Nov 26, 2007

bên này biển

Vũ ở lại, vì không sợ đại bàng hay bất cứ cái gì. Và hàng triệu con chim nhỏ ở lại, có con chết vì lạnh, vì làm mồi cho kẻ khác, nhưng chọn ở lại để khi mùa hè quay về trên cánh rừng, chúng ca ngợi cánh rừng không thấy ngượng ngịu.

Ta không yêu cây bằng lăng ở nhà hàng xóm bởi vì ông già bên đó rất khó ưa, nhưng nó không thuộc về ông già đó nữa, khi bất cứ ai cũng nhìn thấy những cái bông tuyệt đẹp của nó. Đó là món quà của trời đất, nỡ nào ta không nhận nó ?

Ta không yêu quê hương ta bởi vì có một đám người đang ghét ta, nhưng đám người đó không phải là quê hương.

Đứng ở xa để thương nhau, là một việc bất đắc dĩ, nơi xa đó em gái ta rơi nước mắt, mà ta thì không thể đưa một tấm khăn, cho mượn một bờ vai.

Đôi khi ta nghĩ khó chịu, khó chịu quá, ngột ngạt quá. Nhưng mười năm trước, ta đã không thể đọc hoặc không thể in cuốn sách đó, không thể nói điều đó, không thể nghe được điều đó. Thay đổi rất chậm, nhưng ta vẫn chờ đợi, vì tin.

Vào một bữa thấy Vũ còn ở lại với mình, ta đã chép bài thơ như lời cảm ơn. Anh em ta không phải đại bàng. Có thể chúng ta sẽ chết. Nhưng trước khi chết, chúng ta mìm cười vì nhận ra cánh rừng mùa đông đẹp biết nhường nào.

Những con chim luôn có chọn lựa của mình. Ta tôn trọng chọn lựa của bạn. Và không phải tất cả những con chim bay đi đều sợ rét, ta biết, có con bay đi để tìm một giống cây đẹp cho cánh rừng mình. Tình yêu được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Lại có thêm một khúc thơ cho Vũ

“Những cơ cực tôi không cần chia sẽ
Những khổ đau tôi quen gánh gồng
Tôi chỉ sợ những bình minh quá đẹp
Không có người bên cạnh để chờ mong”

(Nguyễn Nhật Ánh)

1 comment:

  1. Anonymous11/27/2007

    "...Ta tôn trọng chọn lựa của bạn. Và không phải tất cả những con chim bay đi đều sợ rét, ta biết, có con bay đi để tìm một giống cây đẹp cho cánh rừng mình. Tình yêu được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau..."
    Tuyet voi! Cam on Tu! La mot con "chim bay đi", toi chua bao gio may may hoi tiec ve hanh dong cua minh, va luon nghi "Tình yêu được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau..."

    ReplyDelete