Cả thời gian, khi
đi qua căn buồng mười một mét vuông này, cũng bịnh. Nó trì trệ đến có cảm giác
không dịch chuyển. Ngày rất dài như đang đông cứng.
Buồng bịnh của những
người già đêm ngắn đến thoảng qua. Hết bà già này sành soạn tư trang tới ông
già kia lê dép. Hai giờ sáng, những rì rầm đã khơi một ngày dài quá dài lên. Cùng
chịu cảnh bị xác thân phản bội, thần chết rượt đuổi, nên người trong buồng dễ chia
sẻ đời nhau. Gốc gác giạt trôi thuở nào, bồ bịch thời trẻ ra sao, có bao nhiêu sẹo
vết trong người, mấy phen trốn nợ, hay giấu tiền ở đâu. Mã số két sắt ở nhà phức
tạp quá, phải dễ nhớ là vui miệng nói luôn.
Bà già chuyển từ
phòng cấp cứu sang buổi tối, sáng ra gia cảnh bà người cùng phòng thuộc làu. Khoe
có tới mười một đứa con, thằng dở nhất làm bà lo rầu nhất làm công nhân xưởng
may xuất khẩu. Nó ham chơi không chịu học, chớ anh chị nó không tiến sĩ thì
cũng chuyên gia. Giữa hai lần trái tim lên cơn, bà già kể mãi tên từng đứa cháu
chắt trong nhà, như một cách bà chống lại chứng mất trí nhớ bắt đầu giăng sương
mù lên não.
Hôm qua bà đi
siêu âm tim, lúc về lạc sang khoa khác tận tòa nhà bên kia, báo hại chị nuôi mướn
chạy tìm vắt giò lên cổ. “Nuôi mấy cas lẫn này ngủ trưa cũng không yên”, chị
càu nhàu khi kê ghế bố sát cửa ra vào, nói “bả mà đi lạc phải bước qua xác
tui”. Chị này nuôi bịnh chuyên nghiệp, đến mức gần tới giờ thăm là chị bắc ghế
rề lại xoa bóp, giặt khăn lau mặt mũi cho thân chủ mình, bảo đảm người nhà ngó
thấy sẽ nghĩ món tiền công được dùng xứng đáng.
Giờ thăm bịnh, chẳng
riêng chị nuôi mướn lột vỏ, mấy bà già cũng bừng tỉnh theo tiếng giày dép qua
dãy hành lang, tiếng khua của cà mên cơm, tiếng nói cười thăm hỏi. Cửa buồng mở
toang, bà già nằm ngó ra cửa, trông ai đó trong đám con đàn cháu đống của mình
sẽ ghé qua thăm, để hớn hở khoe với bạn giường bên, “đây con nhỏ này lên truyền
hình hoài, tui kể rồi đó, con nhỏ mới bốn tuổi đã biết đọc báo làu làu đó”
Chị con gái đó chỉ
tới một lần, thanh toán tiền cho người nuôi mướn. Tuần sau là một người khác,
cũng ngồi gá bên mép giường bà chừng mươi phút đã ra về. Bạn cùng buồng sinh
nghi bà đặt chuyện thôi, vì đếm tới lui chỉ vài ba người ghé lại. Nhưng gia cảnh
bà, qua cái miệng đã tóp khô, sinh động như thật. Tính tình, dáng vóc của đám
người kia ngày nào cũng được bà già tái hiện ra dưới ánh đèn bạc nhợt. Trong
cái cách thao thao khoe lắm con nhiều cháu, có gì đó ráo riết, chừng như bà muốn
nhét dúm ký ức kia vào lòng bạn cùng buồng, hờ nay mai lú lẫn đến vong thân, thì
vẫn có ai đó nhớ tới những đứa trẻ giỏi giang của bà.
Nhưng nỗ lực ấy chừng
như vô vọng. Chị nuôi bịnh mướn mãi cắm đầu vô coi hài kịch trên điện thoại, bà
già nhỏ nhắn giường bên hỏi không khí “mấy giờ rồi ?” rồi lại hỏi “ai ăn cắp
chai nước biển ?”, và ông già nằm băng ca thì không buồn góp chuyện cho vui.
Hồi ông mới nhập
buồng, ai cũng nghĩ ông đây chắc được cưng chiều. Ai đời đi nằm viện mà gối ôm,
gối nằm, mùng mền lủ khủ. Cộng thêm hai túi trống căng chật, không khép miệng
được, thò chân cái ghế mủ ra ngoài. Đem theo bên mình còn là những tràng ho mà
cứ năm ba phút chúng nảy cồng cộc ra khỏi vòm họng. Lúc đầu có một anh nhã nhặn
giúp ông lau mặt xức dầu, nhưng nhìn mãi cũng không giống ông già chỗ nào ngoài
cái chỗ là đàn ông. Ai đó khen con rễ thiệt là chu đáo. Nhưng anh chỉ là tình
nguyện viên chùa Huệ Giác bên sông. Bữa trước nhà chùa mở cổng ra thì đã thấy
ông già ngồi đó, ướt ngoi bởi mưa đêm, hơi nước của cơn áp thấp ngấm vào tận phổi
ông, làm nên cơn sưng viêm cấp.
