Truyện ngắn của Tui
Như là vừa ngủ dậy, dù mắt Lý
cay. Hoa nắng vãi ngoài sân không lay trong một ngày đứng gió, mớ củi phơi vẫn
còn nguyên đó. Buổi trưa này như của hôm qua, đài cũng đang phát một bài ca cải
lương, sóng âm dặt dẹo. Và tờ lịch đóng băng ngày mùng bốn. Chỉ tiếng chồng gầm
gừ làm Lý biết có gì đó bị bỏ lỡ.
- Lúc này cô ngon ha. Dám để
tôi ngủ muỗi ngoài đống rơm suốt đêm.
Mắt vẫn lảng vảng những con
muỗi đói tối qua, chồng đập bép rồi gãi, mặt và tay dày mẩn đỏ. Lý ngó quanh
tìm đứa con gái nhỏ chạy chơi bên xóm, cầu cứu nó tìm giúp chị mười sáu tiếng đồng
hồ bị đánh mất. Ký ức bị đứt, từ xế trưa hôm qua đến giờ là một khoảng rỗng
không. Hồi chưa chồng có lần uống rượu say, Lý cũng lẫn lộn nhớ quên vài thứ,
nhưng không quên trắng như chưa từng sống kiểu này.
Tôi biết cô ngon rồi. Chồng vẫn
nghiến ngầm, giọng đã lợ sang ngờ, lại có chút gì bâng khuâng. Cả anh cũng không
tin nổi vợ đã không đón anh lên, không mở cửa cho anh như vẫn thường làm mỗi tối
say mèm chân nọ rối chân kia. Khuya nào nhậu về anh cũng ngồi ở bờ sông réo Lý đón,
có bữa chị mệt quá ngủ quên không thưa, anh lên tận cửa nhà kêu rồi lại quay xuống
bến đợi được dìu.
Khuya qua Lý đã để chồng ngủ
ngoài sân.
Như người say không biết sao
lại đứng khóc trước nhà bồ cũ, Lý nghĩ đầu óc cũng tráo trở đôi khi. Như hôm đầu
nhìn con trên tay bà đỡ, chị cảm giác đã gặp đứa bé lâu rồi. Có lần nghe rõ
ràng có tiếng ghe máy quen lắm ngang qua dù mặt sông không hề xao động, nhiều lần
mắt ráo trơ mà tưởng mình đang khóc. Giờ đứt lìa luôn một đoạn nhớ, không bất
ngờ nhưng sợ. Giống hệt ảo thuật trên truyền hình, đang mặc bộ đồ bông tím ngó
lại đã thay bộ rách vai, chớp mắt đã sang ngày. Nồi canh rau mồng tơi nấu tép
rong mới bốc khói đây, giờ trên bếp chỏng chơ ơ cá bảy trầu kho quẹt. Chồng thì
giận tràn hông vì ngủ muỗi, lúc anh kêu cửa chị vẫn tỉnh bơ ca vọng cổ như chọc
tức. Đúng là ăn gan cóc tía. Con Mai Liên rụt rè nói không phải, tối qua mẹ dẫn
con đi thi văn nghệ ở trường. Cõng con về tới nhà đã khuya, mẹ ôm con ngủ queo,
đâu có nghe ba kêu.
Bím tóc thắt kiểu xương cá của
con nhỏ mềm búng tay Lý. Nó nói chị thắt. Chẳng nhớ nổi từ hồi nào chị không chăm
chút cho con. Lâu lâu giở mấy bộ đồ đứa trẻ mặc hồi vài ba tuổi, mới hay nó lớn
lên như cỏ dại ngoài vườn. Chị đã mặc kệ nó. Vì đứa trẻ này mà chị gấp gáp lấy
chồng và bởi nó nên chồng ghét chị. Kéo con vào lòng nựng nịu chị sợ ánh nhìn bén
ngót của chồng. Ai cũng khen tên Mai Liên sang như dân chợ, nhưng cái tên đó Lý
cũng đặt ầu ơ theo lời bâng quơ của cô y sỹ trạm xá khi nhìn đứa trẻ cuộn trong
nách chị tìm hơi, “Con nhỏ như Miên lai”. Mỗi khi có người hỏi thăm con nhỏ giống
ba hay mẹ, chị bốc khói bởi cái cười khét lẹt trên môi chồng, “giống ai thì vợ
tôi mới biết chắc được”.
