Jun 11, 2015

Khách

Khách

Có vài cuộc gọi về nhà kết thúc sớm hơn, mẹ có khách. Tụi nhỏ không phiền vì ngưng chuyện giữa chừng, lại mừng. Nghĩ khách tới chơi nghĩa là đời sống của mẹ ở quê không đến nỗi quạnh hiu, vắng con nhưng mẹ vẫn có nhiều niềm vui khác. Ý nghĩ đó làm cho những đứa nhỏ xa nhà thấy nhẹ lòng, giờ này mình thì tiệc tùng vầy, còn mẹ chỉ mình ên.

Hồi tụi nó còn ở nhà, mẹ cũng nhiều khách tới thăm. Một mình gánh ba con, nhưng người đàn bà góa chồng chẳng cách nào làm cho duyên đừng sóng sánh trong đi đứng, nói cười. Khí chất đã vậy, mặt nám tay chai cũng không ngăn nỗi đàn ông theo đuổi. Có ông thầy giáo hay ghé nhà, nhẹ tựa mưa. Tròng trành ngồi bên thềm ướt, nói chuyện ba khơi kiểu như Sáu ơi, ngoài vườn măng chắc sắp mọc rồi, mà không hiểu sao nước sông mấy bữa nay đục quá. Lại có ông thợ rèn, tóc tai bốc khói như đá trời vừa ngùn ngụt đi qua khí quyển trái đất. Không nói, chỉ nhìn, cái nhìn như hóa lỏng người đàn bà mà ông thầm yêu. Một ông khác thì xộc vào tận bếp, thay bóng đèn, đóng lại bản lề cánh cửa. Ông này thẳng đuột, bảo Sáu ưng tôi đi, còn trẻ ở không chi cho phí. Lại có ông chống nạnh đứng ngoài sân, nói tụi mình bạn bè từ hồi ở truồng tắm mưa, tánh nết đã thuộc lòng, Sáu mà đi thêm bước nữa thì lấy tui cho đỡ mất công tìm hiểu.

Mẹ được nhiều người mê, tụi nhỏ cũng hưởng lợi. Khách hay mang bánh kẹo, không thì cũng mấy trái mận, trái xoài. Ăn của người ta mà không giúp cũng kỳ, nhưng tụi nhỏ cứ khen ông nào hay thì mẹ cũng gạt đi, mùa này xơ ri chín rộ phải hái cho kịp, mương vườn cạn phơi đáy phải đào, đậu rồng đâm ngọn phải làm giàn cho chúng, nói chung là lu bu lắm, đâu rảnh. Lần hồi, cho đến bữa đứa con nhỏ nhất đón xe đò khăn gói xa nhà, mẹ vẫn một mình. Nhìn vào kiếng chiếu hậu, là mẹ đứng sau đám bụi, chấm áo tím trên nền xanh gờn gợn.

May mà mẹ vẫn có khách tới chơi, tụi nhỏ hài lòng. Những người sớt bớt nỗi cô độc của mẹ, chắc là mấy thím bên xóm hay để lại dấu răng trên những câu chuyện dông dài ai đó chửa hoang ai đó bỏ vợ theo trai, ai đó vừa sinh bảy. Họ hàng từ xa xôi cũng đổ lại, ngồi kiểm đếm coi chế ba chú bảy ai mất ai còn. Mà biết đâu, mẹ vẫn còn nhiều ông mê lắm.

Một bữa tụi nhỏ về, chứng kiến mẹ dưng không ới lên rồi te te đi mở cỗng. Khách của mẹ là ba con vịt xiêm, bộ điệu khệnh khạng xem chừng ghé chơi thường lắm. Ăn xong mớ đầu tép mẹ dành cho, bọn nó lại hể hả ngoáy đuôi ra về.

Khách của mẹ còn có con mèo mướp, thường xuất hiện bất ngờ với cái bụng chửa, rồi một bữa biến mất chẳng rõ đi đâu. Lá khô thì táo bạo hơn, xộc vào đến tận góc buồng ngủ, chỗ mấy con dế thường đến gáy. Và mưa đêm, luôn để lại những dấu chân trong suốt ngoài thềm.

