà nhìn họ, như vậy chính sức mạnh của lòng nhân mới có thể hàn gắn được những nỗi đau.
    Đừng tạo thêm những hố sâu ngăn cách giữa người với người nhiều thêm nữa. Đừng thắc mắc nữa! Đừng cố hiểu nữa! Hãy cứ trải lòng mình ra, bạn sẽ biết lời giải đáp.

    ReplyDelete
  22. Hoang Thu6/01/2010

    Tiếng chuông cảnh báo cho đời,
    Nghe chuông – nhân thế rã rời, lệ tuôn…
    Hát lên Em, những lời buồn,
    Để cùng về lại ngọn nguồn THƯƠNG YÊU.

    ReplyDelete
  23. "Thiên Hạ không có một nền Đại Chính thì Con Người Ta khó mà ở yên trong chỗ Nhân Nghĩa"

    ReplyDelete
  24. Anonymous6/03/2010

    Con người không có nhân nghĩa làm sao thiên hạ đại chính?

    ReplyDelete
  25. Anonymous6/07/2010

    Thích nhất đọan "nó khóc giữa cơn mơ bạn cũng hoảng hồn, phải chạy vô chiêm bao được bạn cũng chạy vô đó để an ủi nó"

    ReplyDelete
  26. Toi song o hai ngoai ngot nghet cung da gan 20 nam, cho nen khong co theo doi tinh hinh van hoa trong nuoc. Tinh co trong mot cuoc noi chuyen voi nguoi ban than song tai Viet Nam cach day vai thang, chi ay co de cap den nu van si Nguyen Ngoc Tu. Theo loi ban toi thi co NNT tuy con tre tuoi nhung cach co viet rat sac sao, dong thoi van cua co cung gian di va trong sang nhu cai ten cua co. Di nhien la toi tin vao khieu thuong thuc van chuong cua ban toi, nhung do doi song ban ron nen toi khong hoi xin chi ay gui cho toi mot cuon truyen cua NNT de doc thu cho biet.

    Roi cach day khong lau, chi ban ay gui cho toi bai viet ngan cua NNT: "Hoang mang di hoi ong Troi". Doc xong toi co vai nhan xet nhu sau: Co Ngoc Tu la mot nguoi co trai tim don hau, va co khong nham mat lam ngo truoc nhung noi dau cua nguoi xung quanh.

    Duong nhu co da la mot nguoi me thi phai, vi toi nho co mot doan co noi ve nguoi me xot xa khi thay con minh bi tray trua gi do, va lo qua cap cho thay co de con minh duoc cham chut ky luong hon mot chut tai truong hoc. Tuy nhien voi so tuoi 27, 28 theo loi ban toi noi, va la mot ngoi but co tieng thi toi cung khong chac cho lam la co da co gia dinh hay con cai gi chua. Neu chua co con thi toi tin chac la co se la mot ba me phuc hau trong tuong lai, va toi thay mung cho chau be nao se duoc lam con cua co. Dieu ma toi cam kich la co khong chi lo cho cai gia dinh nho nho cua minh ( co hay chua toi khong ro),vi khi co ke ve mot lo nhung tham canh trong nuoc ve cach mot co nhung nguoi lam cha lam me doi xu voi con minh thi cam nham duoc tam long xot xa cua, noi but rut, phan no cua co vi co khong the hieu noi tai sao cung la nguoi ma tai sao ho lai hanh dong nhu vay.

    Mot dieu khac nua toi nhan thay noi co la su sang suot. Co sang suot de nhan biet gioi han cua ban than. Toi nghi la co san sang lam cai gi do de cuu giup cac nan nhan, de ngan chan nhung dieu khung khiep ma nguoi ta gay ra ngoai viec dung ngoi but de noi len noi bat binh cua co. Co cung sang suot de thay duoc su tan ac cua cua con nguoi da vuot qua tam kiem soat cua con nguoi. Va co rat sang suot khi dat cau hoi cho ong Troi. Co cung khiem ton de nhin nhan la minh bi hoang mang.

    Co Ngoc Tu a, toi khong biet la co nghi gi, tin gi ve 2 chu "ong Troi". Ong la mot dang cao sieu va co that? Mot quyen luc manh me vo nhan cach nao do? Hay la khi noi "di hoi ong Troi" co chi gian di cho doc gia biet la co khong thoa man voi nhung loi giai dap cua con nguoi du cho ho co la nha nay nha no di nua, cho nen chi co troi moi biet?

    Toi muon tiep tuc van de nay voi co nhung toi can biet them quan diem cua co ve "ong Troi". Mong hoi dap cua co, neu co khong ngai.

    PG
    email cua toi: [email protected]

    ReplyDelete