Nhưng Mai Liên mắt tròn mắt dẹt
kể chị đã cõng nó, tối qua. Bím tóc xương cá như một bằng chứng yêu thương hiếm
hoi của mẹ, phải xổ ra gội đầu thì con nhỏ tiếc. Nhìn mắt con thắp vui ngây ngất,
ngực Lý thắt lại, vội quơ lấy cái nón lá rồi ra khỏi nhà. Chồng không giật giọng
hỏi đi đâu, quanh cái võng anh nằm đang bay lượn những ngờ ngợ. Cô ta mà lại
dám bỏ anh làm mồi cho bầy muỗi lá ngoài kia. Cô ta dám ? Không nín nhịn nữa sao
?
Nắng đổ tháo từng vũng sền sệt
trên đường. Nhưng cái khoảng trống mênh mông của một ngày rơi rớt làm lưng Lý lạnh.
Buồng phổi cứng đanh bởi hít thở thứ không khí khô quánh. Qua doi có người bán kem
đang ngồi đụt nắng dưới đám quao, anh dợm đứng lên như đã chờ chị lâu rồi.
- Tôi lo cho em suốt từ tối
qua. Trời, sao em nhìn tôi lạ vậy, em nói sẽ trốn đi với tôi mà.
Lý nhớ đời cái tháng Tư giáp
hạt này, một ngày bị rớt mất đâu đó dưới nắng nôi hầm hập và người ta rủ nhau
chơi phép điền vào ô trống của con nít. Người đàn ông này vẫn thường ghé nhà chị
xin nước mưa, nghỉ chân đụt nắng dưới cái chái tồi tàn đằng trước. Hồi đầu thì
Lý cũng niềm nở chào hỏi, nhưng từ lúc thấy anh ta hay da diết nhìn mình, nói
ba khơi, chị trở mặt lạnh tanh. Mấy cây kem anh ta cho Mai Liên, Lý bắt con đem
tiền trả rồi quẹt vô đít nó mấy roi trước mặt anh vì cái tội nhận quà của người
lạ.
“Tôi vẫn qua xóm này, nhưng sẽ
không phiền em đâu”, anh bán kem rười rượi, không ghé qua khoảng sân vàng hoa nắng
nữa. Mấy con chó ngủ ngày trong xóm kịp làm quen với tiếng nhạc xe kem dậy động
những ban trưa. Nhạc chỉ tắt lặng khi đi qua nhà chị.
Vậy mà hôm qua, bằng cách nào
đó chị đã níu anh ta lại, rủ cùng nhau bỏ trốn. “Tôi mừng hết lớn”, anh hổn hển,
“qua khỏi nhà máy xay lúa xóm Lung tôi còn tưởng nằm mơ”. Soi mắt anh, chị thấy
một con đàn bà như cái chấm đen lơ vơ trên con đường xóm đang sôi bọt nắng, bộ
dạng nhỏ nhoi, cô độc, ngơ ngác. Chị thèm muốn được nhớ lại, và quả quyết nói
không phải, tôi đâu phải thứ đàn bà ấy, hôm qua tôi đưa con gái đi thi văn nghệ
đằng trường. Nhưng chị không nhớ gì hết, từ một giờ trưa hôm qua đến hiện tại
là một quãng ký ức mù. Qua nhà máy xóm Lung nghĩ là bọn chị đã đi rất xa, sắp
chạm vào chợ huyện. Từ đó đến chuyến xe đò cuối cùng rời thị trấn chỉ nửa giờ đồng
hồ. Anh ghé tiệm tạp hóa mua chai nước và chị đã biến mất, như một cọng cỏ lún
sâu vào trong bóng tối mịt mùng.
“Tôi nghèo, nhưng chắc chắn
tôi sẽ lo cho em tử tế. Em không tin tôi sao ?”, giọng anh bán kem nhuốm tuyệt
vọng, thân người đổ bóng như một dấu hỏi kềnh càng. Hốc mắt ngầu đỏ, chút nữa chắc
máu từ đó sẽ chảy thành giọt không làm sao cầm lại được. Lý hoảng quá lập cập bỏ
đi một nước. Sau lưng chị, người đàn ông rúm ró như con mèo hen bị đem bỏ giữa
đường. Qua quán nước đập Chệt hình như có vài người trong xóm vẫy tay, kêu ơi ới,
nhưng chị không dám tạt vào với ý nghĩ bây giờ bất cứ người quen nào cũng có thể
điền vào cái chỗ hỗng trống hoác của vùng nhớ, lỡ họ nói hôm qua chị giết ai đó,
hay trần truồng ca hát cùng tụi nhỏ. Không biết còn gì tệ hơn chuyện chị muốn
trốn đi.
- Nợ đời con vay thì phải trả
cho xong.