Những người bạn láng giềng của mẹ lớp bán nhà dời đi chỗ khác, lớp nằm đau. Xóm ngoại ô chóng mặt với những hàng quán mọc lên, những giọng nói vùng miền xa lạ khác. Người thì đông hơn, nhưng không hẳn vui hơn. Tiếng cỗng đóng rền rĩ vào mỗi sáng. Nhà mẹ vắng dần tiếng người và mặt cười.

Hỏi sao không thấy mấy ông mê mẹ, bà nhẩm đếm hao hụt hơn một nữa rồi. Ông thì đột quỵ, ông thì ôm trong bụng khối u (phải ôm một khối tình, cũng đỡ). Còn mỗi ông thợ rèn mạnh giỏi, vừa rồi có ghé nhà, vẫn bốc khói như rớt xuống từ trời. Gặp mẹ, ông hỏi cô Sáu có nhà không, nói một hồi mới tin người muốn tìm đang ở trước mặt. Từ bữa tới giờ không thấy quay lại nữa, chắc đang tiếc đôi cánh đã cháy rụi trong lúc bay đi gặp người xưa. Cánh không còn để trở về trời, mà chỉ gặp mỗi một bà già teo héo.

Vừa kể mẹ vừa đi rửa mấy cái ly đầy bụi, rót nước râu bắp bưng cho tụi nhỏ. Phổi của những đứa con như cứng lại, thấy khó thở với cái cách mẹ đặt ly xuống bàn, xua tụi nó uống đi nước mát lắm, cách mẹ vừa lau mặt bàn vừa phân trần như một thói quen, có một mình nên nhà cửa cứ tèm lem, bỏ qua nghen.


Tụi nó, giờ làm khách của mẹ mình.

16 comments:

  1. chuyện của 4 bao giờ cũng buồn lặng người.

    ReplyDelete
  2. lâu rồi mới thấy Tư xuất hiện nghen...

    ReplyDelete
  3. Thấy chuyện mới mừng muốn chết, tưởng Tư bỏ nhà đi bụi rồi

    ReplyDelete
  4. lâu thiệt lâu mới thấy cô Tư đăng tiếp nè...

    ReplyDelete
  5. thương mẹ quá chị Tư ui...

    ReplyDelete
  6. Nhớ có chuyện quanh năm một chữ "buồn" rồi chắc rằng chị Tư bỏ những chuyện buồn đi, đi kể chuyện vui. Nói đến đây lại nhớ chuyện mẹ giàu mẹ nghèo. Chắc chỉ có buồn, chỉ có mẹ nghèo mới nhiều đất để kể phải không Tư

    Cả chuyện không một chữ buồn nhưng đọc xong sao thương mẹ và buồn vầy nè Tư

    ReplyDelete
  7. Xin hỏi Nguyễn ngọc Tư: Có được phép đăng lại trên blog khác không? Dĩ nhiên là sẽ giữ nguyên bản và nguồn dẫn từ blog nầy.

    ReplyDelete
  8. Chị Tư có dùng facebook ko vậy chị Tư? Thấy có nhiều face của chị quá, ko biết cái nào thật cái nào giả, chị Tư gửi link fb của chị lên vs :D

    ReplyDelete
  9. 4 không fb đâu, nếu có, là của fan 😛

    ReplyDelete
  10. 4 không fb đâu, nếu có, là của fan 😛

    ReplyDelete
  11. lời khuyên nè.Đừng add facebook c.4, mắc công rớt nước mắt đó.:\

    ReplyDelete
  12. ủa, nay comment khó khăn z ta, "
    Your comment will be visible after approval."

    ReplyDelete
  13. Truyện của Chị Tư thật khiến tâm trạng chùng xuống mà, lúc nào cũng man mác buồn !

    ReplyDelete
  14. Anonymous8/17/2015

    bị đọc vài truyện ngắn của chị lúc nhỏ bạn thất tình rồi chia sẻ.
    bị đọc nhưng mà rổi phát thích giọng điệu của chị đến nay
    Chúc chị luôn vui vẻ.

    ReplyDelete
  15. Muốn khóc quá cô Tư ơi!

    ReplyDelete
  16. Truyện hay quá chị. Lúc nào cũng thích truyện của chị.

    ReplyDelete