Ông già không nhớ
gì hết, không nhớ tên gì con cháu ở đâu, sao nửa đêm mưa gió lại tới đó, làm
cách nào ông di chuyển trong khi xe lăn vẫn xếp càng nằm tuốt gốc cây vỉa hè.
“Tui mất trí nhớ”, ông nói, có vẻ không thật lòng. Bởi lúc bác sỹ thăm khám,
ông kể vanh vách từng viêm phổi bao nhiêu đợt, tháng chín năm hai ngàn lẻ mấy
phải uống thuốc lao theo phác đồ, thường phải ngủ ngồi vào những ngày gió Bấc.
Ông nói một năm có tới mấy lần phổi mình như bị đổ xi măng. Nhưng ông không nhớ
tên mình, kẻ đã chở mình tới cổng chùa rồi bỏ mặc thân xác già nua ấy chìm lún
dưới cơn mưa. Hoặc là nhiều cơn, bởi không ai biết ông già ở đó từ nửa đêm hay
gần sáng, mà cả người tím dại đi.
Số phận xếp kẻ (tự
nhận) không nhớ gì hết chung buồng với kẻ nhớ đủ thứ trên đời, cả tấm tã của đứa
con đầu lòng vá lại cho đứa thứ hai, cả trận đẻ trong hầm, và những cuống nhau
chôn dưới cây khế nơi vườn cũ. Giữa người nhớ kẻ quên là một bà già lúc nào
cũng hỏi, “mấy giờ rồi ?”, nhỏ cháu bà đắm mình trong cuốn truyện ngôn tình. Chị
nuôi mướn miệng nhai tóp tép món gì đó, vừa gắt người bịnh uống nước chi cho cố
rồi đòi đi tè, đã ngay lập tức đã cười ré lên với một trò hề trong điện thoại.
Thời gian đi qua căn buồng cũng bịnh. Mớ lá trường xuân trên một chậu cây trang
trí nơi gờ cửa sổ đã xanh hàng nhiều năm nay, và chắc chục năm nữa lá kia mới rụng.
Cả khi lìa cành, vẫn xanh. Chúng là cây nhựa.
Trong căn buồng
mà mọi thứ đều tê cứng, mỏi mệt, bà già nhiều con vẫn kể mãi đứa trẻ bà đã cõng
qua mấy công đất cày tới trạm xá lúc nó bị rắn cắn, cặp sanh đôi ngồi hai đầu
gánh bận tản cư. “Tui sắp lẫn tới nơi rồi, bác sỹ làm gì đi chớ, để vậy sao được”,
bà luôn nói câu đó mỗi buổi thầy thuốc ghé thăm, như thể là muộn phiền duy nhất,
không phải là trái tim bị lỗi nhịp đập bất thường, cũng không phải là hai khớp
gối đau nhức kinh niên. Thấy rõ là bà không mặn mà gì với món quà ông trời ban
: sự quên lãng.
Hồi xưa em cũng muốn bị mất trí nhớ :D
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteHay quá cô Tư ơi!
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteCô Tư ơi,con đọc truyện cô Tư từ hồi con 13 tuổi, con chỉ có một nguyện vọng là xin phép cô cho con được đọc truyện cô thành file audio được không cô? Chắc chắn là con không sử dụng cho mục đích thương mại gì cả. Nếu được sự cho phép của cô thì tốt quá rồi ạ?
ReplyDeleteTư ơi. Tư đừng viết nhiều thể loại kiểu tản văn này. Em mong truyện ngắn cơ. Từ Cánh đồng bất tận đến Sông và....đến giờ thì chưa thấy nữa. Em biết là viết khó lắm, ấp ủ lâu lắm, nhưng vẫn đợi Tư có thêm truyện ngắn nữa.
ReplyDeleteTư muốn viết gì là quyền của Tư, sao bạn lại tự cho mình cái quyền yêu cầu người khác đừng làm cái này mà làm cái khác cho bạn nhỉ?
DeleteỜ. Tư viết gì thì mình vẫn ủng hộ mà. Chỉ là mong Tư đừng sa đà quá vào việc viết tản văn. Bởi tản văn thì mạch ngắn, tình tiết nhỏ, thường để giải toả cảm xúc, không thể tinh tế đc và không phải là thế mạnh của Tư. Tư trở thành nhà văn lớn là bởi truyện ngắn cơ. Nên mong là Tư để dành đủ cảm xúc, bút pháp và thời guan để cho ra đời những tác phẩm thực thụ để cho đời những tác phẩm sẽ mãi trường tồn với thời gian và bạn đọc.
DeleteĐọc cái này, em khóc quá trời khóc chị à...
ReplyDeleteChừng nào cô Tư ra sách mới tiếp đây. Chờ lâu quá chừng à.
ReplyDeleteChờ sách mới của cô Tư lâu quá chừng.
ReplyDeleteTư ơi, mỗi truyện của Tư, em toàn đọc đi đọc lại mấy lần. Mỗi lần, em lại như khám phá ra thêm một chút gì đó ẩn ý, hay hay, lạ lạ. Muốn tìm gặp Tư như đi tìm đồng loại. Để vừa ngồi nhâm nhi ly rượu, vừa học hỏi cách nhìn cuộc sống của Tư. Nhưng nghĩ lại, chỉ muốn giữ Tư như trong tưởng tượng. Gặp Tư qua chữ nghĩa có khi cũng đủ đầy rồi. :)
ReplyDelete