Lý hay nói vậy với má, những lần bà dấp muối trên gò má, cổ tay sưng
vù của chị. Bà hỏi chịu đựng thằng chồng xỉn say tới chừng nào. Hất mặt về phía
trời, chị cười, ý nói má hỏi ổng đi. Chị nợ chồng, má cũng góp phần vay. Hồi đó
bà bảo phải tìm ai đó cưới ngay để cái thai vô chủ đội bụng thì tao bỏ xứ. Ra
sông cọ lọ nồi gặp thằng con trai đằng xóm chài tôm mà cứ đứng ngệt ngó mình,
Lý ngoắc lại hỏi, có muốn lấy tui không ?
Chính tay mình đã biến anh
chàng ngù ngờ dễ thương đó trở thành người đàn ông thất vọng, cộc cằn này đây. Lý
áy náy mỗi khi thấy chồng đá con mèo chửa. Chó chửa chồng cũng ghét. Cưới chưa
tròn tháng, chồng phát hiện cứ dán bụng mình vào bụng vợ là nghe có gì đó động
cựa phập phồng. Đứa bé ra đời nhanh như lúa ngắn ngày, ngó nó bò chơi trên đất,
chồng dùng trí tưởng tượng cằn cỗi dựng lại mặt mũi của gã giang hồ đã biến mất
cùng chiếc ghe hội chợ. Ngó Lý nằm ngủ, chồng lại hình dung lưng trần người đàn
bà này đã từng dính dấp lá tre khô ở phía sau đình, hai bàn chân trần đã từng
duỗi đứ đừ đư cùng đôi chân thằng đàn ông khác.
Mình là chồng, mình cũng uống
cho say, không thì làm cách nào khỏi nhớ mấy chuyện đó. Chị thường nghĩ vậy, vô
cùng thanh thản, tuyệt không chút cay đắng nào. Bỏ trốn theo người đàn ông mà
chị còn chưa biết tên, chỉ vì anh ta đã từng xé áo bó ngón tay chị đứt, chỉ vì
anh ta thường nhìn chị bằng ánh nhìn day dứt, và hỏi cô sống vầy mà gọi là sống
sao ? Không đâu, không bao giờ. Chị vừa đi vừa lẩm bẩm, hệt những đứa trẻ bị
sai đi tiệm tạp hóa, lẩm bẩm để khỏi lẫn lộn giữa đường diêm và diêm quẹt.
Ngẩng lên đã tới nhà má. Lý vẫn
thường đi về nhà bằng kiểu đó những lúc tan hoang. Không biết đi cách nào, bao
lâu, bằng gì, chỉ biết sực tỉnh nhìn quanh là cái bàn ông thiên nằm giữa bụi
bông trang đỏ hiện ra. Hai chân về nhà luôn có mắt. Nuốt ực bao nhiêu đau đớn
bên cái cỗng rào ọp ẹp, như mọi khi, chị làm mặt tỉnh bước vào.
- Qua cơn khùng rồi sao ?
Má hỏi khi vừa nhìn thấy Lý.
Mình cũng gây chuyện ở đây, chị nghĩ. Mớ rau muống đỏ eng lả ngọn trong thúng. Má
nói là của chị. Chiều hôm qua chị ghé nhà má mượn gạo, đội theo thúng rau muống
ốm o hái dọc theo những đáy mương đã cạn trơ lòng. Rau mùa nắng cọng cứng đanh,
hôi mủ. Đáy thúng còn có ít gạo, nửa chục trứng gà má dúi cho.
- Mắc gì bây xách dao chạy
theo chiếc ghe đó ?
Tóc tai xấp xãi sổ tung. Chân
trần. Quần xoắn ống cao ống thấp. Lý lăm lăm xách dao chạy trên bờ, chiếc ghe chẳng
biết sợ gì cũng lao đi xịt khói. Chị đã nhìn thấy gì trên ghe, má không biết,
chỉ biết đứa con gái tội nghiệt bỗng hộc lên, chụp cây mác vót phóng theo quyết
liệt, điên dại.
Săm soi đôi tay khô quéo, chị
cố bói một ký ức hãy còn nóng hổi. Những ngón tay chai này đã từng cài chặt cửa
mặc chồng ngủ muỗi, đã cầm dao săn đuổi một chiếc ghe nào đó ngang qua bến, đã
từng nắm tay người đàn ông lạ hay nâng niu đứa con gái nhỏ bơ vơ ?
Má hỏi chị đuổi theo chiếc
ghe đó tới đâu. Chị cười cười trong lúc đầu óc dần nhẹ bẫng, “Cũng không biết tới
đâu chạy mệt nghỉ thì thôi, đuổi làm sao kịp thứ đã mất lâu rồi”.
Lạ lùng cái tháng Tư nắng đỏ,
bỗng dưng mấy con đàn bà lạ hoắc chạy tới, bảo họ chính là Lý, xổng ra từ đâu
đó bên trong chị. Nhận lại phiên bản nào Lý cũng thấy xốn xao. Không biết trong
chị còn những ai nữa đòi được sổ lồng, bất chấp bị lấp vùi, đè nén. Đám cháy lớn
sau đình suýt nữa thiêu rụi gian thờ thần hoàng đêm hôm ấy, người ta nói Lý châm
lửa chớ ai.
Tức cười nhất là con Lý hùng
hồn cắm cây mác vót vào giữa tim sông, sau khi chém nát mặt nước kiệt ròng, băm
vằm dấu cặn bùn chiếc ghe để lại. Chỗ đó cách nhà Lý gần hai mươi cây số. Mặc kệ
cây dao lút cán trong bùn, chị nhẹ nhõm thả tàu ngược về. Tĩnh lặng tràn trề, chị
trôi ngửa như xác chết, mắt chong rờ rỡ bóng mây. Hơn nửa đời lí nhí cúi mặt, Lý
bỗng nhìn thẳng vào trời không run sợ mảy may.
Hay quá... :X
ReplyDeleteTruyện này thiệt sâu sắc!
ReplyDelete“Cũng không biết tới đâu chạy mệt nghỉ thì thôi, đuổi làm sao kịp thứ đã mất lâu rồi”.
ReplyDelete"Nợ đời con vay thì phải trả cho xong".Tôi đang tự hỏi Tư - nhà văn hay là một vị tu tại gia đây? Lời của nhân vật (Lý) mà tôi vững tin chính là lời khảng định vững vàng, rõ ràng của nhà văn về số mệnh con người! Chính nhà văn đang khảng định một sức mạnh vô hình đã, đang và sẽ 'sắp đặt' cuộc đời của mỗi con người, 'sắp đặt' thế gian này, sự sống này, 'sắp đặt' cả những khổ đau và hạnh phúc. Sự 'sắp đặt' hay lý nhân duyên đang lặng lẽ đưa đẩy cuộc đời của nhân vật chính 'Lý', được nhà văn miêu tả tự nhiên như chính nó trong cuộc đời này, vì thế Lý làm sao chống cự nổi cái sức mạnh 'siêu nhiên' ấy khi nó đã nằm ngay trong con người của nhân vật(Lý)! Của nhà văn hay trong tâm can của tất cả chúng ta!
ReplyDeleteCám ơn nhà văn!
Không hiểu tôi có nói ngoa không khi tôi nói: Hoạ sỹ dùng chữ như một cây cọ vẽ nên những bức hoạ về Sex đẹp nhất, thanh khiết nhất, dữ dội nhất chính là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư!
ReplyDeleteứ hự...
ReplyDeleteNgọc Tư hay nhìn đời bằng con mắt tỉnh quá.
ReplyDeleteTrong mẩu chuyện này, Ngọc Tư lại cho ta thấy tác giả nhìn đời bằng trái tim biết tha thứ, cảm thông và thấu hiểu những người phụ nữ vùng xa xôi hẻo lánh của đồng bằng sông Cửu Long...
Cảm ơn Ngọc Tư!
Tuần nào tui cũng mua báo TTCT, đọc dành phần ưu tiên cho ông Hữu Nghị, Danh Đức và mục truyện ngắn.
ReplyDeleteCuối tuần vừa rồi thì đọc được Sổ Lồng trên TTCT ngày 30/06/2013, ngạc nhiên lắm, và tất nhiên là rất thích câu chuyện.
Bên trong con người nào cũng còn có một thứ con khác nữa, mà nếu bạn không hiểu, bạn không tin thì bạn sẽ gọi nó là đồ con quỷ, cái đồ con quái vật, cái đồ con khủng khiếp ... :)
Tuần nào cũng mua TTCT, tuần vừa rồi thì đọc được bài này trên báo ngày 30/06/2013 :P
ReplyDeleteNgạc nhiên, và tất nhiên là rất thích bài viết,
Bên trong con người nào cũng có một thứ con khác, mà nếu người nào không hiểu, không tin nó thì gọi nó là đồ con quỷ, đồ con quái vật, cái đồ con khủng khiếp ... :P
P/s và nếu Chị có wen báo TTCT thì hỏi giùm tui sao dạo này không thấy bác Danh Đức, bác Hữu Nghị đâu nữa rồi, ... hay là sức yếu, lực tàn !
Đời mất mát..
ReplyDelete